Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

(Baohatinh.vn) - Tháng thanh niên 2020, dù không có những đợt ra quân rầm rộ nhưng ngọn lửa tình nguyện vẫn được thắp sáng trong tâm huyết mỗi đoàn viên. Sự tiên phong, linh hoạt, sáng tạo của tuổi trẻ Hà Tĩnh đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19...

Ngọn lửa tình nguyện thôi thúc tuổi trẻ cống hiến

Khởi động tháng 3 tình nguyện cũng là thời điểm cả nước gồng mình phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Trong bối cảnh đó, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tiếp tục được khơi dậy và lan tỏa. Như ngọn lửa luôn được thắp sáng, ĐVTN Hà Tĩnh đã tích cực hành động vì cộng đồng, vì sức khỏe của toàn xã hội.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp cùng các đơn vị tặng khẩu trang, nước rửa tay khô, xà phòng cho bà con dân tộc Chứt, xã Hương Liên (Hương Khê)...

Là Bí thư Chi đoàn thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu (Lộc Hà), anh Lê Quang An nhanh chóng nhận biết mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như tiếp cận các thông tin về cách nhận biết, phòng chống dịch. Anh đã chủ động thường xuyên đăng tải, tuyên truyền các thông tin chính thống tới bà con, phản bác thông tin sai trái. Đồng thời, kêu gọi các ĐVTN trong chi đoàn, người dân, các bạn sinh viên… cùng gây quỹ, mua khẩu trang và nước rửa tay phát miễn phí cho người dân.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

... và hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang.

“Tuổi trẻ phải có trách nhiệm cống hiến cho xã hội. Hoạt động của chúng tôi dù chưa lớn nhưng được bà con ủng hộ. Và chính những lời cảm ơn, lời động viên của người dân là động lực để ĐVTN chúng tôi tiếp tục nhiệt huyết, say sưa với các hoạt động tình nguyện” - anh Lê Quang An chia sẻ.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

Màu áo xanh luôn sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ người dân vùng khó khăn (Ảnh tư liệu: Thị đoàn Kỳ Anh tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân Kỳ Lợi)

Mỗi ngày, các cán bộ đoàn vẫn miệt mài đến với cộng đồng, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn. Màu áo xanh luôn kịp thời có mặt, sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, thử thách.

Từ đầu tháng 3 tới nay, tuổi trẻ tỉnh nhà đã huy động nguồn lực, may gần 10.000 khẩu trang vải, phát 2.500 bánh xà phòng, 1.000 chai nước rửa tay khô miễn phí; Phát 25.000 tờ rơi, treo dán 200 pano tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

Thanh niên Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền cách nhận biết và phòng tránh dịch bệnh Covid-19 tới người dân

Bên cạnh đó, những hoạt động xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội cũng được đẩy mạnh, chú trọng các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, khám, cấp phát thuốc cho đối tượng chính sách, phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo…

Linh hoạt, hiệu quả trong hành động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đoàn xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) đã sáng tạo hoạt động đổi rác thải nhựa, rác thải tái chế lấy khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng cho người dân. Chương trình nhanh chóng được người dân hưởng ứng. Đến nay, Đoàn xã đã phát gần 1.000 khẩu trang, 700 bánh xà phòng và quy đổi lấy 6 tạ rác thải cho bà con.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

Hoạt động đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, xà phòng tại xã Kỳ Lợi

Bí thư Đoàn xã Kỳ Lợi Chu Thanh Hội cho hay: “Hoạt động này không cần huy động đông đảo ĐVTN nhưng vẫn tạo sức lan tỏa, hiệu quả tuyên truyền cao tới người dân. Số tiền thu được từ bán rác thải tái chế sẽ được sử dụng vào các hoạt động từ thiện cho người nghèo. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh như pha chế nước rửa tay, tổ chức ôn bài cho các em học sinh tại nhà…”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh thắp lửa tháng 3

ĐVTN thị xã Hồng Lĩnh vẽ con đường bích họa làm đẹp phố phường (Ảnh tư liệu)

Hiện nay, các cơ sở đoàn đã chủ động hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Thay vào đó, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích tình nguyện của ĐVTN, triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương.

Nổi bật có thể kể tới các mô hình: cột điện nở hoa, con đường bích họa, tuổi trẻ làm đẹp phố phường; sử dụng lốp ô tô cũ tái chế làm thùng rác, pano tuyên truyền; đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, xà phòng; tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, vận động ĐVTN hoãn, giảm quy mô đám cưới, thực hiện đám cưới văn minh, tiết kiệm…

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Thành Đông cho biết: “Chúng tôi đã triển khai mô hình “Ngày ĐVTN sáng tạo” để ĐVTN có thể hiến kế, đề xuất các ý tưởng trong công tác phòng, chống dịch covid-19. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh hoạt động các mô hình, công trình, phần việc, hoạt động, giải pháp mới nhằm góp phần xây dựng công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…”.

Dù không còn những hoạt động ra quân sôi nổi, khí thế nhưng tháng 3 tình nguyện năm nay vẫn để lại một dấu ấn rất riêng. Các hoạt động được tổ chức sáng tạo và hiệu quả, sát với đời sống cũng như tình hình thực tiễn của dịch bệnh. Và, trên khắp các miền quê, màu áo xanh ngày càng trở nên thân thuộc, gần gũi với mọi người dân.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast