Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

(Baohatinh.vn) - Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2023 sẽ ưu tiên các đề tài, dự án phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống, có khả năng ứng dụng cao, tính lan tỏa lớn, khuyến khích phát triển các loại hình vườn ươm công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

Chiều 27/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì hội nghị đánh giá kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022 và xác định nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Sở KH&CN đã chỉ đạo, triển khai thực hiện 49 đề tài, dự án cấp tỉnh. Trong đó có 27 đề tài, dự án chuyển tiếp 2019, 2020; 22 đề tài, dự án triển khai mới (2021, 2022). Đến nay đã nghiệm thu 24 đề tài, dự án, trong đó 5 đề tài, dự án đạt loại xuất sắc và 19 đề tài, dự án đạt yêu cầu.

Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

Phó Giám đốc phụ trách Sở KH&CN Bùi Quang Hoàn báo cáo một số kết quả nghiên cứu, triển khai các đề tài, dự án thời gian qua và nhiệm vụ năm 2023.

Nhìn chung, các đề tài, dự án được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm; bám sát mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và yêu cầu thực tiễn. Có sự gắn kết giữa nghiên cứu, phát triển công nghệ với sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu, nội dung các đề tài, dự án trong giai đoạn này tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Chuyển giao được nhiều tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phát huy bản sắc văn hóa.

Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà: Một số đề tài, nhiệm vụ đề xuất chưa có tính mới.

Nhiều kết quả nghiên cứu có sức lan tỏa lớn, có giá trị thiết thực đã và đang được duy trì và phát triển. Trong số 24 đề tài, dự án đã được nghiệm thu đã có 16 đề tài, dự án ứng dụng vào thực tiễn. Kết quả ứng dụng khá toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống đã được nâng lên rõ nét thông qua các hoạt động tập huấn chuyển giao công nghệ, hội nghị, hội thảo, xây dựng mô hình KH&CN.

Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

Giám đốc Sở TT&TT Đậu Tùng Lâm: Một số đề xuất cần làm rõ hơn tính khoa học trong đề tài.

Về nhiệm vụ năm 2023, Hội đồng KH&CN xác định tiếp tục nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thích ứng biến đổi khí hậu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa; du nhập, đổi mới công nghệ góp phần tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Ưu tiên nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp cho sản xuất và đời sống, có địa chỉ ứng dụng cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, tính lan tỏa lớn; các nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Khuyến khích phát triển các loại hình vườn ươm công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Tính đến ngày 30/6/2022, Sở KH&CN đã nhận được 58 đề xuất, đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2023 của 32 tổ chức (20 đơn vị trong tỉnh và 12 đơn vị ngoài tỉnh). Hội đồng Khoa học Sở KH&CN đã họp xét và thống nhất trình Hội đồng KH&CN tỉnh dự thảo kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2023 với 16 nhiệm vụ.

Thảo luận tại hội nghị, thành viên hội đồng tập trung thảo luận, đánh giá các nhiệm vụ nghiên cứu được đề xuất. Đồng thời các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp để tiếp tục rà soát, lựa chọn những đề tài, dự án sát thực tiễn để xét duyệt, triển khai.

Lựa chọn những đề tài, dự án khoa học sát thực tiễn để triển khai trong năm 2023

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ cấp tỉnh trong thời gian qua.

Đồng thời, trên cơ sở phân tích, cho ý kiến cụ thể đối với từng đề tài, dự án đề xuất nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, một số nhiệm vụ được đề xuất không có tính mới hoặc chưa có tính khả thi để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&CN - cơ quan thường trực hội đồng tiếp tục rà soát, xem xét các đề tài, dự án. Tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan và các đơn vị chủ trì đề xuất nhiệm vụ để tiếp tục đánh giá tính khoa học, tính cấp thiết của các đề tài, dự án; bổ sung các dự án có tính khả thi hơn để hội đồng sớm tổ chức xét duyệt trong thời gian tới.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast