Phụ nữ Hà Tĩnh làm chủ kinh tế, thay đổi vị thế trong gia đình và xã hội

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, với sự đồng hành của hội LHPN các cấp, các hội viên phụ nữ Hà Tĩnh đã tích cực, vươn lên làm chủ các mô hình kinh tế. Thông qua đó đã thay đổi vị thế của mình trong gia đình cũng như xã hội...

Phụ nữ Hà Tĩnh làm chủ kinh tế, thay đổi vị thế trong gia đình và xã hội

Chị Tôn Thị Thương trong niềm vui thu hoạch mùa cam 2018

Lập gia đình cách đây 7 năm với 2 bàn tay trắng, chị Tôn Thị Thương (thôn Yên Du, xã Đức Lĩnh, Vũ Quang) không thể ngờ có ngày kinh tế gia đình lại phát triển như hiện nay. Ngày nay, nhìn khu vườn đồi được ông bà nội giao cho vợ chồng, chị Thương không khỏi “ngao ngán” bởi ngoài cây dại lấy củi chẳng có cây gì mang lại hiệu quả kinh tế.

Thời điểm đó, Hà Tĩnh đang ra sức đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, trong đó phát triển kinh tế nông thôn là mục tiêu được tập trung cao. Chị Thương may mắn được sự giúp đỡ, đồng hành của Hội LHPN xã trong việc trang bị kiến thức cũng như hỗ trợ nguồn vốn vay để cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Có vốn, gia đình chị tập trung cải tạo vườn thành một vườn đồi bậc thang rất đẹp mắt và bắt đầu mua cây giống cam, chanh về trồng. Chỉ sau 1 năm, vườn cam, chanh của gia đình chị đã cho thu nhập.

Không có nhiều vốn nên chị Thương thực hiện “lấy ngắn nuôi dài”, dần dần mở rộng diện tích. Đến nay, khu vườn 0,5 ha đã có 200 gốc cam và 100 gốc chanh, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị còn chăn thả thêm bò, lợn, gà, mang lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm.

Phụ nữ Hà Tĩnh làm chủ kinh tế, thay đổi vị thế trong gia đình và xã hội

Sự hỗ trợ, đồng hành của Hội LHPN xã đã giúp chị Thương cải tạo vườn tạp, đầu tư trồng cam, chanh theo hướng xây dựng vườn mẫu.

Chị Thương cho biết: “Ngoài phát triển kinh tế gia đình, cái được lớn nhất của tôi khi quyết định đầu tư xây dựng vườn mẫu chính là sự thay đổi nhận thức cũng như thay đổi vị thế của mình. Trong gia đình, đối với chồng, tôi cũng nhận được nhiều “quyền lợi bình đẳng” hơn. Ngoài xã hội, thay vì ngại ngần, tôi đã tự tin hơn trong giao tiếp và có điều kiện để sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những phụ nữ yếu thế”.

Đồng hành với nhiều chị em trong xây dựng mô hình phụ nữ làm chủ phát triển kinh tế nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Lương – Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Lĩnh rất phấn khởi khi nhìn lại thành tựu ở địa phương.

Chị Lương chia sẻ: “Để có được những mô hình kinh tế phát triển như hiện nay, chúng tôi phải mất một thời gian dài đi vận động, khuyến khích phụ nữ tự thay đổi đời sống cũng như vị thế của mình. Khi đã giúp chị em thoát khỏi thói quen thụ động, chúng tôi hỗ trợ nguồn vốn vay, đặc biệt là liên tục mở các lớp tập huấn, đến tận từng nhà hướng dẫn xây dựng mô hình vườn mẫu… Đến nay, bình quân thu nhập của phụ nữ xã Đức Lĩnh đạt cao nhất huyện Vũ Quang”.

Câu chuyện xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế gia đình của chị Hoàng Thị Sương ở tổ dân phố 14 - thị trấn Cẩm Xuyên cũng là một hình mẫu để các hội viên nơi khác học tập.

Phụ nữ Hà Tĩnh làm chủ kinh tế, thay đổi vị thế trong gia đình và xã hội

Cải tạo vườn tạp làm vườn rau gối vụ đã giúp chị Hoàng Thị Sương có thu nhập hàng ngày, làm chủ được kinh tế gia đình

Nếu như trước đây, khu vườn rộng 1.800 m2 của gia đình chị Sương cây cối lộn xộn, hiệu quả kinh tế thấp thì nay đã được quy hoạch gọn gàng với 300 m2 trồng chè và 1.500 m2 trồng rau chuyên canh gối vụ. Nhờ đó, thu nhập từ vườn của chị luôn ổn định và cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Trước khi xây dựng vườn mẫu, chị Sương phải đi làm công cho 1 nhà hàng, thu nhập bấp bênh mà việc nhà cũng không chăm lo được. Hơn nữa, chị luôn mặc cảm, tự ti về công việc của mình. Từ khi cải tạo vườn tạp, chị Sương nghỉ việc ở nhà hàng, tập trung thời gian chăm bón, thu hoạch. Vườn rau với đủ các loại đã giúp chị thu hơn 100 triệu đồng/năm.

Chị Sương cho biết: “Mô hình của tôi tuy hiệu quả kinh tế chưa thực sự lớn nhưng nguồn thu chủ động và khá ổn định, từ mô hình vườn mẫu đã giúp tôi tự “cải tạo” được vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội”.

Phụ nữ Hà Tĩnh làm chủ kinh tế, thay đổi vị thế trong gia đình và xã hội

Hiện tại, chị Sương đang thử nghiệm nuôi gà Đông Tảo để phát triển thêm chăn nuôi trong gia đình.

Phong trào xây dựng NTM ở Hà Tĩnh rõ ràng là một cơ hội lớn để hội viên Hội LHPN tỉnh khẳng định được khả năng của mình. Thay vì thụ động, chờ trông những mùa vụ thất thường ở những khu vườn tạp, hiệu quả kinh tế thấp, được sự hướng dẫn, đồng hành, chia sẻ của Hội LHPN, nhiều hội viên đã chủ động vay vốn, đứng ra làm chủ, quyết tâm cải tạo vườn theo hướng xây dựng vườn mẫu. Đây là một hướng đi đúng, giúp chị em tự tin hơn, chủ động hơn trong cuộc sống.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast