Hầm đường sắt dài nhất thế giới mở cửa sau 17 năm xây dựng

Hầm đường sắt dài nhất thế giới sẽ được khánh thành vào ngày 1/6 tới đây tại Thụy Sỹ sau 17 năm xây dựng. Với chiều dài hơn 57 km, đường hầm Gotthard (GBT) sẽ cắt ngang qua dãy núi Alps của Thụy Sỹ.

Đường hầm Gotthard được hình thành đầu tiên trong bản phác thảo năm 1947, nhưng mới được xây dựng cách đây 17 năm. Công trình bao gồm hai đường hầm đơn, mỗi hầm có một tuyến đường ray, kết nối với Erstfeld (Uri) và Bodio (Ticino).

ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung

Người ta phải dỡ bỏ khoảng 28.2 triệu tấn đá núi để dựng hầm. Tổng số tiền đầu tư lên tới 12.2 tỷ franc Thụy Sĩ. Đây cũng là dự án đầu tư lớn nhất Thụy Sỹ. Do địa hình gồ ghề của dãy núi Alps, đường hầm sẽ đóng vai trò quan trọng kết nối các thành phố lớn như Milan và Zurich. Như vật, khi du khách di chuyển tới hai thành phố này chỉ mất khoảng 2 giờ 40 phút, nhanh hơn 1 tiếng so với lịch trình trước kia.

ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung

Theo các hãng truyền thông nước ngoài, đường hầm Gotthard dự kiến sẽ trở thành mắt xích quan trọng kết nổi Rotterdam và Antwerp, hạn chế ô nhiễm không khí, đồng thời tác động tăng trưởng nền kinh tế khu vực châu Âu.

ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung

Dự kiến, vào ngày khánh thành 1/6 tới đây, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý, Matteo Renzi, cùng với các quan chức Thụy Sĩ, sẽ tới tham dự sự kiện.

ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung

Với chiều dài hơn 57 km, đường hầm Gotthard được sách kỷ lục Guiness công nhân là đường hầm dài nhất thế giới, vượt kỷ lục của đường hầm Seikan (Nhật Bản) và Channel Tunnel – nơi kết nối Anh và Pháp.

ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung
ham duong sat dai nhat the gioi mo cua sau 17 nam xay dung

Một số thông tin khác về đường hầm dài nhất thế giới:

Chiều dài: 57 km

Tổng chiều dài tất cả các đường hầm: 152 km

Điểm cao nhất của đường hầm: 550m, trên mực nước biển

Thời gian xây dựng (không bao gồm công tác thăm dò): 17 năm

Nguyên liệu khai quật và di rời: 28.2 triệu tấn đá.

Tổng chi phí công trình: 12.2 tỷ franc Thụy Sĩ

Công suất đường hầm: 260 tàu chở hàng và 65 tàu chở khách mỗi ngày.

Tốc độ lịch trình: Tàu chở hàng vận tốc 100km/h; tàu chở khách 200 km/h.

Tốc độ tối đa: Tàu chở hàng vận tốc 160 km/h; tàu chở khách 250 km/h,

Giảm thời gian hành trình từ Zurich đến Lugano sau khi hoàn thành (kể từ năm 2020): khoảng 45 phút.

Ngày khai trương chính thức: 11/12/2016.

Theo Dân trí

Đọc thêm

'Săn' mai anh đào nở sớm

'Săn' mai anh đào nở sớm

Thời điểm này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người dân và du khách đã bày tỏ sự vui mừng khi hoa mai anh đào đã bắt đầu nở rộ tại khắp các vùng ngoại ô TP Đà Lạt.
Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Theo bảng phân vai "Táo quân 2025" được NSƯT Chí Trung đăng tải, buổi chầu năm nay của các Táo sẽ thay bằng hình thức cuộc thi.
Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Tim tôi như đứng lặng trong lồng ngực. Cớ gì mọi thứ lại trùng hợp đến vậy. Tôi khẽ nhìn khuôn mặt anh Ba qua kính chiếu hậu, thấy anh hiền, chân chất, lương thiện, nhân hậu như má, như ba...
VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

Mới đây, chương trình "VTV Kết nối" đã thực hiện phóng sự đột nhập phòng tập "Táo quân" lúc nửa đêm. Các nghệ sĩ Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung... cũng có những chia sẻ đầu tiên về chương trình.
Podcast tản văn: Mùi của tết

Podcast tản văn: Mùi của tết

Những ngày cuối đông, tiết trời hao hao rét. Giữa khung cảnh ngược xuôi tấp nập của phố phường, ta thoảng nghe trong gió lạnh một mùi vị rất quen thuộc...