Không để bức xạ gây hại bệnh nhân và nhân viên y tế

(Baohatinh.vn) - Kỹ thuật bức xạ được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Ưu việt đã rõ nhưng vấn đề đòi hỏi việc quản lý an toàn bức xạ hạt nhân hết sức chặt chẽ...

Thực tế cho thấy, việc sử dụng bức xạ dễ gây tác hại đến sức khỏe con người và môi trường nếu không được quản lý, hướng dẫn thực hiện đúng quy trình. Người bị nhiễm xạ, bức xạ sẽ ion hóa các phân tử sinh học, làm hỏng tế bào. Các cơ quan trong cơ thể sẽ bị tổn thương, dẫn đến bệnh lý.

khong de buc xa gay hai benh nhan va nhan vien y te

Kỹ thuật bức xạ được ứng dụng khá nhiều tại BVĐK Hà Tĩnh, do đó cần có giải pháp đảm bảo an toàn đối với con người và môi trường.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn khi ứng dụng bức xạ, hạt nhân phục vụ phát triển KT-XH tại địa phương, những năm qua, Sở KH&CN Hà Tĩnh đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, đầu tư thêm trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn. Theo báo cáo của Sở, hiện trên địa bàn tỉnh có 46 cơ sở y tế có sử dụng thiết bị X.quang. Công tác quản lý bức xạ đối với các cơ sở y tế sử dụng thiết bị X.quang đã được quan tâm, từng bước đẩy mạnh và có những chuyển biến tích cực. Sở đã tiến hành xử lý hồ sơ và cấp phép cho 100% cơ sở có sử dụng thiết bị X.quang bảo đảm đúng quy định.

Ông Nguyễn Minh Chính - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Bệnh viện rất quan tâm đầu tư đúng quy trình kỹ thuật về an toàn bức xạ cho phòng và thiết bị khám, chữa bệnh có sử dụng bức xạ nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của nhân viên y tế cũng như người đến khám chữa bệnh. Trang thiết bị cũng được đầu tư đúng quy định và thường xuyên được kiểm tra định kỳ. Hệ thống phòng máy có phát bức xạ được ốp chì tấm nguyên khối để chắn tia. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, bắt buộc cán bộ, nhân viên y tế phải sử dụng thiết bị bảo hộ, sử dụng áo chì thường xuyên; đối với bệnh nhân trẻ em hoặc người mẫn cảm, được mặc áo chì che chắn các vùng cơ thể nhạy cảm khi chụp, chiếu.

Tương tự, tại các bệnh viện khác như Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh…, công tác bảo đảm an toàn bức xạ luôn được chú trọng. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh Trần Nguyên Phú cho hay, tại bệnh viện, ứng dụng bức xạ chủ yếu được sử dụng trong chụp chiếu, chẩn đoán bệnh, còn đang ít sử dụng trong điều trị. Tất cả cơ sở vật chất liên quan đều được cơ quan chức năng cấp phép, kiểm tra thường xuyên. Cán bộ, nhân viên được trang bị liều kế cá nhân và khám định kỳ về an toàn bức xạ, chưa có trường hợp nào vượt ngưỡng cho phép theo quy định.

Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Dương Đăng Hiền cho biết, lĩnh vực an toàn bức xạ thường xuyên được các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, tổ chức thanh kiểm tra và hướng dẫn thực hiện đảm bảo an toàn với môi trường cũng như người sử dụng.

Theo ông Nguyễn Huy Trọng - Trưởng phòng Quản lý khoa học - Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN, thời gian gần đây, Sở KH&CN tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn bức xạ cho các nhân viên bức xạ trong lĩnh vực y tế. Định kỳ hàng năm, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức thanh kiểm tra các cơ sở bức xạ, gửi báo cáo thanh tra Bộ KH&CN. Nhìn chung, các cơ sở y tế đã có ý thức cao trong việc chấp nhận các quy định pháp luật về an toàn bức xạ. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ, không thực hiện đánh giá liều chiếu xạ cá nhân cho nhân viên bức xạ (ít nhất 3 tháng 1 lần), không thực hiện kiểm định thiết bị X.quang theo tần suất quy định… Chúng tôi sẽ tăng cường thanh kiểm tra và bắt buộc các cơ sở có ứng dụng bức xạ thực hiện nghiêm các quy định để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast