Bộ đồ vũ trụ mới của NASA có gì

Với bộ đồ mới, phi hành gia có thể đi đứng hay nhặt đồ vật rơi dưới đất ngay cả trong điều kiện trọng lực ở Mặt trăng.

Bộ đồ vũ trụ mới của NASA có gì

NASA đã sử dụng cùng một bộ du hành cũ suốt 40 năm. Ảnh: Axiom

Mới đây, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố bộ đồ vũ trụ mới dành cho các phi hành gia tham gia vào sứ mệnh khám phá Mặt trăng thuộc chương trình Artemis.

Được nghiên cứu bởi công ty hàng không vũ trụ thương mại Axiom Space, bộ du hành vũ trụ mới được tái thiết kế để tăng độ linh hoạt cho các phi hành gia khi di chuyển trên bề mặt Mặt trăng.

Thay đổi sau 40 năm của NASA

Bộ đồ có tên là Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU) và được tiết lộ tại sự kiện ở Space Center Houston hôm 15/3. Mẫu trang phục được thiết kế bởi nhà thiết kế trang phục Esther Marquis với lớp phủ đặc biệt. AxEMU có khả năng phản xạ nhiệt độ, bảo vệ phi hành gia tốt hơn trong điều kiện nhiệt độ cao, khắc nghiệt như không gian ngoài vũ trụ.

Tại sự kiện, Giám đốc kỹ thuật Jim Stein của Axiom Space đã thử mặc bộ du hành mới, cho thấy ông hoàn toàn có thể uốn, gập, cúi người hay squat một cách rất thoải mái.

AxEMU có nhiều điểm nối, đặc biệt là ở phần thân dưới, cho phép phi hành gia thực hiện những chuyển động vốn không thể làm khi mặc bộ đồ cũ. Ông Jim Stein cho biết họ có thể đi đứng hay nhặt đồ vật rơi dưới đất ngay cả trong điều kiện trọng lực ở Mặt trăng.

Bộ đồ vũ trụ mới của NASA có gì

Phi hành gia mặc thử bản mẫu AxEMU. Ảnh: AP

Theo Giám đốc Bill Nelson, màn hợp tác giữa NASA và Axiom rất quan trọng vì sẽ giúp các phi hành gia đặt chân lên Mặt trăng và tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu của Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ. “Bộ đồ vũ trụ mới không chỉ cho phép phụ nữ đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng mà còn mở ra cơ hội cho những người khác khám phá và nghiên cứu khoa học trên hành tinh này”, ông Bill Nelson nói.

Theo The Verge , các phi hành gia NASA đã dùng bộ du hành vũ trụ cũ từ Chương trình tàu con thoi với công nghệ không thay đổi suốt 40 năm qua. Mặc dù vẫn có những ưu điểm nhất định và hoạt động hiệu quả, bộ du hành cũ đã khiến các chuyển động của các phi hành gia bị hạn chế.

Trong khi đó, với họ, việc đi, đứng, gập, cúi người một cách thoải mái là rất quan trọng khi đặt chân đến một môi trường có trọng lực yếu như Mặt trăng. Do đó, NASA cần có một bộ du hành vũ trụ mới.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cho biết AxEMU được phát triển dựa trên công nghệ trước đó của NASA có tên Exploration Extravehicular Mobility Unit (xEMU). Công nghệ này tập trung vào các tiêu chuẩn nhiệt độ để phi hành gia tồn tại trong những môi trường quá lạnh như cực Nam Mặt trăng, đồng thời cải thiện độ linh hoạt và an toàn cho trang phục.

Cải tiến từ bộ du hành cồng kềnh cũ

Bộ du hành vũ trụ mới hợp tác với Axiom Space sẽ cải thiện chuyển động và độ linh hoạt, phù hợp với tỷ lệ cơ thể của tối thiểu 90% dân số Mỹ, NASA cho biết. Axiom Space sẽ thử nghiệm AxEMU trong những môi trường giả lập vũ trụ trước khi chính thức sử dụng.

Bộ đồ vũ trụ mới của NASA có gì

Bộ du hành sẽ sử dụng trong sứ mệnh Artemis III năm 2025. Ảnh: Axiom

Bộ đồ du hành mới của NASA có camera quay video chất lượng HD cùng hệ thống đèn chiếu sáng gắn trong phần kính của mũ bảo hiểm. Điều này giúp phi hành gia quan sát môi trường xung quanh tốt hơn khi thám hiểm những khu vực ít ánh sáng như cực Nam Mặt trăng, Phó Giám đốc chương trình tại Axiom Space, ông Russell Ralston, cho biết.

Bộ du hành AxEMU cũng có một lỗ khoét trên trang phục để phi hành gia mặc vào. “Trước tiên, bạn cần cho chân vào, đưa tay và sau đó mới tròng cả người vào bộ đồ. Cuối cùng, hãy đóng mũ bảo hiểm lại”, Phó Giám đốc Axiom nói.

Phần mặt sau bao gồm một phần nhô lên chứa hệ thống hỗ trợ điều kiện sống cho các phi hành gia như bình thở oxy, máy điều hòa nhiệt độ.

Tại sự kiện giới thiệu, ông Ralson cho biết phiên bản cuối cùng được trang bị cho các phi hành gia sẽ có màu trắng thay vì màu xám đen trước đó. Trắng vốn được xem là màu phổ biến cho đồ phi hành gia vì hấp thụ ít nhiệt lượng hơn, bảo vệ an toàn cho các phi hành gia ngoài vũ trụ.

Theo New York Times , bộ du hành Mặt trăng là điều kiện cần thiết cho chương trình Artemis thám hiểm Mặt trăng. Đây là nhiệm vụ đầu tiên với những công cụ thiết bị mới của NASA kể từ khi cơ quan này ngừng hoạt động Chương trình tàu con thoi từ hơn một thập kỷ trước. AxEMU sẽ được các phi hành gia sử dụng trong sứ mệnh Artemis III, dự kiến vào năm 2025.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast