Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh chưa mang tầm chiến lược

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những hạn chế được nêu ra tại cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2017, các tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Hội đồng KH&CN tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016-2020, diễn ra chiều 24/7.

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh chưa mang tầm chiến lược

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng KH&CN tỉnh điều hành hội nghị

Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã bám sát yêu cầu thực tiễn địa phương. Các đề tài, dự án được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những hướng ưu tiên của tỉnh, nhất là lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới, văn hóa xã hội. Trong đó, triển khai mới 3 dự án và xây dựng mới hồ sơ 2 dự án cấp nhà nước, triển khai 51 đề tài, dự án cấp tỉnh.

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh chưa mang tầm chiến lược

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh: Một số nhiệm vụ đăng ký cần được xem xét tính cần thiết khi xét duyệt.

Nhìn chung, các đề tài, dự án đã phát huy tốt hiệu quả, chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần người dân. Đặc biệt, nhiều đề tài đã có sức lan tỏa lớn và đang được duy trì, nhân rộng, làm tiền đề cho định hướng phát triển KT - XH nhất là lĩnh vực nông nghiệp, y dược…

Tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh vẫn còn nhỏ lẻ, chưa có các nhiệm vụ mang tầm chiến lược; kết quả đổi mới công nghệ trong các ngành nghề sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp còn chậm.

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh chưa mang tầm chiến lược

Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh Thái Văn Sinh: Các đề tài lĩnh vực KHXH&NV hoàn thành cần lưu tại Thư viện tỉnh để tiện cho việc nghiên cứu của các đơn vị, cá nhân khác.

Tính đến tháng 6/2018, Sở KH&CN (cơ quan thường trực) đã nhận được 53 đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN từ 31 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký thực hiện trong năm 2019. Trong đó có, 14 đề tài lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, 13 đề tài lĩnh vực nông nghiệp, 11 đề tài lĩnh vực KHXH&NV, 10 đề tài khoa học tự nhiên, 5 đề tài về y dược.

Tại cuộc họp, Hội đồng KH&CN tỉnh đề ra mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2019 cần giải quyết các những vấn đề cấp thiết của tỉnh. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng phát triển nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, công nghệ thông tin, cơ khí, tự động hóa phục vụ công nghiệp hỗ trợ. Ưu tiên các nhiệm vụ KH&CN phục vụ trực tiếp đời sống, có địa chỉ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao.

Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN tại Hà Tĩnh chưa mang tầm chiến lược

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Cần rà soát, hậu kiểm các đề tài, ứng dụng đã triển khai thời gian qua để đánh giá hiệu quả.

Các đại biểu tham dự cơ bản đồng tình, thống nhất với những đề xuất các đề tài dự kiến triển khai trong năm 2019. Một số đại biểu đề nghị cần xem xét kỹ tính cần thiết khi xét duyệt các đề tài mới, phải đảm bảo được tính mới, không lặp lại những kết quả đã nghiên cứu trước đó; các đề tài triển khai không dàn trải, hình thức, cần chú trọng vào chất lượng.

Các đề tài đã hoàn thành cần được sao lưu tại Thư viện tỉnh phục vụ người dân, các tổ chức, đơn vị cần tra cứu thông tin.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast