Người "truyền lửa" trong các phong trào ở xã miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, Hội LHPN xã Kim Hoa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là đơn vị dẫn đầu trong công tác hội trên địa bàn. Trong thành công này không thể không nhắc đến vai trò đầu tàu của chị Đào Thị Hồng Thuận.

Người “truyền lửa” trong các phong trào ở xã miền núi Hà Tĩnh

Chị Thuận cùng các hội viên tham gia làm vệ sinh môi trường tại thôn Minh Thuỷ

Năm 1998, chị Đào Thị Hồng Thuận (SN 1974) được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Cửa Ngõ, xã Sơn Thuỷ (nay là thôn Trung Thuỷ, xã Kim Hoa). Từ năm 2004 đến nay, chị là Phó Chủ tịch hội, rồi Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Thuỷ (nay là xã Kim Hoa).

“Kim Hoa là địa bàn rất rộng với 20 thôn, lại được coi là “túi đựng nước” của huyện Hương Sơn, thường xuyên bị chia cắt mỗi khi mưa lũ tràn về. Số lượng hội viên đông (hơn 2.000 hội viên) nên việc tập hợp chị em để tổ chức thực hiện các phong trào gặp không ít khó khăn” - chị Thuận trải lòng.

Từ thực tiễn địa phương, chị cho rằng, khó nhưng không thể không thực hiện được, vấn đề là làm sao xây dựng được mối đoàn kết, tạo sự đồng thuận giữa chị em trong thôn, giữa các thôn với nhau từ đó khơi dậy các phong trào ở địa phương.

Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, thực hiện phương châm “nơi nào có phụ nữ nơi đó có tổ chức hội”, chị Thuận cùng với Ban Chấp hành hội tập trung đổi mới phương thức sinh hoạt, đa dạng các hình thức tập hợp, thu hút chị em theo sở thích như thành lập “Câu lạc bộ dân vũ” “Câu lạc bộ bóng chuyền”, “Câu lạc bộ phụ nữ tự tin, tự trọng xây dựng NTM” hay có tên gọi khác là “CLB Hoa hướng dương”, thường xuyên tổ chức tập luyện và đồng diễn khiêu vũ tại các đơn vị.

Đến nay, 20/20 thôn đều đã thành lập được các CLB, với khoảng hơn 600 hội viên tham gia. Những hội viên đến với CLB không chỉ tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao mà quan trọng hơn là được giao lưu gặp gỡ, sẻ chia kinh nghiệm về lao động sản xuất, các biện pháp “nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, từ đó thắt chặt tình cảm với nhau, gắn bó với tổ chức hội.

Người “truyền lửa” trong các phong trào ở xã miền núi Hà Tĩnh

Chị Thuận thường xuyên nắm bắt các chủ trương chính sách để phổ biến cho hội viên

Bên cạnh tập trung chỉ đạo các chi hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho hội viên thông qua các buổi sinh hoạt, cấp phát tờ rơi, các buổi tư vấn, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, chị Thuận cùng các chị em trong hội đã tổ chức nhiều hoạt động như thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ chị em khó khăn.

"Năm 2019, biết gia đình tôi gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vì không có vốn nên Hội LHPN xã Kim Hoa đã hỗ trợ 120 cây giống cam chanh trị giá 5 triệu đồng. Đến nay những cây cam này cho thu hoạch được 2 vụ, mỗi năm thu 50 triệu đồng, từ đó gia đình có thêm vốn mở rộng sản xuất”- chị Hà Thị Sen, hội viên Chi hội thôn Minh Thuỷ cho hay.

Ngoài ra, 3 năm qua, Hội LHPN xã Kim Hoa đã hỗ trợ 102 hội viên phát triển kinh tế bằng việc cho vay từ nguồn quỹ hội với số tiền 290 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách huyện Hương Sơn nhận uỷ thác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế với dư nợ lên đến 14 tỷ đồng với 331 hộ vay.

Người “truyền lửa” trong các phong trào ở xã miền núi Hà Tĩnh

Chị Thuận tham gia phát triển kinh tế gia đình

Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã đã vận động các hộ dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm xung quanh khu vực đất của gia đình, hướng dẫn phân loại rác thải. Nhờ vậy, nhận thức của hội viên phụ nữ và Nhân dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới được nâng cao.

Người “truyền lửa” trong các phong trào ở xã miền núi Hà Tĩnh

Chị Thuận chia sẻ những kinh nghiệm về trồng cây ăn trái với các hội viên thôn Trung Thuỷ

Trao đổi về đồng nghiệp của mình, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Kim Hoa Nguyễn Ngọc Thuẩn đánh giá cao vai trò đầu tàu của chị Thuận trong việc thúc đẩy có hiệu quả các phong trào, hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, đặc biệt là hỗ trợ hội viên nghèo cải thiện cuộc sống. Chị Thuận không chỉ là người đi đầu mà còn “truyền lửa” cho các phong trào ở địa phương Kim Hoa.

Với những đóng góp đó, Hội LHPN xã Kim Hoa liên tục từ năm 2019 đến nay được công nhận là đơn vị vững mạnh, toàn diện, được huyện Hương Sơn tặng giấy khen; năm 2022, được Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast