Nghiên cứu một số thảo dược ở Hà Tĩnh có khả năng phòng, chống ung thư

(Baohatinh.vn) - Hội đồng KH&CN Hà Tĩnh vừa đồng ý cho triển khai đề tài “Nghiên cứu các loài thảo dược có khả năng hạn chế một số bệnh ung thư thường gặp tại địa bàn Hà Tĩnh”.

Nghiên cứu một số thảo dược ở Hà Tĩnh có khả năng phòng, chống ung thư

Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh là đơn vị có nhiều đề tài nghiên cứu thành công một số loại thuốc chữa bệnh từ thảo dược.

Theo chủ nhiệm dự án Lê Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dược Hà Tĩnh, đề tài được xuất phát từ quá trình nghiên cứu tri thức bản địa cũng như tra cứu tài liệu trong và ngoài nước. Kết quả cho thấy, Hà Tĩnh có nguồn tài nguyên thực vật vô cùng phong phú và giàu tiềm năng trong việc tìm kiếm các hoạt chất có tác dụng sinh học như chống ung thư, kháng viêm, chống ôxy hóa, kháng vi sinh vật...

Thông qua khảo sát nguồn dược liệu, đề tài sẽ xác định một số loài thảo dược có khả năng ứng dụng tốt trong phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư thường gặp ở địa bàn Hà Tĩnh, qua đó tạo tiền đề để nghiên cứu sản xuất một số loại thuốc phòng và chữa bệnh ung thư từ thảo dược.

Nghiên cứu một số thảo dược ở Hà Tĩnh có khả năng phòng, chống ung thư

Một số vùng núi ở Hà Tĩnh được cho là có nhiều thảo dược có tiềm năng trong phòng và điều trị ung thư.

Về phương pháp, đề tài sẽ tiến hành đi thực địa thu mẫu thảo dược tại một số vùng ở Hà Tĩnh nhằm lấy mẫu, xác định chính xác tên khoa học của khoảng 20 loại dược thảo có tiềm năng trong phòng và điều trị bệnh ung thư.

Tiếp đó, các mẫu thảo dược sẽ được xử lí, chiết xuất thu được cao tổng. Khả năng chống ung thư của các mẫu dược liệu sẽ được đánh giá qua phép thử diệt tế bào ung thư trên nhiều dòng tế bào ung thư khác nhau, tập trung vào các bệnh ung thư thường gặp như phổi, gan, vú, trực tràng...

Một số thảo dược có khả năng chống ung thư mạnh sẽ được nghiên cứu sâu hơn, nhằm tìm kiếm các hợp chất có tác dụng chống ung thư hiệu quả.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast