Sau kết quả kỳ thi khảo sát chất lượng duy nhất cho học sinh lớp 9 do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã điều chỉnh thời gian, kế hoạch dạy học phù hợp với năng lực học sinh.
Trong lần thi khảo sát vừa qua, điểm trung bình của học sinh lớp 9 Trường THCS Mỹ Châu (Lộc Hà) khá cao so với mặt bằng chung của địa phương. Tuy nhiên, với quyết tâm cải thiện và nâng cao điểm số cho các em trước kỳ thi được xem là khá áp lực, những ngày qua, trường đã có sự điều chỉnh về kế hoạch dạy học. Theo đó, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh khối 9 thông báo kết quả của học sinh cho gia đình để tăng cường sự phối hợp trong việc đốc thúc, nhắc nhở các em, đồng thời đề xuất tăng thời lượng ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.
Cô Lê Thị Thu Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Châu cho biết: “Cùng với việc linh hoạt trong kế hoạch giảng dạy để hoàn thành chương trình chính khóa, chúng tôi cũng đã chia lớp theo năng lực để xây dựng nội dung, ôn tập kiến thức phù hợp với từng đối tượng”.
Từ sự quan tâm, đồng hành của các thầy cô, học sinh cũng đã bắt đầu dồn sức cho giai đoạn nước rút.
Em Lê Thị Trà Giang – lớp 9D Trường THCS Mỹ Châu chia sẻ: “Theo thông tin từ các thầy cô, năm nay kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập sẽ khó khăn hơn khi số học sinh tăng, trong khi tỷ lệ tuyển sinh giảm. Thêm vào đó, kết quả của kỳ thi khảo sát chưa được như mong muốn, nên thời gian này, em còn phải cố gắng nhiều hơn trong việc luyện đề và khắc phục những sai sót đáng tiếc trong quá trình làm bài”.
Kết quả thi khảo sát được đánh giá đứng thứ 5/11 trường THCS ở Nghi Xuân, nhưng chất lượng học sinh không đồng đều vẫn luôn là nỗi lo đối với các thầy cô giáo Trường THCS Cương Gián. Theo đó, giai đoạn này nhà trường đã tổ chức họp giáo viên dạy lớp 9 để bàn giải pháp khắc phục những sai sót mà học sinh thường gặp phải; quản lý sát sao hơn trong công tác ôn thi và tiếp tục tổ chức thi thử cấp trường, tạo cơ hội tập dượt cho 191 học sinh.
Cô Trần Thị Hạnh – giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Cương Gián thông tin: “Sau lần thi khảo sát của Sở GD&ĐT, tôi đã xem lại toàn bộ điểm thi và bài làm của học sinh để đánh giá chính xác năng lực từng em. Trên cơ sở đó, trong quá trình dạy học, ôn tập và luyện đề sẽ tập trung vào những nội dung các em còn hạn chế. Giai đoạn nước rút này, tôi dành phần lớn thời gian cho học sinh luyện đề, làm bài tập, tổ chức cho các em làm đề theo nhóm để góp ý, sửa lỗi cho nhau, tạo phong trào thi đua trong từng tổ, nhóm. Đó cũng là cách giảm áp lực học tập và giúp học sinh nhớ lâu hơn những kiến thức đã được học”.
Tại Trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh), thời gian này buổi sáng nhà trường vẫn dành thời gian để tiếp tục hoàn thành các môn chính khóa, nhưng việc học được thực hiện linh hoạt, không gây áp lực cho học sinh. Buổi chiều, các thầy cô tổ chức ôn tập kiến thức, luyện đề cho học sinh lớp 9.
Cô Phan Thị Tâm Tư – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Bình chia sẻ: “Rà soát lại điểm số học sinh sau kỳ thi khảo sát, chúng tôi thấy, số học sinh có điểm dưới trung bình, điểm liệt vẫn còn khá nhiều, trong khi ý thức học tập của các em vẫn còn hạn chế. Vì thế, thời gian này, nhà trường tập trung các giải pháp ôn tập với hy vọng nâng cao phổ điểm và chống liệt cho các em”.
Theo đó, học sinh có điểm số dưới trung bình, điểm liệt được xếp chung 1 lớp với chương trình dạy học phù hợp. Cùng với việc tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm để ôn tập cho học sinh, thầy cô cũng đã áp dụng các giải pháp như đôi bạn cùng tiến, kèm theo nhóm nhỏ, ra bài tập về nhà. Ngoài ra, từ nay đến kỳ thi, dự kiến nhà trường sẽ tổ chức thêm vài lần thi thử cho học sinh tập dượt. Kết quả của mỗi lần thi là căn cứ để các thầy cô giáo tư vấn cho học sinh, phụ huynh chọn trường phù hợp với năng lực để vừa giảm áp lực trường lớp, vừa đảm bảo quyền lợi cho các em.
Hơn 40 ngày nữa, học sinh lớp 9 sẽ bước vào Kỳ thi vào lớp 10 THPT. Đến thời điểm hiện tại, ngành GD&ĐT đã có hướng dẫn về việc tổ chức kỳ thi gửi về các nhà trường. Theo chỉ tiêu, kế hoạch, năm học 2024 – 2025, ngành giáo dục sẽ tuyển không quá 70% học sinh THCS vào lớp 10 THPT công lập (giảm hơn năm trước 2%). Trong khi số học sinh lứa "trâu vàng" trên toàn tỉnh tăng khoảng 3.000 em, điều đó cũng đồng nghĩa với việc tăng áp lực vào các trường THPT công lập.
Chạy đua với thời gian trong giai đoạn cao điểm này, ngoài việc tăng cường công tác ôn tập, tích lũy kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các nhà trường cũng tăng cường công tác tư vấn, để học sinh có định hướng rõ hơn trong đăng ký dự tuyển.