NASA ký hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD để đưa người lên Mặt trăng

NASA ký một hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD với SpaceX trong việc phát triển một tàu đổ bộ thương mại nhằm đưa hai phi hành gia người Mỹ tiếp theo lên bề mặt Mặt Trăng.

Theo kế hoạch hiện tại, Hệ thống Phóng Không gian và tàu vũ trụ Orion sẽ đưa các phi hành gia lên quỹ đạo Mặt Trăng, trong đó hai trong số tối đa bốn thành viên phi hành đoàn sẽ chuyển sang tàu đổ bộ SpaceX.

NASA ký hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD để đưa người lên Mặt trăng

Đại diện NASA cho biết “Với hợp đồng này, NASA và các đối tác của chúng tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa phi hành đoàn đầu tiên lên bề mặt Mặt Trăng trong thế kỷ 21 khi cơ quan này thực hiện một bước tiến về bình đẳng phụ nữ và khám phá không gian sâu trong dài hạn. Bước quan trọng này đưa nhân loại vào con đường khám phá mặt trăng bền vững và để mắt đến các sứ mệnh xa hơn trong hệ mặt trời, bao gồm cả sao Hỏa”.

Hệ thống tàu đổ bộ đưa con người của SpaceX có tên Starship, tuy nhiên hệ thống này gần đây đã bị phá hỏng khi cố gắng hoàn thiện trình tự hạ cánh nhưng không thành công. Cuộc thử nghiệm Starship mới nhất dự kiến diễn ra ​​vào tuần tới, nơi SpaceX hy vọng sẽ thành công đặc biệt nhờ vào nguồn tài chính mới từ NASA.

Câu hỏi đặt ra là liệu một công ty tư nhân có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của NASA hay không, cơ quan vũ trụ đã xác nhận rằng SpaceX đã hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia NASA để đảm bảo thiết kế tàu đổ bộ đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất của NASA và các tiêu chuẩn về chuyến bay có con người. Các tiêu chuẩn bao gồm các lĩnh vực kỹ thuật, an toàn, sức khỏe và kỹ thuật y tế.

NASA ký hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD để đưa người lên Mặt trăng

Sứ mệnh đầu tiên lên bề mặt Mặt trăng của NASA trong thập kỷ hiện tại là sứ mệnh Artemis 3 dự kiến thực hiện ​​vào năm 2024 nhưng nó vẫn có thể bị trì hoãn. Artemis 3 sẽ có tiền thân là Artemis 1 dự kiến phóng ​​vào tháng 11/2021 và Artemis 2 được lên kế hoạch phóng vào tháng 8/2023. Artemis 1 sẽ là chuyến bay không người lái thử nghiệm bay trên quỹ đạo Mặt Trăng, trong khi Artemis 2 sẽ gửi một phi hành đoàn lên quỹ đạo Mặt Trăng.

NASA có những kế hoạch lớn cho Mặt Trăng trong thập kỷ này. Trung tâm này muốn thực hiện một số nhiệm vụ trên bề mặt Mặt Trăng và xây dựng một trạm vũ trụ trên quỹ đạo xung quanh Mặt Trăng để dễ dàng tiếp cận bề mặt Mặt Trăng hơn.

NASA ký hợp đồng trị giá 2,89 tỷ USD để đưa người lên Mặt trăng
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast