NASA tìm thấy “kho báu” vật chất hữu cơ trên sao Hỏa

Robot thám hiểm Perseverance đã phát hiện ra nồng độ cao chưa từng thấy của phân tử hữu cơ trong một số mẫu đá, tín hiệu về khả năng tồn tại của các vi sinh cổ đại trên Sao Hỏa.

Dù vật chất hữu cơ đã được tìm thấy trên hành tinh đỏ trước đây, khám phá mới được coi là mang tính hứa hẹn vì cho thấy hố Jezero, nơi có thể từng là một hồ nước và vùng châu thổ, dường như có môi trường có thể sinh sống được cách đây 3,5 tỷ năm, AFP đưa tin ngày 15/9.

“Rất công bằng khi nói rằng đây là những mẫu đá có giá trị nhất từng được thu thập”, David Shuster, nhà khoa học nghiên cứu về các mẫu mà xe tự hành thám hiểm sao Hỏa Perseverance thu thập, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Để có thể nghiên cứu và phân tích sâu hơn, các nhà khoa học sẽ phải chờ các mẫu đá được đem về Trái Đất trong sứ mệnh Mars Sample Return - ​​hợp tác giữa NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) - vào năm 2033.

Percy nghiên cứu hai mẫu từ một tảng đá có tên là “Wildcat Ridge”. Ngày 20/7, robot thám hiểm này đã mài mòn một số bề mặt của mẫu đá - bằng một thiết bị gọi là SHERLOC - để phân tích. Ảnh: N ASA.

Perseverance - biệt danh Percy, đã hạ cánh tại hố Jezero trên sao Hỏa vào tháng 2/2021 - được giao nhiệm vụ lưu trữ các mẫu có thể chứa dấu hiệu của sự sống cổ đại, cũng như mô tả địa chất và khí hậu trong quá khứ của hành tinh.

Vùng đồng bằng mà nó đang khám phá được hình thành cách đây 3,5 tỷ năm. Robot thám hiểm hiện ở đó phân tích đá trầm tích, thường hình thành từ các hạt có kích thước khác nhau lắng xuống trong môi trường nước sau đó.

“Đây là một cuộc săn tìm kho báu để tìm ra những dấu hiệu tiềm ẩn của sự sống trên một hành tinh khác”, nhà thiên văn học Sunanda Sharma của NASA nói.

“Vật chất hữu cơ là một manh mối và chúng ta đang ngày càng có nhiều manh mối chắc chắn hơn. Cá nhân tôi thấy những kết quả này rất xúc động vì dường như chúng ta đang ở đúng nơi, với những công cụ phù hợp, vào một thời điểm then chốt”.

Đã có những manh mối khác về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa trước đây, bao gồm việc robot thăm dò Curiosity đã nhiều lần phát hiện ra khí methane.

Khí methane là một sản phẩm phụ mà các vi sinh vật trên Trái Đất thường thải ra trong quá trình tiêu hóa, nhưng nó cũng có thể được tạo ra từ phản ứng địa nhiệt mà không có sự tham gia của yếu tố sinh học nào.

NASA tìm thấy “kho báu” vật chất hữu cơ trên sao Hỏa