Để có môi trường giáo dục thân thiện, tích cực

Cách nay 3 tháng xảy ra việc ở trường THCS xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, hơn 100 học sinh không đi học, vì phụ huynh học sinh phản đối việc sáp nhập trường. Sự việc không dừng lại ở đó, một số đối tượng quá khích đã kích động, xúi dục nhân dân, học sinh đi khiếu kiện lên huyện, rồi tỉnh, gây mất ổn định tình hình ANTT. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an Hà Tĩnh vào cuộc, khởi tố vụ án, bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan. Đến nay tình hình ANTT được lập lại, 100% học sinh ở trường Đức Lâm đã trở lại trường học sau khi sáp nhập với trường THCS Lê Văn Thiêm.

Tổ chức học bù cho các em đến lớp muộn

Tổ chức học bù cho các em đến lớp muộn

Một ngày đầu tháng 12/2012, chúng tôi có mặt tại trường THCS Lê Văn Thiêm, đóng chân trên địa bàn xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Được thầy Nguyễn Trường Cao, hiệu trưởng nhà trường, dẫn đến 2 lớp học bù 6 và 7 chúng tôi cảm nhận một không khí học tập sôi nổi và thân thiện. Đây là buổi học đầu tiên của các em, mặc dù năm học mới 2012 – 2013 trôi qua cách đây 3 tháng. Trò chuyện với chúng tôi các em Nguyễn Thị Thảo Nguyên, Phạm Thị Hoa, học sinh lớp học bù Khối 7, trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết, chỉ vì cha mẹ phản đối việc sáp nhập trường đến nay các em mới được tới lớp. Đến trường mới, trong tình thương yêu của thầy cô giáo, các bạn bè mới các em phấn khởi, yên tâm học tập và hứa quyết tâm học tập thật giỏi để không phụ lòng tin tưởng của thầy, cô.

Tính đến thời điểm này, các em đã nghỉ quá số ngày do Bộ Giáo dục quy định trong một năm học (không quá 45 ngày), nhưng đây là trường hợp đặc biệt, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo ngành Giáo dục Đức Thọ tập trung thời gian, bố trí thầy cô giáo giỏi, nhiều kinh nghiệm để giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho các em; vừa đảm bảo chương trình dạy học, vừa đảm bảo quy chế, tạo điều kiện tốt nhất để các em được sơ kết học kỳ I đúng thời gian quy định: Thầy Nguyễn Trường Cao – Hiệu trưởng trường THCS Lê Văn Thiêm, huyện Đức Thọ cho biết: hiện nay nhà trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, tổ chức học bù cho các em đến trường muộn, tập thể giáo viên, học sinh nổ lực tạo dựng môi trường thân thiện, tích cực…

Thực hiện chủ trương sáp nhập trường học các cấp theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh và Đề án của UBND tỉnh, huyện Đức Thọ đã vào cuộc rất sớm nhằm tạo điều kiện đầu tư sâu hơn cho công tác dạy và học, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Huyện đã sáp nhập thành công tại 6 trường xuống còn 3 trường, là: Trường tiểu học Đông Thái và Tùng Ảnh thành trường tiểu học Tùng Ảnh; trường tiểu học Trường Sơn 1 và Trường Sơn 2 thành trường tiểu học Trường Sơn; trường THCS Hòa Lạc và trường Đậu Quang Lĩnh thành trường THCS Đậu Quang Lĩnh. Thế nhưng, khi sáp nhập trường THCS Đức Lâm vào trường Lê Văn Thiêm (xã Trung Lễ) thì một bộ phận phụ huynh Đức Lâm đã không cho con em mình sang học ở điểm trường này, dẫn đến việc hàng trăm học sinh không tới trường gần 3 tháng. Họ cho rằng, việc sáp nhập không được bàn bạc và không biết thông tin gì về chủ trương này. Đồng thời, trường Đức Lâm có truyền thống hơn 40 năm, là trường chuẩn quốc gia vã lại khi sáp nhập trường, học sinh phải đi học xa hơn; đi lại thường ngày trên quốc lộ 8A, sợ không đảm bảo an toàn giao thông; sợ đóng đậu cao hơn. Với những lập luận trên, phụ huynh Đức Lâm không những không cho con em mình đi học tại trường mới mà còn kéo lên xã, lên huyện, rồi tỉnh để phản đối việc sáp nhập trường. Một số đối tượng quá khích, cầm đầu đã xúc giục hàng trăm phụ huynh, học sinh gây rối trật tự công cộng, bắt giữ chủ tịch, bí thư xã Đức Lâm hàng tiếng đồng hồ, mọi hoạt động tại trụ sở gần như bị tê liệt trong một thời gian, số đối tượng cầm đầu còn cố ý hủy hoại tài sản của nhà nước và nhân dân. Mặc dù được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã đến huyện tập trung tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng này đã kéo dài hàng tháng trời.

Công an Đức Thọ phối hợp với BGH Trường THCS Lê Văn Thiêm tích cực vận động học sinh đến trường

Công an Đức Thọ phối hợp với BGH Trường THCS Lê Văn Thiêm tích cực vận động học sinh đến trường

Trước diễn biến phức tạp, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an Hà Tĩnh từ tỉnh đến cơ sở đã quyết liệt vào cuộc. Cán bộ, chiến sỹ phòng An ninh xã hội, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, phòng Bảo vệ và cơ động, Công an huyện Đức Thọ, đã kiên trì bám trụ địa bàn, tích cực vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng và nước, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn, tham mưu chính quyền nhiều biện pháp để các em quay lại trường học tập trong thời gian sớm nhất. Sau quá trình thu thập các tài liệu liên quan, Cơ quan Công an đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “gây rối trật tự công cộng”, “cố ý gây thương tích”, “hủy hoại tài sản”, khởi tố 3 đối tượng, gồm Thái Văn Tình (SN 1983) và Thái Hồng Sơn (SN 1966) và Nguyễn Hồng Chuyên (SN 1972) đều trú tại xóm Ngọc Lâm, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ về tội gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích. Được biết, đây là các đối tượng có tiền án, tiền sự, thường xuyên có biểu hiện gây rối tại địa phương. Đến nay tình hình ANTT được lập lại, 100% các em học sinh đã đi học bình thường. Những nổ lực, quyết tâm của lực lượng Công an đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Thay mặt UBND huyện Đức Thọ, ông Võ Công Hàm – Chủ tịch, đã gửi thư cảm ơn đến tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh, vì đã không quản ngại khó khăn, phức tạp, đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, xã hôi cho địa phương.

Tuy nhiên, từ vụ việc xảy ra tại địa bàn xã Đức Lâm đã bộc lộ những tồn tại như việc tuyên truyền chủ trương của cấp trên chưa sâu rộng và toàn diện trong nhân dân, thiếu lòng tin trong Đảng viên và quần chúng nhân dân đối với lãnh đạo cơ sở. Đây cũng là bài học kinh nghiệm để cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt hơn các mặt công tác, nhất là công tác cán bộ, lấy lại lòng tin trong quần chúng nhân dân, ông Võ Công Hàm – Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết.

Trường THCS Lê Văn Thiêm mới hiện có 619 học sinh với 18 lớp, các em học sinh cũ và mới đã hòa đồng học tập, sinh hoạt với nhau. Thiết nghĩ, để xây dựng môi trường giáo dục: trường học thân thiện, học sinh tích cực có sự đồng lòng, đồng sức của cả hệ thống chính trị, ngành giáo dục và quần chúng nhân dân, để trẻ thơ được tiếp bước chân trời tri thức trong sự bình yên và đoàn kết…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast