Loại vải mới có thể “nghe” được âm thanh

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang phát minh một loại vải có thể phát hiện và sản sinh âm thanh.

Loại vải mới có thể “nghe” được âm thanh

Sợi vải “nghe” âm thanh. Ảnh: Fink Lab MIT/Elizabeth Meiklejohn RISD/Greg Hren

Quần áo làm từ vải nghe âm thanh có thể liên tục theo dõi nhịp tim hoặc nhịp thở theo thời gian thực dựa theo rung động trên da. Qua đó, người mặc có thể trả lời điện thoại và liên lạc thông qua trang phục. Ngoài ra, loại vải mới cũng có thể hoạt động như thiết bị trợ thính giúp người bị suy giảm thính lực tìm đường trong môi trường ồn ào.

Ngoài ra, theo Wei Yan, trợ lý giáo sư ở Đại học Công nghệ Nanyang, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết vải của họ có thể tích hợp vào vỏ tàu vũ trụ để phát hiện lượng bụi vũ trụ tích tụ hoặc dùng cho các tòa nhà để phát hiện vết nứt hoặc chỗ căng do áp lực. Nó thậm chí có thể dệt thành lưới thông minh để theo dõi cá ở biển.

Các nhà nghiên cứu sản xuất vải nghe âm thanh bằng cách dùng sợi co giãn cấu tạo từ vật liệu áp điện, một chất rất nhạy trước tín hiệu điện. Mẫu vải mới thu những rung động nhỏ và biến đổi thành tín hiệu điện, ghi lại trên một thiết bị để kiểm tra lại sau đó. Nhóm nghiên cứu cho biết thiết kế của họ lấy cảm hứng từ cách tai người hoạt động, bao gồm quá trình biến đổi rung động thành tín hiệu tương tự.

Nhằm chứng minh ý tưởng, Yan và cộng sự để vải dệt bằng loại sợi đặc biệt tiếp xúc với một loạt rung động âm thanh từ thư viện vắng lặng tới giao thông đông đúc. Sản phẩm biến đổi thành công rung động thành tín hiệu điện phù hợp.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu cũng xem xét liệu loại vải mới có thể vận hành như một chiếc loa dịch dữ liệu tín hiệu điện thành rung động mà chúng ta có thể nghe được hay không. Họ ghi âm một chuỗi từ và đưa đoạn ghi âm vào sợi vải. Mẫu vải thu tín hiệu điện và biến đổi ngược lại thành rung động nền mà tai người có thể phát hiện.

Trong thí nghiệm đầu tiên, nhóm nghiên cứu khâu vải vào lưng áo phông, sau đó vỗ tay trong lúc đứng ở nhiều vị trí khác nhau. Họ muốn xem liệu mẫu vải có thể xác định hướng bắt nguồn của âm thanh hay không. Kết quả là sản phẩm phát hiện góc của âm thanh từ khoảng cách 3 m. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu khâu một sợi hợp chất vào đường viền áo và để một tình nguyện viên khỏe mạnh mặc. Đúng như dự kiến, mẫu vải theo dõi chính xác nhịp tim của tình nguyện viên.

Theo Cnet/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast