Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Có một ngọn lửa ấm áp luôn bùng cháy giữa những ngày đông giá, đó chính là tình cảm thầy trò. Ánh sáng từ ngọn lửa ấm ấy có khi rọi về từ quá khứ, có khi lại lấp lánh buổi đương thời. Dù cũ hay mới thì đó vẫn là tình cảm vô cùng trong sáng và rất đỗi thiêng liêng…

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Bây giờ, khi đã trải qua rất nhiều cảm xúc trong hàng trăm, hàng nghìn giai điệu, tôi vẫn không thể nào quên được những xúc cảm của mình khi cùng bạn bè hát bài “Bụi phấn” trên sân trường năm nào. Nỗi xúc động đã dâng lên đặc quánh trong tiếng hát khi chúng tôi vào đoạn điệp khúc:

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Bây giờ, khi đã đi qua rất nhiều mùa hiến chương các nhà giáo, mỗi lần nhớ lại những giai điệu đó, nỗi nhớ thầy cô lại trào dâng mênh mang. Ai trong đời cũng trải qua tuổi học trò hoa mộng, cũng đều có những người thầy, người cô đặc biệt của riêng mình. Có thể đó là cô giáo đầu tiên, cũng có thể là người thầy cuối cùng của đời học sinh. Có thể là cô giáo có giọng nói hiền hậu và rất có thể là một người thầy nghiêm khắc… Nhưng tôi tin, nỗi nhớ về những người thầy, người cô ấy luôn trường trực trong tim mỗi người. Và kỷ niệm về thầy cô luôn là những kỷ niệm thiêng liêng nhất.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

“Ngày đầu tiên thế đó, cô giáo như mẹ hiền”. Ảnh: Huy Tùng

Cách đây chừng 20 năm, khi ấy tôi đang là nữ sinh trung học, trong một tiệm tạp hoá nhỏ gần trường học, một thanh niên đã đề nghị tôi bán lại cho anh một bông hoa và nhờ tôi viết lời chúc vào tấm thiệp ngày 20/11. Anh nói, anh ở xa về, muốn tặng cô giáo cũ của mình nhưng ở đây không ai bán hoa cả và chữ anh thì hơi xấu nên anh không dám viết. Tôi nói, hoa này do em trồng nên em sẽ tặng lại cho anh một nửa và vui vẻ viết lời chúc giúp anh. Ánh mắt anh đã rạng ngời biết mấy.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Cứ tưởng, cuộc gặp gỡ thoáng qua ấy sẽ trôi đi. Ấy thế mà cứ mỗi mùa 20/11 trở về, tôi lại cứ rưng rưng khi nhớ lại kỷ niệm năm nào. Người học trò đó đã phải kính yêu cô giáo của mình đến thế nào mới mạo muội hỏi mua hoa của tôi? Có bao nhiêu học trò cũ đã trở về thăm lại thầy cô của mình với tấm lòng chân thành như thế? Tôi hỏi chẳng phải để tìm câu trả lời. Chỉ là để thấy trân trọng hơn những tấm lòng học trò như người thanh niên tôi gặp năm ấy.

Trong suốt cuộc đời học trò của mình, mỗi người đều có không chỉ một người cô, người thầy đặc biệt. Và với mỗi người, ta lại có những kỷ niệm khác nhau, nỗi nhớ khác nhau. Một lần cách đây đã nhiều năm, tôi chứng kiến những giọt nước mắt của bạn tôi khi trở về thăm thầy giáo cũ. Bạn nói, hồi học sinh bạn đã khóc tấm tức vì một lời mắng của thầy. Lúc ấy, bạn không nghĩ rằng lời mắng đó sau này đã trở thành động lực để bạn chiến thắng bản thân, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh. Bạn trở về thăm thầy với lòng biết ơn sâu sắc. Bạn nói, bạn nhớ thầy mỗi ngày. Tôi và tất cả bạn bè hôm ấy rất tin điều đó.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Niềm vui gặp lại thầy giáo của cựu học sinh Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh). Ảnh: Trần Công Việt

Thầy cô trở thành người đặc biệt, trở thành nỗi nhớ thường trực trong tâm hồn học trò, đôi khi không phải bởi thời gian gắn bó ngắn hay dài. Có rất nhiều mối tâm tình thầy trò đã đến ở những lớp học ngắn hạn. Ở đó, người thầy, người cô đã để lại những ấn tượng quá mạnh mẽ, có tính khai phá khiến học trò không thể quên được.

Tôi đã từng được chứng kiến tình cảm cô trò ấy trên đất nước Hàn Quốc giữa một du học sinh với cô giáo Trương Thị Huyền của Công ty Cổ phần tư vấn và đào tạo Hà Tĩnh (Hatico). Cô Huyền chia sẻ rằng, dẫu không gắn bó lâu dài nhưng rất nhiều em học sinh, sau khi đi du học đã viết thư tay gửi về với tình cảm rất tha thiết. Và hôm ấy, khi biết cô giáo sang Hàn Quốc, em học sinh ấy đã xin nghỉ, đi xe buýt hàng trăm cây số để gặp cô và tặng quà cho cô giáo mà mình yêu mến. Cắt nghĩa cho hành động ấy, chỉ là sự mênh mang của tình nghĩa cô trò mà thôi.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Hướng về ngày hiến chương Nhà giáo, muôn tấm lòng đều tìm về thầy, cô; nhiều hoạt động ý nghĩa đang được tổ chức để bày tỏ lời tri ân.

Dẫu ở miền núi nhưng những ngày này không khí ngày 20/11 ở Trường THPT Hương Khê rất chộn rộn. Bên cạnh những tiết mục văn nghệ, học sinh nhà trường cũng đang tất bật hoàn thiện các công đoạn cho clip giới thiệu về trường học của mình.

Video "Có một nơi như thế" của lớp 11A12 - K54 Trường THPT Hương Khê tri ân thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Em Phạm Huy Tùng – học sinh lớp 10A12 trường THPT Hương Khê nói rằng, em và các bạn muốn để lại kỷ niệm thật đẹp trong tuổi học trò của mình bằng clip này. Đó là những hình ảnh đẹp về ngôi trường thân yêu và cùng với những lời tri ân của học sinh gửi đến thầy cô của mình. Tùng tin rằng, clip sẽ nhận được sự ủng hộ của thầy cô và sự hưởng ứng của toàn bộ học sinh bởi đó là tiếng lòng của rất nhiều bạn.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Với những người "đưa đò", món quà quý giá nhất đối với họ chính là sự thành đạt của các thế hệ học sinh. Ảnh: Thúy Ngọc

Nếu như thế hệ của chúng tôi thể hiện sự biết ơn thầy cô bằng những tờ báo tường giản dị thì ngày nay, học sinh đã biết cách biến tấu rất đa dạng. Có thể cũng là vẫn những tờ báo tường nhưng cách thể hiện lại sinh động hơn. Hoặc công phu hơn nữa là có những lớp phát động việc vẽ thiệp chúc mừng thầy cô.

Cô Trịnh Thị Ánh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Hà chia sẻ, cô đã rất ngạc nhiên về sự sáng tạo cũng như tình cảm đặc biệt của học sinh khi chứng kiến các em tự làm những tấm thiệp xinh xắn để chúc mừng thầy cô giáo. Những tấm thiệp tuy giản dị nhưng lại vô cùng ấm áp, đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao cho các giáo viên. Cô Tuyết cũng hy vọng rằng, những tình cảm của ngày hôm nay sẽ là hành trang đẹp đẽ nâng bước các em trên những chặng đường tương lai.

Thiêng liêng tình nghĩa thầy trò

Dù thể hiện bằng cách nào, dấu ấn sáng tạo ra sao, giản dị hay công phu, tôi tin rằng, tình cảm của học trò đối với thầy cô vẫn thế - rất hồn nhiên và rất trong sáng. Và khi tình cảm được cất lên bằng hành động thì không chỉ học trò mà cả các thầy, các cô đều rưng rưng xúc động, đều dâng lên một tình cảm thiêng liêng.

Sáng nay, khi ngang qua một tiếng trống trường, tôi lại bồi hồi luyến nhớ những thầy giáo, cô giáo đặc biệt của mình. Đâu đó, giữa xuôi ngược dòng đời, tôi tin rằng cũng có rất nhiều người như tôi, lòng mênh mang nỗi nhớ cô thầy…

Ảnh: PV - CTV

thiết kế: huy tùng

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast