Chiều 29/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tiếp, làm việc với đoàn công tác Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) về các nội dung liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án đường cao tốc Vũng Áng – Cha Lo.
Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Nguyễn Trọng Hiếu - Giám đốc Sở Tài chính, Trần Việt Hà - Trưởng BQL Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Về phía Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước có ông Đinh Việt Tùng – Phó Tổng Giám đốc SCIC và các thành viên đoàn.
Theo phương án SCIC đề xuất, Dự án đường cao tốc Vũng Áng - Cha Lo có điểm đầu tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), điểm cuối tại Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Trị). Hình thức đầu tư là phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ vốn của Nhà nước.
Về quy mô, phương án 1: dự án có chiều dài khoảng 100,5km (Hà Tĩnh 46km và Quảng Trị 54,5km) gồm: 92,4km tuyến, 5,9km cầu qua sông và cầu cạn, 2,3km hầm; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư dự kiến 26.759 tỷ đồng.
Phương án 2, dự án có chiều dài khoảng 116,5km (Hà Tĩnh 27,5km và Quảng Trị 89km), gồm: 107,9km tuyến, 6,3km cầu qua sông và cầu cạn, 2,3km hầm; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư dự kiến 30.486 tỷ đồng.
Hiện trung bình có khoảng 4.000 - 5.000 lượt xe/ngày đêm ở các đoạn gần cảng Vũng Áng và khoảng 1.500 - 2.000 lượt xe/ngày đêm ở các đoạn gần cửa khẩu Cha Lo. Lưu lượng xe container chiếm khoảng 20 - 25%, tăng nhanh trong các năm gần đây do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lào và Thái Lan.
Dự án đường cao tốc Vũng Áng - Cha Lo được triển khai đầu tư sẽ hình thành trục vận tải quốc tế ngắn nhất từ các nước Lào, Thái Lan ra biển Đông qua cảng Vũng Áng, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ logistics.
Tại buổi làm việc, đại biểu cũng trao đổi, cho ý kiến về phương án hướng tuyến, quy mô đầu tư, khả năng kết nối của dự án với hệ thống hạ tầng hiện có để bảo đảm tính đồng bộ...
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải thông tin khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn và những tiềm năng, lợi thế của cảng Vũng Áng, các dự án trọng điểm đầu tư và đang hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án trong việc hình thành tuyến giao thông chiến lược, kết nối Cảng Vũng Áng với hành lang kinh tế Đông – Tây, mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại quốc tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh và khu vực.
Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hà Tĩnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình nghiên cứu, khảo sát triển khai dự án.
Dịp này, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước đã trao hỗ trợ Hà Tĩnh 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cơn bão số 10.