"Số đồ ăn vặt này của tôi chưa là gì so với đám bạn. Họ đã chi hơn chục triệu đồng mà còn muốn mua tiếp", cô gái Philippines, 25 tuổi, nói.
Dannica đến Hà Nội từ giữa tháng 6 để du lịch nhưng cô thừa nhận động lực lớn nhất là sang Việt Nam để đu trend "thử đồ ăn vặt Việt Nam" trên TikTok.
Vừa xuống sân bay, Dannica vội tìm đến các cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn ở Hà Nội để mua những món được gợi ý trên mạng. Cô gái nói lập tức "phát cuồng" vì sự phong phú của đồ ăn ở đây.
"Tôi có thể ăn hết cả gói bánh dừa nướng mà không ngán. Chúng thậm chí còn ngon hơn nhiều món tráng miệng tại các nhà hàng cao cấp ở Philippines trong khi giá lại rẻ hơn", cô nói.
Dannica cũng thấy bất ngờ với sự biến tấu đa dạng của đồ ăn Việt. Cô ví dụ, chỉ với một nguyên liệu là cốm, có thể làm ra được hàng loạt món như xôi, chè, bánh, kem, kẹo.
Trước ngày về nước cô cùng nhóm bạn đi dạo khắp các siêu thị, cửa hàng ở phố cổ Hà Nội lùng mua những món ưng ý nhất, mang về nước vừa ăn, vừa làm quà. Video khoe cảnh đóng gói hàng trăm gói cà phê, đủ loại snack, bánh trái của cô cũng thu hút hàng chục nghìn lượt xem trên TikTok.
Hai tháng nay, trên mạng xã hội xuất hiện xu hướng "thử đồ ăn vặt ở Việt Nam" và được hàng nghìn tài khoản của khách nước ngoài hưởng ứng. Những video khoe cảnh đóng gói đồ ăn vặt ở Việt Nam mang về như mì tôm, bim bim, các loại bánh, hoa quả sấy khô, cà phê túi lọc kèm hashtag #snackvietnam #vietnamfood thu hút hàng triệu lượt xem. Nhiều người nước ngoài bày tỏ cảm xúc thích thú thậm chí "nghiện" vì những món ăn này vừa ngon, vừa rẻ hơn nước họ. Một số còn đăng bài nhờ tư vấn "cách vận chuyển số lượng lớn về nước" làm quà.
Ông Hoàng Nghĩa Đạt, Giám đốc điều hành công ty du lịch VNA Travel cho biết thời gian gần đây khách quốc tế ngoài đặt tour ngoài đi khám phá các thắng cảnh, đều yêu cầu được ăn món ăn đường phố, chỉ dẫn đến những quán ăn vặt trong ngõ ngách, vỉa hè.
"Trước đây, họ thường muốn ăn các món nổi tiếng như phở, bún chả, các món trong mâm cơm Việt ở nhà hàng. Nhưng nay, họ thích thú khi được đứng vỉa hè ăn bánh rán, ăn nộm, uống bia hơi hay tìm các xe bò bía", ông Đạt cho biết.
Bà Thúy, chủ quán chè Tài Lộc, ở phường Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng cho biết hơn tháng nay, lượng khách nước ngoài đến quán tăng nhiều lần so với năm ngoái. Họ chọn ăn các món truyền thống, đặc biệt là chè cốm, chè sắn, chuối nếp nướng. Những món thường chỉ người bản địa gọi.

"Một số cũng ngạc nhiên khi ăn chè giá rẻ chỉ từ vài chục nghìn đồng nhưng được ngồi trong không gian nhà cổ rất trang trọng". Bà Thúy cũng ghi nhận các cửa hàng tiện lợi xung quanh gần đây tấp nập người nước ngoài đến mua đồ ăn vặt mang về. Điều mà trước đây bà ít thấy ở khách du lịch.
Lý giải về xu hướng này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết nhờ sự phát triển truyền thông mạng xã hội, nhiều khách nước ngoài chuyển đổi hình thức du lịch, từ theo tour sang tự túc để đi theo review, tự khám phá ẩm thực Việt. Sự đa dạng của đồ ăn đường phố, đồ ăn vặt Việt Nam từ mặn đến ngọt đi kèm giá thành rẻ, phù hợp với khẩu vị thu hút khách quốc tế.
Theo ghi nhận, đầu năm 2025, cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Taste Atlas công bố, bên cạnh phở, bánh mì, thêm nhiều món Việt như: bún đậu mắm tôm, cháo lòng, bò bía, bánh rán góp mặt trong top 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á.
"Ẩm thực là yếu tố quan trọng trong việc phát triển ngành du lịch nói chung. Việc khách mua đồ ăn vặt mang về dù là hành động nhỏ nhưng đã giúp lan tỏa văn hóa, ẩm thực nước nhà đến thế giới".
Ông Đạt thông tin từ đầu năm 2025 đến nay, khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 23% so với cùng kỳ. Theo ông, các cấp quản lý nên thắt chặt trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh ở các quán hàng vỉa hè, đường phố từ đó truyền thông mạnh hơn về đồ ăn vặt ở Việt Nam. "Để nhiều khách du lịch quay trở lại Việt Nam vì ẩm thực ngon, bổ, rẻ", ông nói.

Phóng xe máy đến trước cổng một trường tiểu học ở TP HCM, Zane Hanson người New Zealand sà vào chiếc xe đạp nơi bày bán kẹo chỉ, bò bía, siro đá bào để ăn thử. Chàng trai 21 tuổi tự hào khoe vì có bạn gái là người Việt, anh mới có cơ hội được trải nghiệm ăn vặt cổng trường, nơi có hàng trăm loại đồ ăn giá chỉ 5.000-20.000 đồng.
Zane thử kẹo chỉ, món kẹo làm từ mạch nha kéo sợi nhỏ, được đặt trên lớp bánh giòn, ăn cùng cùi dừa. Anh cũng gọi cốc đá bào rưới đủ hương siro dâu, việt quất, cam. Ngoài bia, đây là món ăn vặt đầu tiên anh thấy thanh mát, giải nhiệt nắng nóng.
"Tôi từng được ăn thử mì tôm, phở, cà phê đóng gói bạn gái mang qua, cứ nghĩ chỉ có những món cơ bản như vậy cho đến khi trào lưu săn đồ ăn vặt Việt Nam lan tỏa trên mạng". Đầu tháng 7, Zane đã mua vé máy bay đến đây để bắt trend.
Chàng trai New Zealand cho biết ở nước anh mọi người thường ăn nhẹ bằng bánh quy, socola, kẹo hoặc khoai tây chiên. Đồ ăn vặt, ẩm thực đường phố gần như không phổ biến. Anh cũng sốc khi đồ ăn ở đây quá rẻ so với chất lượng. Zane ví dụ một cốc trà sữa ở nơi anh sống có giá quy đổi khoảng 160.000 đồng nhưng ở Việt Nam, một ly bán ở vỉa hè 20.000 đồng còn có kèm trân châu dẻo, dai.
Zane sau đó đi theo đám trẻ sang tiệm tạp hóa bắt chước mua mì tôm trẻ em, bim bim cay, ô mai, bánh tráng và cũng bị hấp dẫn bởi chúng đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt.
"Hàng quán bán quanh trường có rất nhiều học sinh và người lớn đến vừa ăn vừa trò chuyện. Tôi được biết đây không chỉ là địa điểm ăn uống mà còn gắn với kỷ niệm tuổi thơ của nhiều người Việt", chàng trai 21 tuổi nói.

Hơn ba năm sống ở Hà Nội, Maximilian Rolf nói rất thích ăn vặt xế chiều cùng bạn bè ở các hàng quán vỉa hè, gánh hàng rong. Đây cũng là văn hóa lối sống của người Việt, vừa ăn vừa trò chuyện thường là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả sau giờ làm.
Chàng trai Đức 31 tuổi chia sẻ thêm ở nước anh thường có nhiều các loại snack từ ngọt đến mặn nhưng để tìm bánh trái ăn vặt tương tự ở Việt Nam thường rất khó, nếu có thì giá đắt.
"Bánh chuối là món tuần nào tôi cũng ăn, thật bất ngờ khi món bánh chiên với trái cây lại hấp dẫn đến vậy. Hà Nội còn có bánh rán mặn ăn kèm nước mắm, đu đủ xanh nữa", Maximilian nói. Ban đầu thấy kỳ lạ nhưng sau đó bị hấp dẫn bởi hương vị hòa quyện của chúng.