Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là em Nguyễn Trần Ban Mai và Lê Thảo My - lớp 9A, Trường THCS Phan Huy Chú, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Thủ khoa Văn và bài thi 21 trang viết

Bất ngờ, vui sướng và tự hào là những cảm xúc ngập tràn của Nguyễn Trần Ban Mai và gia đình em trong suốt một đêm dài không ngủ khi đón nhận kết quả Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh. Điểm số 53.5, trong đó điểm môn chuyên là 9 đã giúp Ban Mai trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Văn.

Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Ban Mai - thủ khoa đầu vào lớp chuyên Văn.

Ban Mai chia sẻ: “Đề Văn năm nay khá hay, nhất là phần nghị luận xã hội về vấn đề: “Biết dừng lại đúng lúc” - khá mới mẻ và độc đáo. Em rất tâm đắc vấn đề này và đã dồn hết những kiến thức hiểu biết, quan niệm và trải nghiệm sống của bản thân để làm bài. Kết thúc 150 phút với 21 trang viết, em khá hài lòng về một bài văn trọn vẹn”.

Với lợi thế có mẹ là giáo viên dạy Văn, từ nhỏ Ban Mai đã được mẹ truyền cảm hứng, tình yêu văn học qua những câu chuyện, những trang sách trang sách và cả những khả năng xử lý, giải quyết các dạng đề. Tình yêu ấy càng lớn dần trong em qua những bài giảng đầy cảm xúc, cuốn hút và hấp dẫn của các thầy cô giáo ở trường. Những lời khen ngợi, động viên của mẹ, của thầy cô, bạn bè đã thực sự cho Ban Mai thêm sức mạnh, niềm tin vào con đường mình đã chọn.

Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Mẹ là người thầy đầu tiên “thắp lửa” tình yêu văn học cho Ban Mai.

Chị Trần Thị Cảnh Thuần - mẹ Ban Mai cho biết: “Mai là cô bé sống tình cảm, thẳng thắn, trung thực và đầy trách nhiệm. Trong học tập, con rất tự giác và thường đặt mục tiêu để mình phấn đấu và không bao giờ tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Có lẽ, đó cũng chính là yếu tố để con nỗ lực hết mình trong kỳ thi và giành kết quả đáng tự hào”.

Với Ban Mai, tình yêu văn chương không chỉ mang về cho em những phần thưởng đáng ghi nhận như: thủ khoa văn hay chữ tốt cấp huyện lớp 5; giải nhất học sinh giỏi tỉnh lớp 9; thủ khoa đầu vào lớp Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh... mà còn giúp em có cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống, biết hoàn thiện bản thân mình. Đây cũng là hành trang quý giá cho em trên bước đường vươn tới những ước mơ, khát vọng tương lai.

Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Lớp 9A - Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà) đã có một mùa thi rực rỡ.

Thêm yêu quê hương qua từng trang sử

Đó là trải lòng của Lê Thảo My - thủ khoa đầu vào môn Lịch sử khi cảm nhận về môn học của mình. Tình yêu Lịch sử, kiến thức hiểu biết về môn học đã được em thể hiện một cách xuất sắc, xuyên suốt qua bài làm, phản ánh trọn vẹn quá trình lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do của tộc.

Đây cũng là nội dung quan trọng mà em đã được học và ôn luyện kỹ càng, là yếu tố quyết định giúp Thảo My giành vị trí thủ khoa đầu vào lớp Sử với tổng điểm 53.5, trong đó điểm bài thi chuyên 9.25.

Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Thảo My - nữ sinh thủ khoa đầu vào lớp Sử.

Yêu văn học và từng đặt mục tiêu vào môn Văn, nhưng Thảo My lại “bén duyên” với Lịch sử vào cuối năm lớp 8. “Khi ấy, em đang trong một cảm giác chông chênh. Thế nhưng, lời động viên, khích lệ kịp thời của thầy Phan Đại Dương - giáo viên Lịch sử đã giúp em vững bước với ngã rẽ này. Lời động viên cùng những giờ dạy đầy cảm hứng của thầy đã tạo động lực, thắp lửa trong em tình yêu môn học này. Và cho đến tận bây giờ em có thể khẳng định rằng, mình đã có một sự lựa chọn đúng”, Thảo My chia sẻ.

Để học tốt bộ môn này, ngoài việc tập trung nghe giảng, Thảo My cho rằng, yếu tố chăm chỉ, cần cù là điều hết sức quan trọng. Chính vì thế, em đã tranh thủ mọi thời gian tự học, tự tích lũy kiến thức qua các trang mạng, các tài liệu thầy giáo cung cấp. Thảo My còn tìm cho mình một cách học khá hiệu quả, đó là gắn các mốc lịch sử với những kỷ niệm, sự kiện đáng nhớ của em và những người thân yêu.

Đôi bạn cùng lớp trường huyện... giành thủ khoa trường chuyên Hà Tĩnh

Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú chia sẻ niềm vui với 2 nữ thủ khoa.

Đi qua những ngày tháng miệt mài với sự quan tâm, động viên của các thầy cô, bạn bè và bố mẹ, Thảo My đã biến ước mơ vào trường chuyên trở thành hiện thực. Niềm vinh dự lớn này là món quà đầy ý nghĩa em dành tặng thầy cô và bố mẹ - những người luôn đồng hành, tiếp sức cho em trong suốt chặng đường vừa qua.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2023 - 2024, lớp 9A - Trường THCS Phan Huy Chú có 20 lượt học sinh đủ điểm vào trường, trong đó có 2 thủ khoa ở bộ môn Văn và Sử, 1 á khoa Tin học.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast