Hàn Quốc phóng tàu vũ trụ đầu tiên lên Mặt Trăng

Việc đưa tàu thăm dò và nghiên cứu Mặt Trăng giúp Hàn Quốc trở thành quốc gia thứ 7 gia nhập đường đua không gian.

Tàu vũ trụ Korea Pathfinder Lunar Orbiter (KPLO), do Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) phát triển, cất cánh từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral (Florida, Mỹ) vào lúc 6h07 sáng 5/8 (giờ Việt Nam).

Khoảng 45 phút sau, con tàu rời khỏi tên lửa Falcon 9 nặng 549 tấn của SpaceX và bay vào không gian.

SpaceX phóng tàu thăm dò Mặt Trăng KPLO ngày 5/8. Ảnh: SpaceX

KPLO còn được gọi là Danuri, tức “ngắm trăng” trong tiếng Hàn. Danuri sẽ nối lại liên lạc với trạm mặt đất 5-6 giờ sau khi phóng, trước khi đi vào quỹ đạo dự kiến.

Theo tuyên bố từ Bộ Khoa học Hàn Quốc, tàu sẽ di chuyển khoảng hơn 4 tháng, sau đó tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng vào tháng 12. Nhiệm vụ của Danuri bao gồm xác định địa điểm hạ cánh và thử nghiệm kết nối Internet không dây trong không gian bằng cách phát bài hát nổi tiếng “Dynamite” của nhóm nhạc BTS.

KARI tuyên bố: Chuyến thăm dò Mặt Trăng sẽ nâng tầm công nghệ không gian và giá trị của Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, hình ảnh Danuri thu thập được sẽ hỗ trợ các nhà khoa học tìm ra vị trí thích hợp cho những chuyến thăm Mặt Trăng trong tương lai.

ShadowCam, được cải tiến từ hệ thống camera LROC trên tàu Lunar Reconnaissance Orbiter (LRO) của NASA, sẽ truy tìm nước đóng băng trong các miệng núi lửa Mặt Trăng bị che khuất.

Giới nghiên cứu cho rằng miệng núi lửa chứa rất nhiều băng đá, nhưng họ vẫn chưa chắc chắn về lượng tài nguyên thực tế cũng như khả năng tiếp cận chúng.

“Đây là một cột mốc quan trọng trong lịch sử khám phá vũ trụ của Hàn Quốc. Nếu chúng ta quyết tâm và phát triển công nghệ cho lĩnh vực du hành vũ trụ, chúng ta sẽ có thể tiếp cận Sao Hỏa hay các tiểu hành tinh trong tương lai gần”, Sang-Ryool Lee, chủ tịch KARI, phát biểu.

Trước đó vào tháng 6, Hàn Quốc từng phóng tên lửa Nuri do nước này tự phát triển. Bước tiến trên đã giúp Hàn Quốc thành công đặt một vệ tinh thử nghiệm vào quỹ đạo Trái Đất. Quốc gia này đặt mục tiêu gửi tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng vào năm 2030.

Hàn Quốc phóng tàu vũ trụ đầu tiên lên Mặt Trăng
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast