Nghiên cứu chế tạo enzyme mới giành giải Nobel Hóa học

Giải Nobel Hóa học 2018 đã được vinh dự trao cho bà Frances H. Arnold, ông George P. Smith và Ngài Gregory P. Winter. Họ thành công trong việc vận dụng sức mạnh của tiến hóa để phát triển một loại protein mới, sẽ được ứng dụng vào sản xuất thuốc chữa bệnh và các phương pháp trị liệu khác.

Nghiên cứu chế tạo enzyme mới giành giải Nobel Hóa học
Nghiên cứu chế tạo enzyme mới giành giải Nobel Hóa học

Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố rằng "giải thưởng trao ngày hôm nay dành cho một đột phá dựa trên sự tiến hóa", và rằng những nhà khoa học tài năng đã "ứng dụng quy tắc chủ chốt của Darwin vào ống nghiệm".

Phương pháp các nhà nghiên cứu tạo ra được dùng để phát triển enzyme và kháng thể dùng trong ngành hóa học, giảm thiểu được sự lây lan của bệnh tật và cứu được mạng sống của nhiều người.

Bà Arnold từ Viện Công nghệ California được công nhận là người đầu tiên thực hiện được việc "tiến hóa trực tiếp" cho enzyme – những protein kích thích phản ứng hóa học. Enzyme tạo ra từ "tiến hóa trực tiếp" xuất hiện trong việc sản xuất vô vàn thứ, từ nhiên liệu sinh học có ích tới thuốc dùng trong y học.

Nghiên cứu chế tạo enzyme mới giành giải Nobel Hóa học

Bà là nhân vật thứ năm nhận được giải Nobel Hóa học trong lịch sử. Trước bà là Ada Yonath năm 2009, Doroty Crowfoot Hodgkin năm 1964, Irène Joliot-Curie năm 1935 và mẹ của bà Irène là Marie Curie, giành giải năm 1911.

Ông Smith là giáo sư tại Đại học Missouri, đã giành được giải nhờ sử dụng thể thực khuẩn để phát triển protein mới, phương pháp có tên "hiển thị thể thực khuẩn".

Ông Winter tới từ Đại học Cambridge từ Anh sử dụng phương pháp do giáo sư Smith tạo ra để chế tạo kháng thể mới, với mục tiêu phát triển thuốc mới. Phương pháp hiển thị thể thực khuẩn đã được áp dụng vào sản xuất kháng thể có khả năng loại bỏ độc tố, chống lại các bệnh tự miễn và chữa được ung thư di căn.

Theo CNN/Trithuctre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast