Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Xây dựng gia đình kiểu mẫu làm nền tảng để xây dựng NTM bền vững, từ kết quả đáng mừng trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh tiếp tục xác định một trong 3 mũi đột phá của nhiệm kỳ 2021-2026 đó là: Xây dựng mô hình “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu”.

Giữ gìn văn hóa truyền thống trong mỗi gia đình chính là nền tảng tinh thần to lớn tạo nên sự phát triển của xã hội. Nhận thức rõ điều này, các cấp hội phụ nữ đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên hiểu và luôn tự hào về các giá trị văn hóa; từ đó tích cực tham gia các phong trào, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn nét văn hóa truyền thống gia đình Việt.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Gia đình 3 thế hệ của anh Phan Văn Tùng và chị Nguyễn Thị Gái, tổ dân phố 1, thị trấn Đức Thọ được UBND huyện Đức Thọ tặng giấy khen và UBND tỉnh vinh danh gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2015-2020.

Nhiều năm qua, công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn văn hóa gia đình đã được hội tập trung chỉ đạo, triển khai hiệu quả. Trong đó, đã xây dựng các CLB làm điểm tựa tinh thần của nhiều hội viên, phụ nữ như: “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”, “Khi bố mẹ vắng nhà”, “Con dâu dòng họ”…

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Hoạt động của các CLB văn hóa thể thao góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống ở Nghi Xuân. Trong ảnh: Liên hoan ca trù huyện Nghi Xuân chính thức khai mạc tại Nhà văn hoá xã Cổ Đạm.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ, các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em vừa phát huy vai trò là “người giữ lửa” trong gia đình, dòng họ, vừa giữ gìn nét văn hóa truyền thống ở vùng quê Đại thi hào Nguyễn Du. Hội đã tham mưu, phối hợp thành lập 55 CLB như: ca trù, trò Kiều, văn nghệ dân gian, dân vũ thể thao... với sự tham gia của 1.475 hội viên.

Đặc biệt, trong hơn 5 năm qua, cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được thực hiện bài bản với nhiều mô hình hiệu quả. Cuộc vận động được gắn với các chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo, tiếp sức cho phong trào phát triển kinh tế, đồng hành cùng những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Chị Trần Thị Đào (thôn Đông Hòa, xã Khánh Vĩnh Yên) được các cấp hội phụ nữ hỗ trợ con bò giống để phát triển chăn nuôi.

Trong 6 năm (2016-2021), các cấp hội huy động trên 5.000 tỷ đồng, cho hơn 88.000 thành viên vay; qua các chương trình hỗ trợ đã giúp hơn 8.000 hộ nghèo, trong đó hơn 5.000 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo. Cùng với thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cũng đã tập hợp được nguồn lực, sự tâm huyết, sáng tạo của hội viên, phụ nữ tỉnh nhà để thực hiện các tiêu chí chương trình xây dựng NTM.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 317.808 hộ (bằng 83%) đạt các tiêu chí “5 không, 3 sạch”; xây dựng hơn 1.200 chi hội xanh, sạch, đẹp, tuyến đường tự quản; vận động, phối hợp hỗ trợ xây dựng hàng trăm khu dân cư NTM kiểu mẫu, hàng nghìn vườn mẫu.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Hội viên phụ nữ xã Thạch Châu, Lộc Hà xây dựng nhiều tuyến đường tự quản, góp sức thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Từ kết quả qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, tháng 7/2019, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và mỗi xã một sản phẩm tỉnh giao Hội LHPN xây dựng mô hình “Gia đình NTM kiểu mẫu”.

Với sự nỗ lực và tâm huyết của các cấp hội, sự đồng hành của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, từ 2 mô hình thí điểm là CLB “Gia đình NTM kiểu mẫu” ở thôn Liên Tân, xã Thượng Lộc (Can Lộc) và thôn 6, xã Hương Thủy (huyện Hương Khê), đến nay đã nhân rộng lên 46 CLB tại tất cả các huyện, thị, thành phố với 1.546 thành viên tham gia.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Các thành viên CLB thôn 6, xã Hương Thủy thường xuyên động viên, chia sẻ cách làm để thực hiện các tiêu chí gia đình hạnh phúc - NTM kiểu mẫu.

Chị Bạch Thị Phương - Chủ nhiệm CLB “Gia đình NTM kiểu mẫu” thôn 6, xã Hương Thủy cho biết, cùng với sự cải thiện trong tiêu chí thu nhập với các mô hình kinh tế vườn đồi, cái được lớn nhất đó là các thành viên đều đã coi trọng việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thường xuyên truyền đạt, hỗ trợ nhau kiến thức chăm sóc sức khỏe, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, cách ứng xử văn minh. Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao, văn hóa với đội bóng chuyền hơi, dân ca ví, giặm ra đời đã có sức hút lớn đối với các thành viên. Đặc biệt, hoạt động tương trợ giữa thành viên CLB, tham gia xây dựng vườn mẫu, nhà sạch, vườn đẹp, chung sức thực hiện các tiêu chí NTM được đẩy mạnh, góp phần quan trọng để thôn 6 trở thành một trong những thôn đầu tiên của Hương Thủy được công nhận khu dân cư kiểu mẫu.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Gia đình ông Nguyễn Văn Trân- Chủ nhiệm CLB Gia NTM kiểu mẫu thôn Lộc Ân(xã Lưu Vĩnh Sơn) có 4 thế hệ cùng chung sống, luôn gìn giữ nếp văn hóa truyền thống hiểu thảo, thuận hòa

Với CLB “Gia đình NTM kiểu mẫu” thôn Lộc Ân, xã Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà), điều đáng tự hào là nét đẹp truyền thống văn hóa trong những gia đình nhiều thế hệ, tinh thần hiếu học đã được phát huy và lan tỏa. Hiện 15 gia đình trong CLB đều có con ngoan, học giỏi, đậu đại học; các gia đình đều giữ nền nếp gia phong, luôn yêu thương, quan tâm đến nhau. Chủ tịch Hội LHPN xã Lưu Vĩnh Sơn Nguyễn Thị Thơ cho biết: Cụm dân cư do 30 thành viên trong 15 hộ gia đình của CLB “Gia đình NTM kiểu mẫu” thôn Lộc Ân xây dựng có vẻ đẹp thanh bình, người dân sống thuận hòa, khu dân cư xanh, sạch, đẹp, góp phần để Lộc Ân trở thành khu dân cư NTM kiểu mẫu mang đậm nét văn hóa truyền thống”.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà trò chuyện với cán bộ hội viên cơ sở tại hội thảo đánh giá hiệu quả mô hình “Gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”, triển khai nhân rộng mô hình “Gia đình 5 có - nông thôn mới kiểu mẫu” diễn ra vào tháng 12/2021 tại TP Hà Tĩnh.

Cách làm tâm huyết, sáng tạo của phụ nữ Hà Tĩnh là tiền đề quan trọng để các cấp hội tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ mới - triển khai cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”. Theo đó, bước đầu, hội đã xây dựng 5 mô hình thí điểm ở xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), Đồng Môn (TP Hà Tĩnh), Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh), Kỳ Nam (TX Kỳ Anh), Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà). Các cấp hội đang tiếp tục tập trung nguồn lực và đồng hành sát sao với các CLB để thực hiện “5 có” gồm: có ngôi nhà an toàn; có sinh kế bền vững; có nếp sống văn hóa; có kiến thức; có sức khỏe.

Các tiêu chí mới của “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” được xây dựng trên cơ sở kế thừa nền tảng gia đình “5 không, 3 sạch” và nâng mức độ cao hơn để đáp ứng nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn mới.

Phát huy giá trị văn hóa gia đình, phụ nữ Hà Tĩnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Ra mắt CLB "Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình(Cẩm Xuyên), tháng 10/2021.

Cán bộ, hội viên, phụ nữ tỉnh nhà sẽ tiếp tục kiên trì, sáng tạo và tâm huyết với “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn các giá trị văn hóa gia đình Việt. Bằng những cách làm mới sẽ khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa ý chí, khát vọng của hội viên, phụ nữ tỉnh nhà trong hành trình xây dựng Hà Tĩnh trở thành tỉnh NTM.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast