Nhật thực bán phần cuối tháng 4

Bóng của Mặt Trăng sẽ che khuất 54% Mặt Trời trong lần nhật thực bán phần đầu tiên trong năm nay vào hôm 30/4.

Nhật thực bán phần cuối tháng 4

Mặt Trăng không che khuất hoàn toàn Mặt Trời trong nhật thực bán phần. Ảnh: NASA

Cuối tháng 4, nhật thực bán phần sẽ xuất hiện ở nhiều nơi tại Nam Cực, cực nam Nam Mỹ, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Nhật thực sẽ bắt đầu vào 14h45 ngày 30/4 theo giờ EDT, tức 2h45 ngày 1/5 theo giờ Hà Nội và người dân ở những khu vực trên có thể quan sát được sự kiện. Thời gian nhật thực đạt cực đại là 4h41 và sự kiện kết thúc vào 6h37 cùng ngày theo giờ Hà Nội.

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, che khuất một phần Mặt Trời đối với người quan sát từ Trái Đất. Trong suốt sự kiện sắp tới, người xem ở khu vực đường đi của nhật thực sẽ thấy Mặt Trăng che khuất tối đa 54% Mặt Trời. Tuy nhiên, người dân sinh sống ở ngoài khu vực đó có thể chỉ thấy một góc nhỏ của Mặt Trời ẩn sau bóng của Mặt Trăng. Người quan sát ở càng gần đường đi của nhật thực càng thấy Mặt Trời bị che khuất nhiều. Nhật thực đạt đỉnh khi trục bóng của Mặt Trăng đi qua gần trung tâm Trái Đất nhất.

Nhật thực bán phần hôm 30/4 xảy ra chỉ 4 ngày trước khi Mặt Trăng tiến tới điểm xa Trái Đất nhất. Đây sẽ là một trong hai lần nhật thực bán phần trong năm 2022. Lần còn lại sẽ rơi vào ngày 25/10. Người quan sát nhật thực cần đeo kính bảo vệ mắt bởi việc nhìn trực tiếp có thể gây tổn thương cho võng mạc.

Theo An Khang/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast