Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng tổ chức công đoàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 5 năm qua, Hà Tĩnh thành lập 264 tổ chức công đoàn, phát triển hơn 21.600 đoàn viên; hỗ trợ 730 mái ấm công đoàn… Kết quả nổi bật đó có phần đóng góp quan trọng từ vai trò tham mưu, chỉ đạo thực hiện của cán bộ, đảng viên cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Bí thư Đảng bộ - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến cho biết: “Với 57 đảng viên, sinh hoạt trong 4 chi bộ, Đảng bộ LĐLĐ tỉnh là cơ quan tập trung những cán bộ đầu ngành của Công đoàn Hà Tĩnh. Phát huy trí tuệ, năng lực và nhiệt huyết, đảng viên đã tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành”.

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng tổ chức công đoàn Hà Tĩnh

Trong 5 năm, công đoàn các cấp ở Hà Tĩnh đã hỗ trợ 730 mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn.

Một trong những điểm nổi bật nhất là phát huy vai trò tham mưu, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 730 nhà mái ấm công đoàn; trợ cấp cho hơn 15.500 lượt đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 13,96 tỷ đồng. Bên cạnh kêu gọi tài trợ, cán bộ, đảng viên cũng tham gia đóng góp các loại quỹ do công đoàn phát động. Nguồn hỗ trợ này được phân bổ minh bạch, đúng đối tượng dưới sự khảo sát, tham mưu sát sao của cán bộ công đoàn các cấp.

Với mục tiêu “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”, dù còn nhiều khó khăn nhưng 5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập được 264 công đoàn cơ sở, phát triển mới hơn 21.620 đoàn viên. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, đảng viên ban chuyên môn trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng tổ chức công đoàn Hà Tĩnh

Với sự bám nắm cơ sở, tham mưu sát sao của cán bộ, đảng viên, nhiều công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã được thành lập, trở thành tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động (Trong ảnh: Lễ công bố quyết định thành lập công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Tiến Sang - KKT Vũng Áng).

Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, cán bộ công đoàn đang tập trung đổi mới nội dung hoạt động và phương thức tiếp cận doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Nhờ sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động, nhiều công đoàn trong doanh nghiệp tưởng chừng khó thành lập thì nay đã đi vào hoạt động và phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, công nhân, lao động.

5 năm qua là giai đoạn có nhiều biến động cả về kinh tế, chính trị, xã hội như sự cố môi trường biển, dịch bệnh Covid-19… Tất cả đã tác động không nhỏ đến tư tưởng của công nhân, lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng tổ chức công đoàn Hà Tĩnh

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh động viên doanh nghiệp, người lao động ổn định sản xuất sau thời kỳ giãn cách xã hội.

“Để góp phần ổn định tình hình tư tưởng cho đoàn viên, người lao động, chúng tôi đã phát huy hiệu quả tính năng của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử của Công đoàn Hà Tĩnh để kịp thời thông tin hoạt động, nắm bắt dư luận. Từ đó đã có những tham mưu sát đúng với lãnh đạo về phương thức định hướng, tuyên truyền, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh”, Phó Bí thư Đảng bộ, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phan Mạnh Hùng cho hay.

Từ vai trò tham mưu tích cực, nhạy bén của cán bộ, đảng viên, Ban Chấp hành Đảng bộ LĐLĐ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công đoàn, phong trào công nhân lao động toàn tỉnh có những bước tiến mới.

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng tổ chức công đoàn Hà Tĩnh

Cán bộ công đoàn Hà Tĩnh thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu tình hình mới (Trong ảnh: Cán bộ LĐLĐ Hà Tĩnh và đoàn công tác Liên hiệp Công đoàn tỉnh Bôlykhămxay - CHDCND Lào trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tháng 10/2019).

Vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị ngày càng được củng cố. LĐLĐ tỉnh nhiều năm liền là đơn vị nằm trong tốp dẫn đầu của khối thi đua các tỉnh Bắc Trung Bộ, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; cơ quan đạt chuẩn văn hóa năm 2017; từ năm 2018 đến nay là đơn vị được Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chọn chỉ đạo điểm về xây dựng văn hóa công sở.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ LĐLĐ tỉnh kết nạp mơi 12 đảng viên (đạt 120% chỉ tiêu). Hàng năm có 97 - 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đảng viên phát huy vai trò tham mưu, chỉ đạo trong phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Các hoạt động hướng về người lao động như “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, Đại hội XVIII Công đoàn Hà Tĩnh, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam... được tổ chức, thực hiện hiệu quả.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast