Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

(Baohatinh.vn) - Năm 2021, Liên đoàn Lao động các tỉnh Bắc Trung bộ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động, góp phần ổn định tình hình sản xuất kinh doanh.

Sáng 4/12, Cụm thi đua Liên đoàn lao động các tỉnh Bắc Trung bộ tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 6 điểm cầu của 6 tỉnh trong cụm thi đua.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh tham dự tại điểm cầu LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa Võ Mạnh Sơn chủ trì hội nghị.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, có sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, đại diện một số sở, ban, ngành.

Cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ (gọi tắt là cụm thi đua Bắc Trung bộ) bao gồm LĐLĐ 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Năm 2021, LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh làm cụm trưởng, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa làm cụm phó.

Năm 2021, cụm thi đua Bắc Trung bộ đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với diễn biến của đại dịch COVID-19, góp phần thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động, các địa phương đã đàm phán, ký kết gần 200 bản thỏa ước lao động tập thể (đạt 124% kế hoạch), chất lượng các thỏa ước ngày càng được nâng cao, mang lại nhiều điều khoản có lợi cho người lao động. LĐLĐ các tỉnh đóng góp nhiều ý kiến để các địa phương xây dựng chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

LĐLĐ các tỉnh đã phối hợp ngành LĐ-TB&XH, BHXH trong khảo sát, triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2021, LĐLĐ các tỉnh cụm thi đua đã huy động hơn 276 tỷ đồng để tặng gần 378.000 suất quà, hỗ trợ làm 412 mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Các chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, “Cảm ơn người lao động”... được tổ chức trên tinh thần thiết thực, hiệu quả, phù hợp tình hình dịch bệnh. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” được các đơn vị chú trọng với 139 bản thỏa ước mới được ký kết.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cụm thi đua đã phát động đoàn viên, người lao động đóng góp hơn 220 tỷ đồng. Từ nguồn huy động này, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 383 đơn vị tuyến đầu chống dịch, hơn 22.000 cán bộ công đoàn, người lao động gặp khó khăn, 335 đoàn viên là F0 với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng; ủng hộ Qũy vắc-xin COVID-19 số tiền hơn 191 tỷ đồng.

Hơn 11.300 tổ COVID-19 công đoàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là những mô hình sáng tạo, góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp, địa phương phòng, chống dịch hiệu quả, duy trì chuỗi sản xuất, kinh doanh ổn định, đặc biệt là trong thời điểm thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Các phong trào thi đua lao động sản xuất vẫn được các đơn vị thực hiện với những cách thức phù hợp, đảm bảo an toàn.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Trọng: LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã linh hoạt, sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động, phù hợp với tình hình dịch bệnh, góp phần ổn định tình hình sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống của người lao động.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã đóng góp nhiều ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn như: các phần việc cần hướng đến trọng tâm, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương; các đợt thi đua phải được rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả, chất lượng; xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với dịch để chủ động trong mọi tình huống...

Một số vấn đề khó khăn phát sinh cũng được đại biểu đề cập như: số lượng đoàn viên rời tổ chức công đoàn tăng do nghỉ việc, doanh nghiệp bị giải thể; tiến độ thu kinh phí công đoàn chậm....

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Triển khai nhiệm vụ năm 2022 của cụm thi đua Bắc Trung bộ, hội nghị xác định một số phần việc trọng tâm: tích cực tuyên truyền sâu rộng để đoàn viên, người lao động “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; tổ chức tốt các phong trào thi đua; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn...

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chúc mừng những kết quả mà cụm thi đua LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đạt được, đồng thời thông tin sơ bộ những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, trong năm qua, tổ chức công đoàn đã đóng góp rất lớn trong công tác an sinh xã hội, bảo vệ quyền lợi của người lao động tỉnh nhà. Để phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Công đoàn Hà Tĩnh tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, góp phần nâng cao vị thế, khẳng định vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ người lao động.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn, LĐLĐ các tỉnh Bắc Trung bộ tiếp tục đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp cách làm hay để xây dựng cụm thi đua vững mạnh, hoạt động vì quyền, lợi ích chính đáng của người lao động.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh đánh giá cao những nỗ lực, kết quả mà cụm thi đua Bắc Trung bộ đã đạt được trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hóa. Ảnh: LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của người lao động là những vấn đề lớn, mang tính “sống còn” của tổ chức công đoàn, vì vây, đề nghị các đơn vị tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2022, dự báo tình hình sẽ có nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các đơn vị linh hoạt, chủ động xây dựng kế hoạch, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn.

Trên cơ sở chấm điểm thi đua, các đơn vị trong cụm thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ Thi đua xuất sắc cho LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị.

Hội nghị cũng đã thống nhất các nội dung trong giao ước thi đua năm 2022 và bàn giao vai trò cụm trưởng, cụm phó. Theo đó, năm 2022, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa làm Cụm trưởng, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình làm Cụm phó.

Trong năm 2021, các cấp công đoàn Hà Tĩnh đã trao 27.215 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 16,274 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 128 mái ấm công đoàn trị giá 3,755 tỷ đồng; thỏa thuận, ký kết 51 thỏa thuận hợp tác trong chương trình “Phúc lợi đoàn viên”...

Người lao động toàn tỉnh đã quyên góp hơn 7,8 tỷ đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm; hơn 8.000 ngày công dọn dẹp khu cách ly; hàng chục nhìn suất ăn phục vụ công dân và lực lượng chức năng ở khu cách ly. Các công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh đã huy động tiền mặt, nhu yếu phẩm trị giá hơn 6,6 tỷ đồng ủng hộ người dân các tỉnh miền Nam.

Bằng nguồn huy động xã hội hoá, các CĐCS đã trao hỗ trợ 23.658 suất quà, trị giá gần 5,85 tỷ đồng cho người nghèo, người già cô đơn, người khuyết tật, học sinh nghèo, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast