Các xu thế công nghệ đình đám năm 2019

Nhân loại đang bước vào kỷ nguyên bùng nổ công nghệ với những bước tiến “không tưởng”. Năm 2019 được dự báo tiếp tục là 1 năm đột phá, chuyển động không ngừng với những xu thế công nghệ làm thay đổi thế giới.

Các xu thế công nghệ đình đám năm 2019

Ảnh: towardsdatascience

Trí tuệ Nhân tạo (AI) bùng nổ

Trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) không còn là điều mới mẻ. AI đang trở thành một xu thế tất yếu trong nhiều lĩnh vực đời sống kinh tế, khoa học, giáo dục của nhân loại.

AI thật ra xuất hiện trên thế giới từ năm 1956, song chỉ đến khi bùng nổ công nghệ thông tin kỷ nguyên 4.0 thì trí tuệ nhân tạo mới thực sự làm rung chuyển thế giới. Trong năm 2018, AI đã được con người ứng dụng vào nhiều mặt cuộc sống, không chỉ tạo ra cơn sốt về công nghệ mà còn đặt viên gạch đầu tiên cho một kỷ nguyên máy móc từng bước thay thế con người thực hiện những công việc từ đơn giản cho tới không tưởng.

Trong năm 2019, AI được hy vọng sẽ tiếp tục bùng nổ và trở thành xu thế chủ đạo của khoa học-kỹ thuật thế giới. Lĩnh vực AI sẽ phát triển và thay đổi không ngừng, theo hướng đi sâu vào áp dụng thực tiễn, trở thành những công cụ-phương pháp thiết thực nhằm tăng năng suất và thay thế sức lao động của con người.

Trí tuệ nhân tạo sẽ được áp dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, tạo ra các hoạt động kinh doanh thông minh. Xe tự hành và robot có lẽ sẽ là hai ngành công nghiệp “lĩnh ấn tiên phong” trên lộ trình ứng dụng AI vào cuộc sống trong năm 2019.

Các xu thế công nghệ đình đám năm 2019

Ảnh: Information Age

Công nghệ Blockchain

Nhiều người hiện vẫn nghĩ công nghệ Blockchain (tạm dịch là chuỗi khối) là lĩnh vực liên quan tới tiền ảo (đồng tiền mã hóa) như Bitcoin, song công nghệ chuỗi khối thật ra lại là một phương thức bảo mật vô cùng hữu hiệu. Đây là một lĩnh vực công nghệ còn khá mới mẻ, với nhiều người thậm chí mơ hồ. Cắt nghĩa một cách đơn giản nhất, Blockchain có thể được hiểu là nền tảng dữ liệu mà bạn chỉ có thể cập nhật, chứ không thể sửa đổi hay lấy đi.

Công nghệ Blockchain không phải là chuỗi dữ liệu vì không thể thay đổi các dữ liệu trước đó đã được bảo mật. Tạp chí Forbes đánh giá đây là công nghệ đột phá, ở chỗ không thực thể nào có thể chiếm quyền kiểm soát dữ liệu. Do đó, với Blockchain, bạn không cần tới một bên thứ ba làm nhiệm vụ giám sát-kiểm tra các giao dịch.

Giới chuyên gia đánh giá Blockchain là xu thế công nghệ của tương lai, một công nghệ được đảm bảo an ninh rất phù hợp khi sử dụng trong lĩnh vực tiền ảo, vì nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thông tin, như dữ liệu cá nhân.

Năm 2019, công nghệ Blockchain có thể xuất hiện trong các ứng dụng dành cho doanh nghiệp. Blockchain sẽ giúp cải thiện đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2019 và tương lai. Blockchain đã bắt đầu được ứng dụng trong ngành tài chính và đang mở rộng sang lĩnh vực điều hành chính phủ, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, chuỗi cung ứng và những lĩnh vực khác.

Các xu thế công nghệ đình đám năm 2019

Ảnh: PCMag

Mạng 5G – Giấc mơ thành sự thật

5G - viết tắt của “5th Generation” (thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5) - là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động 4G. Về lý thuyết mạng 5G đạt tốc độ 10 Gbps (Gigabit/giây), thậm chí cao hơn.

Mạng di động 5G bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2017. Đến năm 2018, thế giới chứng kiến những ứng dụng đi tiên phong của 5G, như sử dụng máy bay không người lái 5G để phục vụ đưa tin về Thế vận hội mùa Đông 2018 ở Hàn Quốc. Liên minh Viễn Thông Quốc Tế (ITU) dự đoán 2019 sẽ là năm bản lề cho một cuộc cách mạng hệ thống không dây thế giới.

Với tốc độ nhanh vượt trội, ổn định hơn, đáng tin cậy hơn và khắc phục được vấn đề phủ sóng do dùng sóng vệ tinh, 5G là xu thế công nghệ của tương lai, hiện thực hóa giấc mơ kết nối toàn cầu từ ô tô tới máy tính, điện thoại và các ngôi nhà thông minh. Các nhà khoa học dự báo 5G sẽ là một cú “big-bang” làm thay đổi thế giới như sự kiện Internet ra đời năm 1999.

Trong năm 2019, hàng loạt nhà mạng di động lớn trên thế giới bắt đầu “đi trước đón đầu” với các chương trình thử nghiệm mạng 5G, trong khi các hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu như Samsung, Huawei hay Nokia cũng dự kiến tung ra các mẫu điện thoại mới tích hợp tính năng hỗ trợ mạng 5G.

Không quá lời khi dự báo 5G sẽ giúp “các giấc mơ công nghệ” trở thành sự thật. Với tốc độ siêu tưởng, giờ đây một bác sĩ có thể trở thành bác sĩ toàn cầu khi ngồi một chỗ và thực hiện các ca phẫu thuật ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới thông qua đường truyền video một cách mượt mà, chi tiết. Với tốc độ của 5G, bạn có thể tải xuống một bộ phim dung lượng khủng như “Game of Thrones” chỉ trong một cái chớp mắt.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast