Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng tháng cao điểm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do huyện phát động, từ ngày 15/2 - 30/3/2020, chị em Hội LHPN huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã tích cực thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa...

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

Hội LHPN huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh trao tặng làn nhựa cho chị em phụ nữ đi chợ nhằm hạn chế sử dụng túi nilon.

Xã Thái Yên cũ (nay là xã Thanh Bình Thịnh) là địa phương có làng nghề mộc truyền thống, có cụm CN – TTCN tập trung quy mô lớn, với trên 2.000 hộ có cơ sở sản xuất mộc và 1 trung tâm thương mại chợ Hôm...

Do đó, tình trạng rác thải nhựa còn nhiều, đặc biệt là việc sử dụng túi nilon phổ biến. Mặc dù Hội LHPN xã đã có nhiều hoạt động chung tay bảo vệ môi trường như: Thành lập các CLB “5 không, 3 sạch”, tổ nhóm thu gom rác thải, hàng tháng đều ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường... tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng túi nilon để đựng thực phẩm vẫn còn nhiều.

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

Các hội viên phụ nữ xã Thanh Bình Thịnh tham gia buổi tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon (tháng 2/2020)

Trước tình hình đó, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình “đi chợ cùng làn nhựa” ở tất cả các chi hội với việc trao tặng 800 làn nhựa, để chị em sử dụng khi đi chợ. Đến nay, việc đi chợ bằng làn nhựa đã trở thành nề nếp đối với nhiều chị em phụ nữ ở xã Thanh Bình Thịnh.

Cùng với đó, Hội LHPN xã đã có nhiều cách làm sáng tạo, để tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, bằng việc nói không với rác thải nhựa, túi nilon và phân loại xử lý rác tại hộ gia đình.

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

Từ việc hạn chế rác thải nhựa, phụ nữ Đức Thọ đã có thói quen phân loại và xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ gia đình (Trong ảnh: gia đình chị Trần Thị Thoan ở xã Thanh Bình Thịnh xử lý rác hữu cơ ngay tại nhà).

Chị Trần Thị Tâm ở thôn Bình Tiến B, cho biết: "Qua các đợt tuyên truyền, chúng tôi đã được tiếp nhận nhiều thông tin bổ ích về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường.

Từ đó, nâng cao nhận thức về ô nhiễm của rác thải nhựa và túi nilon, để phát huy được trách nhiệm của mỗi hội viên trong việc làm thế nào để giảm xuống mức thấp nhất rác thải nhựa và sử dụng túi nilon nhằm bảo vệ môi trường".

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

Đến thời điểm hiện tại, có gần 60% hộ gia đình ở xã Thanh Bình Thịnh xây dựng bể xử lý rác hữu cơ để xử lý ngay tại nhà.

Trong những ngày này, 10/10 chi hội phụ nữ ở xã Trường Sơn cũng đang khẩn trương hoàn thành các công trình, để được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ở thôn Sâm Văn Hội ngày nào cũng có từ 30 – 50 hội viên phụ nữ, cùng với bà con nhân dân tổ chức san lấp mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ 2 công trình khu vui chơi, giải trí cho người già và trẻ em. Do địa bàn hẹp, nhà ở dân cư đông đúc, vì vậy, trong những năm qua, thôn Sâm Văn Hội chưa bố trí được địa điểm xây dựng khu vui chơi, giải trí và sân tập luyện thể dục thể thao.

Sau khi được chính quyền địa phương đồng ý, sự thống nhất của bà con nhân dân, ban cán sự thôn Sâm Văn Hội đã lựa chọn địa điểm phù hợp để xây dựng 2 công trình này, đó là cải tạo diện tích ao hồ trong cụm dân cư, để san lấp mặt bằng và đổ bê tông. Diện tích sử dụng mỗi địa điểm 600 m2, kinh phí xây dựng trên 70 triệu đồng, trong đó riêng chị em phụ nữ đóng góp và kêu gọi ủng hộ 30% kinh phí cùng hàng trăm ngày công.

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

Chị em phụ nữ thôn Sâm Văn Hội, xã Trường Sơn ra quân xây dựng bồn hoa góp phần xây dựng khu dân cư kiểu mẫu...

Chị Đường Thị Phú - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ cho biết: "Đợt thi đua hướng tới mục tiêu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào tháng 5/2020 tới và chào mừng đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nên chị em các cấp hội trong toàn huyện đã và đang xây dựng nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa.

Đến nay, đã tổ chức 93 cuộc truyền thông hướng dẫn về phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình gắn với hưởng ứng phong trào “Phòng chống rác thải nhựa và hạn chế túi nilon” với sự tham gia của hơn 1.000 hội viên; trao tặng 300 thùng rác hữu cơ, hàng ngàn làn nhựa, 450 hộp nhựa (sử dụng thay thế cho túi nilon), xây dựng mới 80 hố rác hữu cơ…

Phụ nữ Đức Thọ “đi chợ cùng làn nhựa”!

... và trồng thảm hoa ven các tuyến trục chính tạo cho cảnh quan xanh, sạch, đẹp tại xã Trường Sơn

Chị em phụ nữ trong toàn huyện cũng đã xây dựng, trồng, chăm sóc 2.500m tuyến đường hoa ở: Đức Lạng, Đức Đồng, Tân Dân, Thanh Bình Thịnh, Bùi La Nhân…

Ngoài ra, còn hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng 9 nhà mái ấm tình thương tại: Đức Lạng, Hòa Lạc, Tân Dân, Thanh Bình Thịnh, Yên Hồ, thị Trấn Đức Thọ, Liên Minh, Tùng Châu với số tiền 96 triệu đồng và gần 500 ngày công“”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast