“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

(Baohatinh.vn) - Mô hình “Tổ tư vấn áo xanh” được Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh Hà Tĩnh triển khai nhằm phát huy trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ trẻ của ĐVTN Khối vào hoạt động tình nguyện.

“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

"Tổ tư vấn áo xanh” giúp đỡ các hộ gia đình xã Điền Mỹ chỉnh trang vườn hộ.

Xã Điền Mỹ (Hương Khê) là một vùng rốn lũ khó khăn. Nơi đây, đời sống, thu nhập người dân còn thấp, việc chăn nuôi, canh tác còn hạn chế, thực hiện xây dựng nông thôn mới còn những vướng mắc.

Để hỗ trợ địa phương xây dựng NTM, vừa qua, “Tổ tư vấn áo xanh” đã tổ chức các chuỗi hoạt động thiết thực. Bên cạnh huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng các công trình, tổ đã tiến hành hướng dẫn, tư vấn trực tiếp cho người dân nhằm tháo gỡ vướng mắc, thay đổi nhận thức, nâng cao hiểu biết của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

Người dân thôn Tân Hạ, xã Điền Mỹ lắng nghe hướng dẫn, tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi từ thành viên "Tổ tư vấn áo xanh”.

Là người trực tiếp hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc giống, cây trồng vật nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho bà con thôn Tân Hạ (xã Điền Mỹ), chị Trần Thị Thanh Bích (Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin: “Toàn thôn có hơn 50 hộ dân chăn nuôi nhưng tập quán còn có phần lạc hậu. Vì vậy, để hỗ trợ thiết thực nhất cho người dân, tôi đã xây dựng bài hướng dẫn về kỹ thuật vệ sinh chuồng trại theo tiêu chí 17.9 (tiêu chí về tỷ lệ cơ sở chăn nuôi đảm bảo các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường) và phòng, chống dịch bệnh. Các nội dung được trình bày một cách ngắn gọn, dễ nắm bắt kết hợp hướng dẫn thực tế tại một số hộ dân.

Trong quá trình tư vấn, hướng dẫn, người dân cũng nhiệt tình trao đổi, đặt ra các câu hỏi và được các thành viên tổ giải thích thấu đáo, kỹ càng. Hoạt động của tổ đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân trong xây dựng nông thôn mới”.

“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

“Tổ tư vấn áo xanh” hướng dẫn người dân sử dụng chế phẩm sinh học xử lý rác hữu cơ.

“Tổ tư vấn áo xanh” là mô hình được Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh triển khai từ đầu năm 2022. Tổ gồm các thành viên là bí thư các cơ sở đoàn tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Ngoài các thành viên chính, tổ sẽ điều động ĐVTN thuộc các lĩnh vực chuyên môn tại đơn vị, có kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn...

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh các công trình thanh niên với nguồn lực xã hội hóa, tổ tập trung phát huy trí tuệ trẻ vào hoạt động tình nguyện.

“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

ĐVTN Công ty Điện lực kiểm tra các thiết bị điện cho hộ dân khó khăn và tư vấn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện.

Một số hoạt động đã được tổ triển khai hiệu quả như: hướng dẫn người dân quy trình xử lý nước thải, rác thải đúng quy định, tư vấn hạn chế sử dụng rác thải nhựa; truyền đạt về quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tư vấn chế độ, chính sách bảo hiểm; tư vấn và trực tiếp sửa chữa hệ thống điện dân dụng tại các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; dạy tiếng Anh cho các em học sinh tại nhà văn hóa cộng đồng…

Tới nay, tổ đã tiến hành 14 đợt ra quân tại các địa phương: Hương Khê, Hương Sơn, TP Hà Tĩnh… và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng tới địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

“Tổ tư vấn áo xanh” mang trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ về với người dân

Đoàn cơ sở BHXH tỉnh trao tặng sổ BHXH cho các hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn).

Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm xã hội Phan Đình Anh Tuấn thông tin: “Vừa qua, trong chuỗi hoạt động tình nguyện, chi đoàn đã tới từng nhà hộ dân tại xã vùng biên Sơn Kim 1 để tư vấn về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện cho người dân. Thời gian tới, chi đoàn sẽ tích cực tham gia các hoạt động cùng “Tổ tư vấn áo xanh” để tăng cường tuyên truyền, giúp người dân thay đổi nhận thức, thói quen, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống”.

Có thể nói, mô hình “Tổ tư vấn áo xanh” là một cách làm mới, sáng tạo và thiết thực của Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh. Qua đó, phát huy thế mạnh khối tri thức trẻ một cách hệ thống và bài bản. Bên cạnh việc trực tiếp hỗ trợ các địa phương, các hoạt động còn khẳng định được vai trò, trí tuệ, kiến thức và tính xung kích của lực lượng thanh niên.

BTV Đoàn Khối sẽ tiếp tục duy trì lâu dài và thường xuyên đổi mới cách làm của “Tổ tư vấn áo xanh”, gắn tư vấn với hỗ trợ nguồn lực cơ sở vật chất, đóng góp các phần việc ý nghĩa, hiệu quả, tích cực hỗ trợ địa phương và người dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Chị Phan Thị Quỳnh Hương - Bí thư Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast