Nam sinh đội tuyển Olympic chia sẻ bí quyết "chinh phục" môn Tin học

(Baohatinh.vn) - Em Trần Tuấn Anh – lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sở hữu thành tích đáng nể, đạt IELTS 8.0 vào năm lớp 10.

435688698_1427814098122738_4541492562414117266_n (1).jpg
Em Trần Tuấn Anh - top 15 Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ tại xã Sơn Long (Hương Sơn) của gia đình Trần Tuấn Anh luôn đầy ắp niềm hân hoan bởi cậu vừa xuất sắc giành vị trí thứ 9 Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Để đạt được kết quả trên, ít ai biết rằng, Tuấn Anh đều tự học tại nhà và tìm tòi những kiến thức về công nghệ thông tin qua các trang mạng xã hội và Google.

“Em được tiếp cận, sử dụng máy tính từ những năm học tiểu học và thường xuyên xem chương trình Top 5 lạ kỳ. Khi thấy chương trình đó chiếu chuyên mục về các lập trình viên, em đã có niềm yêu thích về tin học và nuôi ước mơ từ đó”, Tuấn Anh chia sẻ.

Bộc lộ năng khiếu từ nhỏ, Tuấn Anh đã đạt giải nhất kỳ thi Tin học trẻ không chuyên cấp huyện vào năm lớp 5. Song, cậu lại tập trung vào học tiếng Anh suốt giai đoạn học THCS và đạt IELTS 8.0 vào năm lớp 10.

“Với trình độ tiếng Anh tốt, em đạt giải ba cấp tỉnh môn này ngay khi học lớp 10. Thế nhưng, đây cũng là lúc em lựa chọn quay về đam mê từ thuở trước. Quyết định này lúc bấy giờ khiến gia đình và các thầy cô đều bất ngờ, nhưng đến hiện tại em đã khẳng định đây là quyết định sáng suốt”, Tuấn Anh tự tin nói.

1.jpg
Tự tìm tòi các tài liệu môn Tin học trên Internet là phương pháp học hiệu quả của Tuấn Anh.

Trước khi quyết định “rẽ hướng”, Trần Tuấn Anh đã suy nghĩ rất nhiều cũng như tìm tòi các tài liệu để nghiên cứu về môn Tin học. Theo Tuấn Anh, việc tự học và tự nghiên cứu, tìm tòi rất quan trọng. Do môn học này tài liệu tại trường chưa nhiều, nên cậu đã lên các trang web, youtube để tìm những tài liệu, video dạy về công nghệ thông tin.

Với lợi thế ngoại ngữ, Tuấn Anh có thể xem những tài liệu hướng dẫn môn Tin học của nước ngoài mà không cần phiên dịch. Nhờ đó, số lượng kiến thức từ các kênh của chuyên gia nước ngoài được cậu tiếp thu khá hiệu quả. Ngoài ra, Tuấn Anh cũng thường xuyên theo dõi những “idol” trong giới công nghệ thông tin thế giới để cập nhật, học hỏi những kiến thức mới.

“Khi quay lại môn Tin học, em cảm thấy như tìm lại chính mình. Những dòng code, dữ liệu cùng cách giải quyết vấn đề giúp em như được hoà làm một cùng máy tính. Em thích nhất là mảng cấu trúc dữ liệu và giải thuật. Khi giỏi mảng này, em sẽ trở thành một lập trình viên game online như mơ ước”, Tuấn Anh phấn khởi nói về đam mê.

2.jpg
Sau mỗi giờ học căng thẳng, Tuấn Anh lại tìm đến với những bản nhạc yêu thích.

Đam mê là thế, song Tuấn Anh lại cân bằng khá phù hợp giữa thời gian học tập và giải trí. Sau những giờ “vật lộn” cùng những dòng code, Tuấn Anh lại dành thời gian để chơi piano cũng như rèn luyện thể thao. Với cậu, chỉ cần dành từ 1-2 tiếng/ngày để làm bài tập thầy cô giao, thời gian còn lại để nghỉ ngơi và rèn luyện sức khoẻ.

Sau những thành tích học tập đáng nể, Tuấn Anh luôn có “hậu phương” vững chắc. Cũng nhờ phương pháp giáo dục con cái khoa học, bố mẹ của em có thể yên tâm để con tự mua sắm các thiết bị yêu thích và nghiêm túc học hành.

333.jpg
Cách giáo dục khoa học của bố mẹ chính là "chìa khóa" để Trần Tuấn Anh đạt thành tích cao trong học tập.

“Chúng tôi luôn đồng hành cùng con trong mọi vấn đề, gần gũi và chia sẻ như một người bạn nhưng cũng có phần nghiêm khắc. Bên cạnh đó, gia đình luôn sẵn sàng đầu tư cho cháu các thiết bị học tập. Phải hiểu được con, nắm bắt được tâm lý thì mới đưa ra được cách giáo dục tốt nhất”, anh Trần Thanh Bằng – bố Tuấn Anh tâm sự.

Thời gian này, Tuấn Anh phải học nhiều hơn để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương sắp tới. Mục tiêu của cậu là lọt vào top 6 học sinh thi Olympic Tin học quốc tế. Do đó, cậu học trò phải dành từ 4-5 tiếng mỗi ngày để tìm tài liệu, giải đề trực tuyến nhằm rèn luyện tư duy và độ nhạy khi giải quyết vấn đề.

Cô Lê Thị Như Thủy - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho hay: Em Trần Tuấn Anh là một học sinh có học lực giỏi toàn diện, đặc biệt là môn tiếng Anh và Tin học. Em cũng là một cán bộ lớp gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của lớp, của trường và luôn giúp đỡ bạn bè. Ngoài thời gian học, Tuấn Anh còn sôi nổi tham gia câu lạc bộ văn nghệ của trường. Có thể nói em là một tấm gương sáng cho học sinh toàn trường noi theo.

Trần Tuấn Anh đã đạt nhiều thành tích như: giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh lớp 9, 10 và đạt IELTS 8.0; giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Tin học lớp 11; giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn tin học lớp 12. Tuấn Anh cũng là 1 trong 2 học sinh Hà Tĩnh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc tế môn Tin học, và là học sinh duy nhất trong đội tuyển không học trường chuyên.

Video: Trần Tuấn Anh chia sẻ về phương pháp tự học.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.