Được xây dựng dựa trên nền tảng trước đó mà Ford dành cho Escape, nhưng những thay đổi về vật liệu ở hệ thống khung gầm, bố trí không gian hợp lí hơn, khoang chứa đồ tăng thêm dung tích… khiến Escape 2017 mang hình ảnh một phiên bản mới hoàn toàn chứ không đơn thuần chỉ là nâng cấp
Nằm ở phân khúc nằm giữa Everest và Ecosport, mẫu Ford Escape 2017 có lưới tản nhiệt lục giác mới, đi kèm tính năng điều khiển tự động (nhằm tối ưu khả năng làm nóng động cơ khi khởi động cũng như tăng tính khí động học khi vận hành)...
Ở phía trước, cụm đèn pha được làm lại, mang lại góc nhìn sắc sảo hơn, cản trước góc cạnh và thể thao hơn; mâm hợp kim được thiết kế lại nhưng có sự tương đồng với những người anh em SUV khác. Trên mũi xe, nắp khoang động cơ có vẻ mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của những đường gân dập nổi. Ở phía sau, cụm đèn hậu với ứng dụng công nghệ led có được sự gần gũi, nhờ thừa hưởng những đường nét thiết kế tương đồng với mẫu Everest mới đang được quan tâm…
Bên trong xe, dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của thiết kế trên những mẫu xe nằm trong chiến lược “One Ford” gần đây của hãng xe Mỹ, với tay lái ba chấu đi kèm các nút điều khiển kết nối đa phương tiện, hệ thống điều khiển hành trình… bảng đồng hồ với hệ thống giải trí đến từ đối tác truyền thống Sony bao gồm màn hình TFT cảm ứng nằm khá chắc chắn chính giữa bảng điều khiển với sự tối giản ở số lượng các nút điều khiển.
Trong khi đó, ở phần điều khiển điều hòa, vị trí và thiết kế các phím điều khiển được coi là sự cách tân so với các đàn anh như Ranger, Everest ra mắt trước đó, nhưng vẫn giữ sự trẻ trung và và tiện dụng.
Về trang bị động cơ, Ford cho biết sẽ trang bị cho mẫu Escape 2017 ba loại động cơ. Đầu tiên là động cơ EcoBoost 1.5L công suất 180 mã lực và momen xoắn cực đại 250 Nm. Tiếp theo đó là động cơ EcoBoost 2.0L cho công suất 245 mã lực và momen xoắn cực đại 374 Nm. Hai động cơ này được đánh giá sẽ là quân bài chủ lực của Escape khi cạnh tranh cùng các đối thủ khác, và Ford hy vọng hai phiên bản sẽ đạt 90% doanh số của dòng Escape mới. Và cuối cùng là động cơ 2.5L hút khí tự nhiên cho công suất 168 mã lực và momen xoắn cực đại 230 Nm.
Tất cả các phiên bản động cơ này đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép và trang bị tiêu chuẩn hệ thống dẫn động cầu trước; cao cấp hơn sẽ là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD với khả năng chuyển đổi lực kéo đạt tới tỉ số 100% tới cầu trước hoặc cầu sau.
Ford Escape 2017 đã nâng cấp hệ thống giao tiếp điều khiển bằng giọng nói SYNC3 (SYNC Connect); nhận diện giọng nói tốt hơn, tăng cường tính năng điều khiển, như cho phép người dùng có thể kiểm tra số lượng nhiên liệu còn trong xe hay cung cấp lịch bảo dưỡng để hệ thống “nhắc nhở”, hệ thống định vị trong bãi đỗ xe…
Các tính năng an toàn đáng chú ý bao gồm: hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đậu xe tự động… cùng những loại cơ bản khác như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử. Escape 2017 cũng là mẫu xe đầu tiên trong danh mục sản phẩm của Ford có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto.
Hiện tại, Ford chưa công bố giá bán chính thức của mẫu Escape mới này, nhưng nhiều khả năng giá sẽ tương đương với phiên bản hiện tại, tức là khoảng 23.100 USD.