Náo nức ngày hội đến trường

Thời gian nhẹ nhàng lướt qua trên từng cánh phượng xua tan cái nóng oi nồng của mùa hạ để đón chào tiết thu dịu mát. Trong những giờ phút hào hùng, thiêng liêng của mùa thu lịch sử, trong không khí tưng bừng náo nức của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, hôm nay (5/9) 300.533 học sinh và gần 20.000 thầy cô giáo ở 805 trường học trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang hân hoan chung một niềm vui đón chào năm học mới.

Học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm háo hức chào đón năm mới

Học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm háo hức chào đón năm mới

Ngập tràn trong rực rỡ cờ hoa, trong rộn rã tiếng nói cười, những bước chân vội vã của lớp lớp học sinh từ khắp các nẻo đường thôn xóm, khối phố cũng đang gấp gáp hướng về mái trường thân yêu. Và sau kỳ nghỉ dài ngày, tiếng trống trường náo nức, rộn ràng, âm vang hơn khi gióng lên từng hồi như thúc dục, như nhắc nhở những cô cậu học trò thêm cố gắng khi bước vào năm học mới. Trong giờ phút thiêng liêng lắng nghe thư của Chủ tịch nước, mỗi một trái tim dường như đều lắng đọng niềm xúc động lẫn cảm giác tự hào và trong thâm tâm của mỗi giáo viên, học sinh đều tự thầm hứa với mình sẽ cố gắng luyện rèn, phấn đấu hơn nữa để góp phần làm dày thêm truyền thống đáng tự hào của miền đất học.

Nằm trên giải đất khắc nghiệt đầy nắng gió, đời sống của người dân và các bậc phụ huynh trên địa bàn còn lắm nỗi gian truân. Thế nhưng tinh thần hiếu học từ muôn đời đã như một mạch nguồn tha thiết trong dòng chảy suy nghĩ và làm nên khí chất riêng của người Hà Tĩnh. Chính vì thế, vượt qua khó khăn trong cuộc sống thường ngày, việc đầu tư cho giáo dục luôn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cấp uỷ, chính quyền các điạ phương và người dân trên toàn tỉnh.

Tình cảm ấp áp và niềm kỳ vọng lớn lao ấy đã góp phần tiếp thêm nhiệt huyết,tình yêu nghề cho hàng chục ngàn giáo viên trong sự nghiệp trồng người. Và cứ thế, cánh đồng giáo dục lại có thêm những mùa vàng bội thu mới. Năm học vừa qua ngành Giáo dục tỉnh nhà vẫn tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những tỉnh thuộc tốp dẫn đầu của cả nước, hoàn thành tốt 16/16 lĩnh vực công tác- trong đó có 8 lĩnh vực hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt trong kỳ thi đại học, Hà Tĩnh đã ghi tên mình ở vị trí dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ về số lượng thí sinh đạt điểm cao; được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc.... Cùng với ngân sách của tỉnh, của địa phương, sự đồng thuận của lòng dân trong các hoạt động xã hội hoá giáo dục cũng đã góp phần xây dựng thêm nhiều mái trường chuẩn với không gian thân thiện.

Dẫu chưa thể so sánh với điều kiện học tập của các bạn khu vực trung tâm thành phố, nhưng ở những vùng sâu, vùng xa, sự quan tâm của các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương cũng đã giúp các em học sinh hưởng trọn niềm vui trong ngày hội đến trường. Và hôm nay, trong niềm vui hân hoan, hàng trăm ngàn giáo viên và học sinh từ Bến Thuỷ đến Đèo Ngang, từ miền xuôi lên miền ngược đang vững tin bước vào năm học mới với sách vở sẵn sàng, với CSVC trường lớp khang trang.

Thầy Nguyễn Văn Hào - Hiêụ trưởng trường THCS Kỳ Long- Kỳ Anh cho biết: “ Năm học này, học sinh vùng tái định cư đã qua đi những tháng ngày gian khó khi phải học tập trong những căn phòng tạm bợ. Dưới sự đầu tư của xã, của các bậc phụ huynh chúng tôi đã có 15 tỷ đồng để xây dựng CVSC mới khang trang sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu dạy và học cho gần 400 giáo viên và học sinh nhà trường. Món quà đặc biệt ý nghĩa này sẽ là động lực để trường chúng tôi cố gắng phấn đấu dành nhiều thắng lợi trong năm học mới”. Niềm vui của giáo viên và học sinh trường THCS Kỳ Long cũng chính là niềm vui chung của biết bao thầy cô giáo và các em học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn khi công tác chuẩn bị cho năm học mới ở các nhà trường đã được hoàn tất từ những ngày cuối hè. Những hạng mục công trình, những phòng học xuống cấp đã được xây dựng, sửa sang lại.

Học sinh trường TH Ngô Đức Kế đã sẵn sàng cho năm học mới

Học sinh trường TH Ngô Đức Kế đã sẵn sàng cho năm học mới

Trong niềm hồi hộp cùng con trong ngày đầu tiên đi học, chị Nguyễn Thị Thu Ngân ở Thạch Hà Tâm sự: “ Hôm nay thực sự là một kỷ niệm không thể nào quên đối với tôi và con gái. Nhìn con bỡ ngỡ trước đông vui bè bạn, trước môi trường mới, trong sự chào đón của các cô, tôi thực sự xúc động và cũng tự hào khi thấy con từng ngày khôn lớn. Cơ sở vật chất trường lớp khang trang cùng những cô giáo yêu nghề, yêu trẻ đã là những yếu tố để chúng tôi yên tâm khi gửi gắm con mình ”.

Em Việt Hà học sinh trường THCS Lê Văn Thiêm- TP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng em rất vui và thực sự biết ơn sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo đã dành cho chúng em những gì tốt đẹp nhất. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập và luyện rèn trau dồi đạo đức, để trở thành con ngoan, trò giỏi, để đền đáp công ơn và những tình cảm của mọi người dành cho chúng em”. Dù bận rộn với biết bao công việc nhưng các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đã trực tiếp về một số trường học ở tất cả các huyện, thành, thị để chia sẻ niềm vui với các em học sinh và các thầy cô giáo trong ngày đầu năm học mới. Đó là món quà có ý nghĩa động viên tinh thần cho các thầy cô giáo và các em học sinh, đồng thời thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục, tạo nên động lực, khí thế thi đua mới trong các nhà trường.

Với quyết tâm thực hiện tốt các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đồng thời triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Bộ GD-ĐT giai đoạn 2011-2016 và chiến lược phát triển giáo dục hướng tới mục tiêu “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam”, ngành Giáo dục tỉnh nhà đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; Đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với đặc thù của ngành là cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

Tiếng trống khai trường đã vang lên rộn rã. Những chùm bóng bay sặc sỡ mang theo những ước mơ, khát vọng trong trẻo của tuổi học trò đã bay vút lên nền trời xanh thẳm. Một năm học mới lại bắt đầu, trang sách mới đã rộng mở với biết bao niềm tin và hy vọng. Các thầy cô giáo và các em học sinh lại bắt đầu một cuộc hành trình để khám phá những chân trời kiến thức mới.

Đọc thêm

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Truyền thống hiếu học - mạch nguồn không bao giờ vơi cạn

Suốt chiều dài văn hiến của dân tộc, truyền thống hiếu học, khoa bảng đã được các thế hệ thắp sáng, trao truyền, gìn giữ, tạo nên bản sắc văn hóa, con người Hà Tĩnh. “Đất học” Hồng Lam nổi danh cả nước với nguồn mạch âm thầm mà mãnh liệt.
Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Kỳ vọng lớn, quyết tâm cao trong năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh trên cả nước, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh đã bước vào năm học mới với khí thế mới, hứa hẹn những thành công mới.
Mùa gieo hạt...

Mùa gieo hạt...

Náo nức chờ đón tiếng trống khai trường, sáng nay, giữa trời thu xanh thắm, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh tràn ngập trong niềm vui, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Mùa gieo hạt bắt đầu...
Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Các trường học ở Hà Tĩnh hân hoan khai giảng năm học mới

Cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay, hơn 374.000 cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Tĩnh bước vào năm học mới. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về các địa phương chia sẻ niềm vui với giáo viên, học sinh trong ngày khai trường.
Tự hào giáo dục Vũ Quang

Tự hào giáo dục Vũ Quang

Trong những ngày thu tháng Chín, nhất là càng gần với lễ khai giảng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) lại tự hào nhắc đến "quả ngọt" của ngành giáo dục.
Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khí thế mới của ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Năm học 2023-2024 đi qua với những thành tích rực rỡ, ghi đậm dấu ấn, nỗ lực vượt bậc của giáo viên, học sinh trên dải đất học Hồng La. Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã và đang được tiếp thêm động lực, niềm tin, sẵn sàng bước vào năm học mới với khí thế, quyết tâm mới.
Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Nâng bước tân sinh viên nghèo “mở cửa” tương lai

Sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã “thắp” lên niềm tin, hy vọng cho các tân sinh viên nghèo, giúp các em có động lực chinh phục tri thức, phát huy tinh thần hiếu học của con người Hà Tĩnh.
Mùa tựu trường

Mùa tựu trường

“Hằng năm, cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường”…
Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Talkshow: Chắp cánh ước mơ

Trước thềm năm học mới 2024-2025, những hoạt động kết nối, đồng hành đang tiếp tục được các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể tại Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện nhằm tạo điểm tựa, động lực cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vững vàng trên con đường tìm kiếm tri thức.