Tri ân những cống hiến của người lao động Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tháng Công nhân là hoạt động thường niên của các cấp công đoàn, là ngày hội của đoàn viên, người lao động. Đây là dịp để tổ chức công đoàn, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động tri ân, vinh danh những nỗ lực, cống hiến của người lao động.

Bà Lê Thị Hải Yến - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.

Tri ân những cống hiến của người lao động Hà Tĩnh

Tháng Công nhân là một trong những hoạt động trọng tâm hằng năm của tổ chức công đoàn. Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn Hà Tĩnh sẽ tập trung vào những hoạt động chính như: chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ); tăng cường phúc lợi đoàn viên; phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua; biểu dương doanh nghiệp, NLĐ và chủ tịch công đoàn tiêu biểu.

Tháng 5 cũng là tháng cao điểm hoàn thành đại hội công đoàn cơ sở, tiến tới đại hội công đoàn cấp trên cơ sở, do vậy, hoạt động tại các đơn vị đều được khuyến khích lồng ghép với phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn. Trong đó, tập trung hướng trực tiếp về NLĐ, tăng cường sự kết nối với đoàn viên như: đối thoại, kết nối cơ hội việc làm; khen thưởng công nhân, lao động tiêu biểu, biểu dương lao động giỏi…

Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023 đã thành công tốt đẹp với việc tôn vinh 16 doanh nghiệp vì NLĐ; biểu dương 50 công nhân, lao động giỏi, 50 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu... Đó là sự động viên, khích lệ để doanh nghiệp, NLĐ, cán bộ thêm gắn bó, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH UP Hà Tĩnh: Đảm bảo quyền lợi để giữ chân người lao động.

Tri ân những cống hiến của người lao động Hà Tĩnh

Thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo của Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh, trong Tháng Công nhân 2023, chúng tôi triển khai và tham gia một số chương trình như: thi đấu thể thao; tuyên truyền, tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động... Tuy nhiên, là đơn vị trực tiếp SXKD nên việc bố trí các hoạt động phải hết sức linh hoạt, gọn nhẹ, hướng đến hiệu quả thiết thực.

Theo đó, những hoạt động liên quan trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ sẽ được quan tâm thực hiện trong Tháng Công nhân, bao gồm: đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ; thực hiện đầy đủ các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể; khám sức khỏe định kỳ, quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca, cải thiện điều kiện làm việc... Đó cũng là những nội dung trọng tâm chào mừng thành công Đại hội Công đoàn công ty lần thứ II nhiệm kỳ 2023-2028 vừa được tổ chức giữa tháng 4/2023.

Chúng tôi mong muốn, với những nỗ lực trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, sẽ góp phần giữ chân công nhân ở lại lâu dài, đóng góp vào sự phát triển của công ty.

Ông Hồ Minh Châu - Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương: Tháng Công nhân gắn với thi đua cao điểm chào mừng ngày thành lập ngành.

Tri ân những cống hiến của người lao động Hà Tĩnh

Ngày 1/3/2023, LĐLĐ tỉnh công bố quyết định sáp nhập Công đoàn Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh vào Công đoàn ngành Công thương, trở thành công đoàn cơ sở trực thuộc. Với sự thay đổi này, số lượng đơn vị, đoàn viên của Công đoàn ngành Công thương tăng lên đáng kể. Hiện đơn vị có hơn 2.500 đoàn viên, sinh hoạt tại 26 công đoàn cơ sở và 13 công đoàn thành viên.

Tháng Công nhân đầu tiên sau sáp nhập, công đoàn ngành đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở trực thuộc và công đoàn thành viên xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động hưởng ứng một cách bài bản, sâu rộng. Hoạt động của Tháng Công nhân năm nay gắn với các đợt thi đua cao điểm chào mừng 72 năm Ngày thành lập ngành công thương 14/5 (1951-2023), nhận được sự hưởng ứng tích cực từ doanh nghiệp, đoàn viên, NLĐ.

Các hoạt động văn hóa, thể thao; tặng quà đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, khảo sát hỗ trợ mái ấm công đoàn; khám sức khỏe, nâng chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ; tôn vinh NLĐ tiêu biểu... được triển khai đồng bộ tại các công đoàn cơ sở, công đoàn thành viên. Những kết quả của Tháng Công nhân sẽ là động lực để các đơn vị tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023.

Chị Nguyễn Thị Thủy - công nhân Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh: Công đoàn quan tâm, tạo động lực thi đua lao động sản xuất.

Tri ân những cống hiến của người lao động Hà Tĩnh

Tôi làm việc tại nhà máy được gần 1 năm nay. Lúc đầu, tôi chưa hiểu nhiều về tổ chức công đoàn nhưng sau một thời gian được cán bộ công đoàn xí nghiệp, Công đoàn Các khu kinh tế tỉnh giải thích, vận động, tôi và nhiều đồng nghiệp đã tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

Bản thân tôi nhận thấy, công đoàn luôn quan tâm đến đời sống, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, NLĐ. Bên cạnh duy trì việc làm ổn định, chế độ lương thưởng chi trả đầy đủ, công đoàn còn thương lượng với chủ xí nghiệp những điều khoản có lợi cho đoàn viên, NLĐ như: hỗ trợ tiền ăn ca, xe đưa đón công nhân, tặng quà mỗi dịp lễ tết...

Hưởng ứng Tháng Công nhân, công đoàn xí nghiệp đã phát động phong trào thi đua SXKD đến từng bộ phận. Để phong trào đạt kết quả cao, lãnh đạo xí nghiệp và cán bộ công đoàn thường xuyên xuống xưởng, động viên, khích lệ công nhân; khen thưởng kịp thời những bộ phận, cá nhân đạt thành tích cao trong sản xuất, kinh doanh. Sự quan tâm của công đoàn đã tạo động lực, khích lệ công nhân nỗ lực thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu trong Tháng Công nhân nói riêng, góp phần thực hiện kế hoạch năm 2023 nói chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast