Máy bay hydro lớn nhất thế giới bay thử thành công

Mẫu máy bay ATR 72 40 chỗ bay bằng nhiên liệu hydro trong 15 phút, đạt độ cao hơn 1.000 m.

Máy bay hydro lớn nhất thế giới bay thử thành công

Máy bay ATR72 trang bị pin nhiên liệu hydro bay thử lần đầu tiên. Ảnh: Universal Hydrogen

Máy bay chở khách 40 chỗ hoạt động bằng pin nhiên liệu hydro bay thử thành công trong thử nghiệm đầu tiên do Universal Hydrogen tiến hành. Công ty cho biết, máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế quận Grant ở Washington và bay trong 15 phút, đạt độ cao 1.066 m, Interesting Engineering hôm 3/3 đưa tin.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Los Angeles đã thay đổi hệ truyền động của máy bay bằng cách thay thế một trong hai motor turbine với động cơ điện sử dụng pin nhiên liệu hydro. Kết quả là phi công có thể giảm thiểu sử dụng động cơ thông thường trong lúc bay.

Cách đây vài tuần, công ty ZeroAvia ở Anh cũng hoàn thành chuyến bay đầu tiên với máy bay thử nghiệm Dornier 228 19 chỗ được chỉnh sửa để chạy một phần bằng pin nhiên liệu hydro.

Universal Hydrogen cung cấp giải pháp hoàn thiện cho khách hàng để biến đổi các mẫu máy bay hiện nay nhằm bay bằng hydro, khởi đầu với mẫu ATR72 và De Havilland Canada Dash-8. Motor điện thay thế động cơ tăng áp được chế tạo dựa trên dòng pin nhiên liệu ProGen của Plug Power đã qua chỉnh sửa đặc biệt để dùng trong hàng không. Một điểm độc đáo của thiết kế là pin nhiên liệu trực tiếp làm chạy motor điện, giúp giảm đáng kể trọng lượng và chi phí.

Gói chỉnh sửa của Universal Hydrogen loại bỏ nhu cầu phát triển một máy bay hoàn toàn mới. Theo Paul Eremenko, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Universal Hydrogen, pin nhiên liệu hydro sử dụng các khoang module tương thích với mạng lưới máy bay chở hàng hiện nay.

Công ty tiến hành thử nghiệm với các hãng hàng không Connect và Amelia để xin cấp phép từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Theo Universal Hydrogen, đây là lần thử đầu tiên trong chiến dịch thử nghiệm bay kéo dài hai năm, dự kiến hoàn thành năm 2025. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng để sửa đổi 247 máy bay từ 16 khách hàng trên thế giới với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD.

Theo An Khang/VNE (Interesting Engineering)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast