Ngôi nhà trí tuệ - mô hình giáo dục mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ban điều hành "ngôi nhà trí tuệ" ở huyện Đức Thọ vừa tổ chức gắn biển và hoàn thiện một số hạng mục còn lại để đưa vào hoạt động vào ngày 21/4 tới đây. Đây là lần đầu tiên, mô hình học tập mới, gồm có thư viện sách và những lớp học miễn phí xuất hiện tại Hà Tĩnh.

Ngôi nhà trí tuệ - mô hình giáo dục mới ở Hà Tĩnh

Ông Đoàn Tử Liễn tự nguyện cho mượn ngôi nhà đang ở của gia đình để xây dựng "ngôi nhà trí tuệ"

"Ngôi nhà trí tuệ" được xây dựng tại nhà riêng của gia đình ông Đoàn Tử Liễn, ở thôn Trại Trúc, xã Đức Lạc. Ông Liễn có con trai là anh Đoàn Tử Hoan, hiện là chủ nhà sách Đông Tây Hà Nội. Thay vì để lãng phí nhiều diện tích sử dụng bên trong, cũng như khuôn viên rộng rãi quanh ngôi nhà, gia đình ông Liễn quyết định lựa chọn ngôi nhà của mình để xây dựng "ngôi nhà trí tuệ".

Hiện nay, phòng khách rộng trên 50 m2 của gia đình đã được ban điều hành, cùng với đội học sinh tình nguyện Trường THPT Minh Khai trưng bày các tủ sách, với trên 1.000 đầu sách ở các lĩnh vực. Nguồn sách chủ yếu do các thành viên ban đại diện tự bỏ kinh phí để mua, và một số tổ chức hỗ trợ.

Ngôi nhà trí tuệ - mô hình giáo dục mới ở Hà Tĩnh

"Ngôi nhà trí tuệ" có hơn 1.000 đầu sách các loại, phục vụ đọc miễn phí cho các em học sinh và nhân dân trong vùng

Khuôn viên sân cũng đã được lắp đặt mái che, trang bị bàn nghế, bảng, phục vụ cho việc đọc sách và tổ chức các lớp học miễn phí.

Khu vực trước, sau, và xung quanh nhà, ngoài những cây ăn quả cổ thụ đã tồn tại từ trước, các tốp thợ cũng đang khẩn trương dựng chòi tranh tre, trồng thêm cây xanh, các loại cây hoa, bể cá để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng đưa ngôi nhà vào hoạt động.

Ngôi nhà trí tuệ - mô hình giáo dục mới ở Hà Tĩnh

Phòng khách rộng 50 m2 của gia đình ông Đoàn Tử Liễn được xây dựng thành phòng đọc sách của "ngôi nhà trí tuệ"

Đến với "ngôi nhà trí tuệ", không chỉ các em học sinh, mà mọi tầng lớp nhân dân đều có thể đọc sách, nghiên cứu và tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Nâng cao văn hóa đọc; sinh hoạt cộng đồng; cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử; nâng cao kiến thức trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học...

Sau khi đưa vào hoạt động, "ngôi nhà trí tuệ" sẽ có nhiều hình thức tập hợp, tạo điều kiện để các em học sinh, người dân tham gia các hoạt động giáo dục như: Tổ chức các lớp tập huấn, học văn hóa, dạy kỹ năng sống miễn phí...

Ngôi nhà trí tuệ - mô hình giáo dục mới ở Hà Tĩnh

Khuôn viên quanh ngôi nhà rộng rãi thoáng mát cũng được tận dụng để làm phòng học và phòng đọc sách miễn phí

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast