17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Định hướng chung để xây dựng kế hoạch ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2021 tỉnh Hà Tĩnh là ưu tiên các đề tài, dự án có khả năng ứng dụng cao, phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống.

17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

Sáng 13/7, Hội đồng KH&CN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh giai đoạn 2015- 2020 và định hướng nhiệm vụ năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh và Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn chủ trì hội nghị.

Giai đoạn 2015 - 2020, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh đã triển khai thực hiện 102 đề tài, dự án thuộc các lĩnh vực.

Hội đồng đã nghiệm thu 73 nhiệm vụ; kết quả đánh giá có 21 nhiệm vụ đạt loại xuất sắc, 52 nhiệm vụ đạt yêu cầu. Theo đánh giá, giai đoạn 2015 -2020 có hơn 90% đề tài, dự án sau nghiệm thu được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống.

17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2015 - 2020.

Một số đề tài điển hình như: Nghiên cứu, bảo tồn Mộc bản Trường Lưu, huyện Can Lộc; nghiên cứu xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến áp dụng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu xây dựng mô hình an toàn dịch bệnh lở mồm long móng và tai xanh; ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình sản xuất lúa gạo hữu cơ; nghiên cứu hoàn thiện bài thuốc nam hạ áp trong điều trị bệnh tăng huyết áp...

Về kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2021, đến ngày 20/5/2020, Sở KH&CN đã nhận được 88 đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng từ 30 tổ chức trong và ngoài tỉnh đăng ký. Sở KH&CN đã tập hợp các đề xuất trình Hội đồng KH&CN tỉnh kế hoạch nhiệm vụ gồm 20 đề tài thuộc các lĩnh vực.

Dự kiến kinh phí thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2021 là 17 tỷ đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp KH&CN.

17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở GT&VT Bùi Đức Đại: Việc ứng dụng các đề tài đã nghiệm thu trong thực tiễn giai đoạn 2015 -2020 như thế nào? Cần đánh giá hiệu quả thực hiện để rút kinh nghiệm cho các đề tài sau.

17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành cho rằng, thời gian gần đây, nhiều con sông trên địa bàn ô nhiễm với mức độ gia tăng. Vì vậy, cần có một đề tài, dự án đánh giá được sức chịu tải và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề này.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh ghi nhận, đánh giá cao những góp ý của các sở, ngành.

5 năm qua, tỉnh xác định lĩnh vực KH&CN là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng trong sự phát triển chung, vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện các dự án, đề tài giai đoạn 2015 -2020 cần có đánh giá cụ thể hơn, rõ nét hơn để thấy được những việc làm được, những tồn tại, hạn chế, cũng như bài học kinh nghiệm.

17 tỷ đồng thực hiện nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh

Về kế hoạch năm 2021, các đề tài cần tập trung, ưu tiên cho lĩnh vực “nóng”, cấp thiết, có tính ứng dụng cao. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị hội đồng tập hợp lại các ý kiến góp ý, đồng thời rà soát lại 88 đề xuất của các tổ chức đã đăng ký để đưa ra một danh mục chính thức.

Các thành viên hội đồng phát huy vai trò, trách nhiệm, từ lựa chọn đề tài nghiên cứu đến việc ứng dụng, nhân rộng trong thực tiễn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast