Khám phá mới về sự sống sau cái chết

Một trong những bí ẩn được khoa học, dư luận quan tâm đó chính là những gì diễn ra sau khi chết: chết là hết hay vẫn còn tồn tại “sự sống ở thế giới bên kia”?

“Xác nhận” sự tồn tại của cuộc sống sau khi chết

Trang tin Express.co.uk của Anh số ra hôm 16/8/2016 cho biết, các nhà khoa học đã chạm tay vào “ánh sáng cuối đường hầm” trong nghiên cứu về những gì liên quan đến trình trạng khi con người ngưng thở. Nói đúng hơn, phát hiện thấy ý thức vẫn duy trì ngay cả khi tim ngừng đập, và “xác nhận” sự tồn tại của cuộc sống sau khi chết. Kết luận trên rút ra từ nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Southampton, Anh (UoS), ở hơn 2.000 người Anh, Mỹ và Áo. Đây là nghiên cứu dài kỳ nhằm khám phá các vấn đề liên quan đến cận tử và những gì diễn ra bên ngoài cơ thể sau khi tim ngừng đập.

Từ lâu khoa học cho rằng, chết là một hệ quả tất yếu của cuộc sống, nhưng sau khi chết một số nhận thức vẫn tồn tại, kể cả khi não đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Điều này được chứng minh bằng những nghiên cứu trải nghiệm hồn lìa khỏi xác của các bệnh nhân khi bị bác sĩ tuyên bố tử vong. Thường thì sau 30 giây khi tim ngừng bơm máu đi cơ thể, não bộ sẽ ngừng tất cả các hoạt động, ý thức cũng dừng lại tại thời điểm này nhưng nay với nghiên cứu của UoS, giả thiết trên cần được xem xét lại.

kham pha moi ve su song sau cai chet

Theo các nhà khoa học, chết chưa phải là hết

Trong số 2.060 bệnh nhân thuộc 15 bệnh viện ở Anh, Mỹ, Áo sống sót sau khi tim ngừng đập, được mời tham nghiên cứu, có 330 sống sót, 140 xác định đã chết lâm sàng. Những người này được mời tham gia phỏng vấn, 39% nói rằng “cảm thấy có một số nhận thức nào đó”, nhưng không nhớ rõ từng sự kiện, 1/5 cho hay đã có một cảm giác khác thường và gần 1/3 cho biết thời gian trôi chậm lại hoặc tăng tốc. Một số người cho biết nhìn thấy ánh sáng flash vàng hay ánh sáng mặt trời. Có người lại cảm giác sợ hãi, chết đuối hoặc bị kéo qua vùng nước sâu. 13 % nói rằng họ đã cảm thấy bị tách ra khỏi thân thể.

Theo tiến sĩ Parnia, nhiều người đã trải qua thử nghiệm cận tử, nhưng khi phục hồi họ lại mất đi những ký ức này, giống như nằm mơ. Rất có thể là do tổn thương não hoặc do các loại thuốc an thần tác động, gây ảnh hưởng đến khả năng trí nhớ. Khoảng một nửa, hay 46% được hỏi cho biết thứ họ thấy không phải là quá khứ mà là hàng loạt các hồi ức, kể cả cảm giác sợ hãi và khổ sở. Chỉ có 9% có “trải nghiệm” cận tử hay NDE, 2% có trải nghiệm hồn lìa khỏi xác hoàn toàn. Một trong những phát hiện quan trọng nhất trong nghiên cứu là trường hợp của người đàn ông 57 tuổi như đề cập, bệnh nhân đầu tiên xác nhận về trải nghiệm thoát xác. Sau khi tim ngừng đập người đàn ông này có thể nhớ chính xác đến kỳ lạ về những gì xảy ra xung quanh sau khi chết tạm.

Khám phá nói trên có ý nghĩa rất lớn đối với khoa học, bởi từ trước tới nay thường cho rằng, các trải nghiệm liên quan tới cái chết có thể là ảo giác hoặc ảo tưởng diễn ra trước khi tim ngừng đập hoặc sau khi trái tim hoạt động trở lại chứ không phải là những trải nghiệm diễn ra sau khi tim ngừng đập. Trong trường hợp này, sự tỉnh táo và nhận thức có thể xảy ra trong vòng 3 phút sau khi mất nhịp tim. “Đây là một nghịch lý, vì não thường không còn hoạt động trong vòng 20 - 30 giây sau khi tim ngừng đập và không thể hồi phục cho đến khi tim hoạt động trở lại”, tiến sĩ Parnia cho hay.

Những bằng chứng về sự tồn tại của thế giới sau cái chết

Trước nghiên cứu của UoS, giáo sư Peter Noble cùng đồng nghiệp tại ĐH Washington, Mỹ, đã phát hiện ra nhiều gen “bất tử” trong cơ thể có thể tồn tại tới 4 ngày sau khi chết, gồm gen tạo bào thai và gen liên quan đến ung thư. Đây là nhóm gen hoạt hóa mạnh hơn sau khi cơ thể đã chết. Phát hiện trên giúp y học hiểu sâu về nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư sau khi cấy ghép, và giúp pháp y xác định thời điểm nạn nhân bị giết hại và cả những gì liên quan đến sự sống sau cái chết. Kết luận này được rút ra từ nghiên cứu ở trên 1.000 gen trong loài chuột và cá ngựa sau khi chúng chết. Tuy nhiên, mức độ tồn tại của các gen “bất tử” cũng không đồng nhất, như gen trong loại cá ngựa có thể tồn tại tới 4 ngày trong khi đó ở chuột lại ngắn hơn, chỉ khoảng 2 ngày sau khi chết. Điều này đồng nghĩa, hiện tượng trên cũng có thể xảy ra ở những dạng sống đa bào, trong đó có con người.

Liên quan đến bằng chứng về “sự sống sau cái chết”, tạp chí Listverse của Mỹ mới đây đã công bố thêm nhiều bằng chứng mới. Ví dụ, trẻ em có thể nhớ được kiếp trước của chúng mà dư luận quen gọi là luân hồi. Đây là nghiên cứu dài kỳ của tiến sĩ Ian Stevenson ở trên 3.000 trẻ em dưới 5 tuổi. Trong số này có một bé gái người Sri Lanka đã nói cho mẹ biết cụ thể tên một thị trấn, nơi bé sinh ra và nguyên nhân bị chết đuối do người anh trai tâm thần gây ra. Đồng thời, mô tả khá chi tiết các thông tin về gia đình trước đây bé từng sinh sống, như hình ảnh ngôi nhà, tên tuổi của những người thân, 27 người được bé gái mô tả nay đã vào tuổi 30 và đã được xác minh đúng như những gì bé gái này đã nói.

kham pha moi ve su song sau cai chet

Ở thế giới bên kia, nhiều bệnh nhân cho hay họ đã trải nghiệm thấy hồn lìa khỏi xác

Trong một nghiên cứu khác có tên Mindsight của hai giáo sư người Mỹ, Kenneth Ring và Sharon Cooper, đã phát hiện thấy những người mù bẩm sinh có thể lấy lại được thị lực của họ trong trạng thái NFD. Hai nhà khoa học đã phỏng vấn 31 người có trải nghiệm cận tử hoặc trải nghiệm trạng thái thoát xác. Đặc biệt, trong số này có 14 người mù bẩm sinh, tất cả đều khẳng định nhìn thấy người thân đã mất, thậm chí có thể nhìn thấy chính cơ thể mình từ phía trên mặc dù mắt bị mù.

Liên quan đến trải nghiệm cận tử, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học uy tín The Lancet, một nhóm các nhà khoa học người Hà Lan đã tiến hành nghiên cứu 344 bệnh nhân từng lâm vào tình trạng hôn mê sâu, sau đó được đề nghị kể lại những gì họ trải qua trong vòng một tuần hồi sức. Trong số người được hỏi, có 18% nhớ được một chút những gì đã xảy ra, 8 - 12% nhớ hoàn hảo trải nghiệm cận tử kinh điển. Tuy không giải thích cụ thể từng trường hợp, song các nhà khoa học cho biết, sự nhận thức của cơ thể không bắt nguồn từ hoạt động của các tế bào, nói cách khác, tâm trí vẫn hoạt động mà không cần đến cơ thể sống hay khả năng nhận thức vẫn còn sau khi chết.

Một nghiên cứu khác của Đại học Virginia, Mỹ, do tiến sĩ Bruce Greyson chủ trì, công bố 2013 cho biết, phần lớn các bệnh nhân đều mô tả gặp được người chết. Mặc dù những câu chuyện này mang tính hoang đường nhưng không phải tất cả là nói dối. Thú vị hơn, có trường hợp cho biết, gặp một người thân ở thế giới bên kia, và người này không hề hay biết đã chết ở thế giới thực. Theo Greyson, mọi nền văn hóa đều có các tục lệ thờ cúng, gọi hồn, cầu hồn..., nên việc này không chỉ mang tính tín ngưỡng mà còn chứa đựng nhiều bí ẩn mà chính con người vẫn chưa giải thích nổi.

Năm 1991, nữ nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Mỹ Pam Reynolds (1956 - 2010) mắc một chứng bệnh chết người, bắt buộc phải lựa chọn giữa một cuộc phẫu thuật nguy hiểm hoặc là chết, Reynolds đã chọn phẫu thuật.

kham pha moi ve su song sau cai chet

Sau khi rơi vào trạng thái hôn mê nhân tạo, nhiệt độ cơ thể tụt xuống chỉ còn 15,5 độ C, đây là mức nhiệt độ máu không thể lên não được. Trong thời gian hôn mê, mắt Pam Reynolds được dán băng dính và đeo tai nghe tránh tiếng ồn để giúp theo dõi các hoạt động của tế bào não. Nhiều tháng sau phẫu thuật, Pam Reynolds đã kể lại với bác sĩ phẫu thuật thần kinh của mình, Roberrt Spetzler về những trải nghiệm đã qua trong trạng thái cận tử. Pam Reynolds thấy cơ thể mình trôi nổi trên cao, nhìn xuống thấy có khoảng 20 người đang làm việc. Một người phụ nữ bên trái cô nói “động mạch cô ấy nhỏ quá”. Một bác sĩ phẫu thuật cầm một chiếc cưa não đặc biệt đứng ở phía đầu còn ban nhạc The Eagles lại đàn trình bày ca khúc Hotel California.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast