“Shipper thủ tục hành chính 0 đồng” ở Hà Tĩnh hữu ích mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Khi cá nhân, tổ chức cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì lý do đặc biệt không thể đến trực tiếp, chỉ cần gọi điện cho Bí thư Đoàn phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh), sẽ có “shipper” tiếp nhận, trả kết quả tận nhà miễn phí cho người dân.

Việc làm ý nghĩa đó đang được Đoàn phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) triển khai hiệu quả từ gần 1 năm nay và nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc ra đường cần hạn chế tối đa.

Thời điểm dịch bệnh, các con làm ăn ở xa không tiện đi lại liên tỉnh nên dù sức khỏe yếu, ông Nguyễn Văn Sơn ở tổ dân phố 4 cũng muốn đi làm giấy khai sinh cho cháu. Biết đến hoạt động của Đoàn phường Trần Phú, ông đã gọi điện thoại cho Bí thư Đoàn.

“Shipper thủ tục hành chính 0 đồng” ở Hà Tĩnh hữu ích mùa dịch

Bí thư Đoàn phường Phan Chí Nguyện hỗ trợ ông Sơn thực hiện thủ tục hành chính.

Không nề hà, anh Phan Chí Nguyện - Bí thư Đoàn phường Trần Phú đã đến tận nhà ông Sơn đưa hồ sơ liên quan đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của phường. Sau khi hồ sơ hoàn thành, anh Nguyện lại là người đưa hồ sơ và tờ giấy khai sinh về cho ông Sơn.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Nhờ có các ĐVTN ở phường nên đã giải quyết nhanh gọn thủ tục làm giấy khai sinh cho cháu".

Chân đau không thể tự đi làm thủ tục kê khai đất đai, bà Dương Thị Hương ở tổ dân phố 8 cũng may mắn nhận được sự trợ giúp kịp thời của ĐVTN phường. Sau khi gọi điện thoại, được cán bộ phường hướng dẫn chuẩn bị thủ tục, bà Hương đã chuẩn bị hồ sơ và được các bạn trẻ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ.

Bắt đầu từ tháng 8/2019, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN phường Trần Phú đã thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tận nhà miễn phí cho người dân. Từ đó đến nay, ĐVTN phường đã hỗ trợ miễn phí hơn 300 lượt hồ sơ tiếp nhận và trả tận nhà cho gần 100 người dân.

“Shipper thủ tục hành chính 0 đồng” ở Hà Tĩnh hữu ích mùa dịch

ĐVTN phường Trần Phú hỗ trợ bà Dương Thị Hương.

Đến tháng 11/2019, UBND phường Trần Phú đã phát triển thành mô hình mô hình “shipper thủ tục hành chính”. Tổ thực hiện thủ tục hành chính lưu động phường Trần Phú được thành lập với sự tham gia của 2 shipper là cán bộ không chuyên trách của phường.

Được biết, để việc tiếp nhận và trả kết quả hiệu quả, trước đó, phường công khai các số điện thoại các công chức phụ trách. Nếu người dân, tổ chức cần giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần gọi điện hoặc đăng ký qua mạng. Các cán bộ chuyên môn sẽ hướng dẫn người dân chuẩn bị thủ tục cần thiết; sau đó, các "shipper” là ĐVTN sẽ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ, đem đi giao dịch cho người dân.

Anh Phan Chí Nguyện - Bí thư Đoàn phường Trần Phú cho biết: “Đối tượng mà chúng tôi quan tâm hỗ trợ nhất là người già, người có điều kiện khó khăn, hạn chế về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công”.

"Hiện nay, dù quy định về cách ly xã hội đã được nới lỏng nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân càng không nên chủ quan và nếu có thể nên hạn chế đi ra ngoài. Do đó, ĐVTN phường cũng tích cực tuyên truyền bà con về phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới; đồng thời đối với TTHC nếu cần thiết gọi điện shipper, còn TTHC chưa quá cấp bách có thể lùi giải quyết sau” - anh Nguyện chia sẻ.

Việc làm ý nghĩa của ĐVTN phường Trần Phú đang góp phần giúp mọi người hạn chế ra ngoài, tránh tập trung đông ở bộ phận “một cửa”; qua đó, giảm bớt nguy cơ lây nhiễm trong thời kỳ dịch bệnh.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast