Khơi dậy niềm say mê văn học

(Baohatinh.vn) - Tự nhận mình là người thiếu may mắn trong thi cử nên với cô giáo Nguyễn An Hà - giáo viên (GV) Trường THCS Xuân An (Nghi Xuân), việc giành giải nhất với điểm số cao nhất ở bộ môn văn trong kỳ thi GV giỏi tỉnh bậc THCS năm học 2013 - 2014 thực sự là một niềm vui lớn, là phần thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của cô.

Cô giáo Nguyễn An Hà
Cô giáo Nguyễn An Hà

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là GV giảng dạy bộ môn Ngữ văn, sớm được nuôi dưỡng tâm hồn bằng niềm đam mê văn học của bậc sinh thành, từ nhỏ, An Hà đã sớm bộc lộ năng khiếu về bộ môn này.

Năm học lớp 5, An Hà xuất sắc đoạt giải Nhất môn Văn tỉnh Nghệ Tĩnh và được dự thi toàn quốc với niềm say mê văn học và năng khiếu, cô đậu vào lớp văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Niềm vui càng được nhân lên khi cô tiếp tục giành giải nhất tỉnh kỳ thi học sinh giỏi văn lớp 10.

Tốt nghiệp Trường Đại học Huế, cô về công tác tại Trường THCS Kỳ Tân (Kỳ Anh) và sau đó chuyển về công tác tại Xuân An.

Đây là lần thứ 2 cô tham gia kỳ thi GV giỏi tỉnh. Do sức khỏe yếu lại bộn bề công việc chuyên môn, việc nhà nên ban đầu cô không có ý định tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, với sự động viên, tạo điều kiện của gia đình, đồng nghiệp, cô đã gặt hái được thành công.

Cô An Hà cho biết: “Học văn rất cần sự rung động của tâm hồn nên trước hết để tạo cho học sinh sự lôi cuốn, hấp dẫn trong từng bài giảng, GV phải cố gắng khơi dậy niềm đam mê cho các em, phải tạo được không gian câu chuyện đối với những văn bản trích, phải gần gũi, thân thiết các em như người mẹ, người chị. Thực tế hiện nay, một số học sinh không còn yêu thích môn văn, vì thế, trong những giờ ngoại khóa, tôi thường dành thời gian đọc truyện, thơ, rèn luyện kỹ năng tạo lập văn bản nói, viết cho học sinh. Trong quá trình chấm bài, tôi cũng đặc biệt lưu tâm vấn đề sửa lỗi diễn đạt, bố cục cho các em. Mưa dầm thấm lâu, sự quan tâm, rèn giũa của cô giáo cũng đã góp phần khơi dậy trong học sinh tình yêu văn học”…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast