Đàn bà thông minh như một... cơn bão

Người xưa từng nói: “Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Nhiều người nghĩ với câu này, ông bà ngầm ý coi thường trí thông minh của phụ nữ.

Có đúng như vậy? Ba người đàn ông trong tọa đàm “mi ni” “Đàn ông nghĩ gì về phụ nữ thông minh” nói về điều đó thế nào?

Nhà văn Phan Đình Minh: Đàn ông thường nói ra những gì mình nghĩ. Chúng cũng thường đúng và có vẻ sâu rộng vì đàn ông đi nhiều, biết nhiều, giao tiếp nhiều, từ đó tổng kết, chắt lọc được không ít kiến thức, kinh nghiệm. Và, họ cũng có vẻ chín chắn hơn phụ nữ. Thực ra, đàn ông chỉ là những "thằng bé nhiều tuổi" mà thôi. Câu “đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu” không hẳn ý ông bà xưa coi thường trí thông minh của phụ nữ đâu. Cá nhân tôi hiểu, đây là cách ông bà xưa ca ngợi sự tinh tế, đằm thắm, khéo léo, sâu lắng. Cơi đựng trầu, còn thể hiện cẩn trọng, cái sự sang và thuần khiết, trọn vẹn mà khi mang nó, dầu đức vua, hay một tên hầu cũng đều phải bưng bằng cả hai tay.

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Người xưa thâm thúy lắm. Có khi các cụ nghĩ như thế thật, mà cũng có khi không phải. Riêng tôi thì không dám nghĩ đàn bà nào cũng “sâu sắc như cơi đựng trầu” theo nghĩa là họ nông cạn. Đàn bà “dễ có mấy tay” cơ mà. Họ đầy “mưu sâu kế hiểm” đấy.

dan ba thong minh nhu mot con bao

Ảnh mang tính minh họa: Internet

* Đàn ông các anh có ngán đàn bà thông minh không?

Nhà văn Phan Đình Minh: Ồ, không. Tiếp xúc, nhất là được làm việc với phụ nữ thông minh là cực kỳ thú vị. Phụ nữ thông minh thường tinh tế và nhạy cảm. Điều này, khác tương đối với đàn ông, vì đàn ông thông minh chưa chắc đã tinh tế và nhạy cảm. Có nhiều ông tuy thông minh nhưng lại rất chi ngu ngơ, cá biệt còn cục mịch nữa. Phụ nữ thông minh thường biết phát huy sự tinh tế và nhạy cảm của mình. Sự tinh tế và nhạy cảm ở phụ nữ thông minh được ví như hương thơm, càng thoang thoảng càng dễ chịu, nhất là ở một khoảng cách xa xa nào đó. Vậy thì có gì mà phải sợ họ?

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Tôi nghĩ nhiều anh thấy đàn bà thông minh là ngán. Cái gì họ cũng biết, cái gì họ cũng giỏi, anh đàn ông vì thế sẽ cảm thấy bị lấn át, không còn cơ hội chứng tỏ mình. Riêng tôi, tôi còn sợ các chị em thông minh. Mình làm gì, nghĩ gì họ cũng đọc ra được hết. Mình tỏ ra chi li hay hào phóng, ga-lăng hay lãnh đạm, cứng rắn nam nhi hay lãng mạn tiểu thuyết thì họ đều đọc ra được. Thậm chí, mình muốn tỏ một chút bản lĩnh đàn ông họ cũng biết là mình thật hay vờ. Tóm lại là rất... bi kịch.

Nhà văn - biên kịch Thanh Bình Nguyên: Sợ. Phải nói là rất sợ. Với quan điểm của tôi thì đàn bà thông minh sẽ làm được nhiều điều mà mọi người phải bất ngờ… Thậm chí có thể ví von họ như là một cơn bão.

* Các anh có bao giờ bị lép vế với người phụ nữ thông minh chưa? Có bực bội, khó chịu không?

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Nhiều chứ. Có chị thông minh thật sự thì mình thích thú, ngưỡng mộ. Có chị thì cố tỏ ra thông minh. Tôi không thông minh nhưng luôn tự cho mình là người mát tính và rộng lượng, nên không thấy điều đó có gì khó chịu, nhưng chắc nhiều anh cũng có chút ấm ức trong lòng mà không dám nói ra.

Nhà văn - biên kịch Thanh Bình Nguyên: Hình như đã nhiều lần. Lúc đầu thì hơi ngạc nhiên, khó chịu, nhưng sau thì cảm thấy bình thường thôi. Tôi tình cờ làm việc với vài “sếp nữ” nên cũng học hỏi được ở họ khá nhiều…

Nhà văn Phan Đình Minh: Tôi có một “chiêu” có thể đánh bại mọi phụ nữ thông minh: tôi sẽ khen họ đẹp. Hết thảy những phụ nữ thông minh hình như đều rất thích người khác khen mình đẹp. Qua kinh nghiệm, tôi thấy phụ nữ đã thông minh mà được đối phương khen đẹp nữa, lập tức họ sẽ “nhu mì” hẳn ra.

* Theo các anh, có mấy kiểu phụ nữ thông minh?

Nhà văn Phan Đình Minh: Có lẽ có hai kiểu: phụ nữ ở gia đình và ngoài xã hội. Phụ nữ thông minh ở gia đình, cực kỳ quan trọng; phụ nữ thông minh ở công sở, ngoài xã hội, cực kỳ cần thiết. Ở gia đình sự thông minh của người phụ nữ là chất keo, chất xúc tác quyết định hạnh phúc tổ ấm của họ. Còn ở công sở, phụ nữ thông minh luôn thể hiện sự sắc sảo và định vị tốt sự quán xuyến cần thiết cho công việc, cho trách nhiệm mình đảm nhận.

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Các chị ấy đa dạng, phong phú lắm. Hồi đi học thì tôi phục nhiều chị rất thông minh trong việc tầm chương trích cú, bài thuộc làu làu, môn nào cũng được điểm cao. Khi ra đời lại thấy một số chị kết quả học tập vừa phải nhưng rất năng động trong xử lý công việc, ứng biến đại tài. Lại có các chị trong chuyên môn thì rất giỏi, nhưng ra ngoài xã hội lại hồn nhiên như cô tiên, sểnh cái là bị giật đồ móc túi. Một số chị khác thì nói năng đáo để, đối đáp cực hay nhưng đến khi vào việc lại chỉ bình bình. Tóm lại là tôi thấy sự thông minh của phụ nữ được thể hiện muôn hình vạn trạng, rất khó nắm bắt.

* Thường khi gặp những người đàn bà thông minh thì các anh ứng xử như thế nào? Nếu có lúc vợ nhà tỏ ra thông minh hơn mình, các anh ứng xử ra sao?

Nhà văn Phan Đình Minh: Lặng yên mà nghe họ “chém” thôi. Lặng yên mà nghe họ dẫn chuyện, dẫn công việc, rồi phụ họa theo. Tôi luôn đánh giá cao một phụ nữ thông minh sẽ làm việc gấp ba người đàn ông thông minh cùng cấp độ. Còn ở gia đình, có lúc vợ tỏ ra thông minh hơn mình thì tốt nhất là vớ ngay tờ báo, hoặc quờ tay tìm cái điều khiển ti vi.

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Tôi hơi nhát gái nhưng khoái đàn bà thông minh. Trong một số trường hợp và một số đối tượng cụ thể, tôi muốn được gần gũi để học lỏm cách họ thể hiện sự thông minh ấy như thế nào. Tôi cũng thích tán tỉnh họ nhưng thường là họ biết tỏng và cười vào mũi tôi. Ở nhà thì vợ tôi thông minh hơn tôi. Nhưng tôi đã thấm nhuần câu của người xưa “một điều nhịn chín điều lành”, nên ơn trời, tôi ổn.

Nhà văn - biên kịch Thanh Bình Nguyên: Phải cẩn thận và chuẩn bị tinh thần để không bị họ ăn hiếp… Với vợ, những lúc như vậy mình sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Khi đó thì tôi cám ơn cô ấy đã vun vén cho gia đình được vẹn tròn hạnh phúc, con cái ngoan hiền…

* Phụ nữ hay chỉ bảo nhau: “Phải giả vờ ngốc nghếch thì đàn ông mới thích”. Điều đó có đúng không?

Nhà văn Phan Đình Minh: Đúng quá. Như vậy là phụ nữ sẽ được cả. Vốn dĩ từ xưa thuộc tính đàn ông là chủ động, thích hơn người, thích lãnh đạo, quyền hành. Gần như 100% đàn ông đều nghĩ họ thông minh hơn hẳn phụ nữ, họ là người lãnh đạo thế giới, nên có ai dù cùng giới tỏ ra thông minh hơn, là họ cũng không thoải mái, nói chi khác giới. “Ờ, thế hả anh”. “Em lại nghĩ thế này, không được hoàn hảo như anh bảo”. “Anh nói rõ hơn cho em hiểu”. “Anh ơi, làm mẫu cho em đi”… đấy là tất cả những gì làm cho đàn ông sướng và đàn bà nên “đóng kịch”, nếu chẳng thiệt hại gì.

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Tôi khoái đàn bà thông minh và không thích phụ nữ ngốc nghếch, nhất là tỏ ra mình ngốc nghếch. Nhưng tôi nghĩ những anh nào thông minh sẵn rồi thì sẽ thích phụ nữ ngốc nghếch, hoặc giả vờ ngốc nghếch một tí. Lúc đó, đàn ông sẽ như những nọc gỗ để các cây tiêu hay thanh long bám vào mà ra hoa kết quả.

Nhà văn - biên kịch Thanh Bình Nguyên: Hơi khó nói về chuyện đúng hay sai. Phụ nữ yêu bằng tai, đàn ông yêu bằng mắt. Đấy, như hai anh đã phát biểu thì phải tùy người đàn ông như thế nào mà chị em ứng xử sao cho phù hợp.

* Nếu có một người vợ thông minh (hay đang có) các anh mong muốn điều gì ở họ trong cách đối xử với chồng, con, gia đình hai bên?

Nhà văn Phan Đình Minh: Chắc là không mong muốn điều gì, vì nếu là người vợ thông minh, cô ấy sẽ tự biết cần phải làm gì. Và chắc chắn, những điều cô ấy làm sẽ đúng đắn, trùng khớp với mong muốn của người đàn ông mà cô ấy yêu thương.

Nhà báo Lưu Quang Phổ: Tôi mong nhất là họ châm chước cho những ngu ngốc thường trực của tôi.

Nhà văn - biên kịch Thanh Bình Nguyên: Mong là người vợ phát huy khả năng, sự thông minh, tình yêu thương gia đình, chồng con, để mọi việc luôn có kết quả tốt nhất…

Theo phunuonline.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast