Một buổi sinh hoạt của học sinh lớp 3B tại Thư viện Trường Tiểu học Kỳ Hoa
Từ năm học 2018-2019 này, khi Trường Tiểu học (TH) Kỳ Hoa được dự án Zhi - Shan Foundation, một tổ chức phi Chính phủ của Đài Loan hỗ trợ xây dựng thư viện thân thiện thì hoạt động thư viện của nhà trường đã có sự đổi mới cơ bản theo hướng tích cực.
Không chỉ với vai trò độc giả, đến để đọc sách, nghiên cứu tài liệu như trước, mà đến với thư viện, các em còn được tham gia những tiết sinh hoạt nhóm bổ ích với quy trình tổ chức chặt chẽ, trong đó cô giáo phụ trách đóng vai trò là người dẫn dắt. Qua sự hướng dẫn của cô, các em tự chọn sách, tài liệu và đọc.
Như một diễn giả, em Nguyễn Thị Ly Na say sưa chia sẻ về nội dung cuốn sách mình vừa được đọc
Người đọc xong trước sẽ là người chia sẻ về nội dung cuốn sách mình vừa đọc, đồng thời sẽ nghe các bạn “chất vấn” và trả lời các câu hỏi của bạn. Lần lượt như thế, trong mỗi tiết sinh hoạt thư viện, hầu hết các em học sinh vừa là người diễn thuyết, vừa là người đặt câu hỏi. Vì vậy tiết sinh hoạt diễn ra hết sức sôi nổi, hào hứng.
“Từ khi thư viện tổ chức hình thức sinh hoạt như thế này, em thấy hết sức bổ ích và rất hứng thú khi tham gia. Qua các buổi học, ngoài thu nhận được kiến thức từ sách, báo, tài liệu, em còn rèn luyện được rất nhiều sự tự tin, kỹ năng giao tiếp trước đông người…” - em Nguyễn Thị Ly Na, học sinh lớp 3B Trường TH Kỳ Hoa phấn khởi chia sẻ.
Từ khi triển khai mô hình thư viện thân thiện, việc đọc sách của các em trở nên hào hứng và đạt hiệu quả cao hơn
Thư viện của Trường TH Kỳ Long cũng được xây dựng khang trang và khá đồng bộ giữa cơ sở vật chất, trang thiết bị và các loại sách báo. Hiện thư viện có 1.379 đầu sách với gần 5.000 cuốn, đủ các loại từ sách giáo khoa đến các tiểu thuyết kinh điển, sách tham khảo trên các lĩnh vực.
Thầy giáo Phan Văn Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Rất đáng mừng là cùng với sự đầu tư nâng cấp thư viện, gần đây lượng học sinh đến đọc ngày càng tăng cao. Tỷ lệ đọc sách giáo khoa và các loại sách nghiên cứu, bổ trợ kiến thức cũng tăng hơn nhiều".
Lượng học sinh tham gia đọc và nghiên cứu tại thư viện Trường Tiểu học Kỳ Long ngày một tăng cao
Cùng với phát triển thư viện truyền thống (trong phòng), thời gian qua mô hình “thư viện xanh” kết hợp thư viện truyền thống được một số trường trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh triển khai và khẳng định được kết quả thiết thực. Thư viện được xây dựng ngoài trời với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, bàn ghế được bố trí dưới tán cây xanh, là môi trường lý tưởng để thu hút học sinh say mê đọc sách.
“Với thư viện ngoài trời, học sinh không chỉ được đọc sách mà còn thoải mái chia sẻ, trao đổi về những nội dung, kiến thức thu nhận được với các bạn; đồng thời có thể kết hợp học và chơi một cách hiệu quả; góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện, cởi mở, tích cực” - Phó Hiệu trưởng Trường TH Kỳ Phương - Tưởng Ngọc Sơn cho biết.
Một buổi đọc sách tại thư viện xanh của Trường TH Kỳ Phương
Đến thời điểm này, 21/21 trường học trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh đã có thư viện, trong đó có 5 trường đã được đầu tư xây dựng thư viện thân thiện do dự án Zhi - Shan Foundation tài trợ gồm: TH Kỳ Hà, TH Kỳ Hưng, TH Kỳ Ninh, TH Kỳ Lợi, TH&THCS Kỳ Hoa; 2 trường đã xây dựng được thư viện xanh gồm: TH Kỳ Phương và TH Kỳ Liên.
Nhìn chung cơ sở vật chất các thư viện cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc; có tủ đựng sách và kho sách riêng, bàn làm việc của cán bộ thư viện, có bàn ghế phục vụ việc đọc và có máy tính kết nối mạng.
Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, nhiều trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đang có kế hoạnh xây dựng thư viện xanh để nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện
Ông Thạch Trung Hương - Chuyên viên phụ trách Văn phòng - Tổng hợp, Phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thị xã sẽ tập trung rà soát hoạt động của các thư viện, tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ để xây dựng ngày càng nhiều thư viện đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, đặc biệt là mô hình thư viện thân thiện và thư viện xanh. Đồng thời tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh thấy rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách báo nói chung, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ và sách tham khảo trong nhà trường nói riêng”.