Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Phải nói rằng đây là những đột phá về công nghệ quân sự thời gian gần đây, giúp các cường quốc sớm giành ưu thế trên chiến trường trong tương lai.

1. Siêu vũ khí EMP

Về mặt lý thuyết, ý tưởng vũ khí siêu mạnh hay vũ khí không thuốc nổ có thể tạo ra một vụ nổ bức xạ điện từ kinh hoàng (như xung điện từ hay EMP) sẽ vô hiệu hóa tất cả các thiết bị điện tử trong khu vực nhất định, nó từng được nhắc đến trong khoa học viễn tưởng.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã và đang trở thành hiện thực

Xung điện từ là một đợt phóng điện từ ngắn đôi khi còn được gọi là nhiễu điện từ quá độ xuất hiện tự nhiên hoặc do con người chủ động gây ra. Tùy thuộc vào nguồn phát mà nó có thể như là một bức xạ điện hoặc từ trường. Ảnh hưởng của EMP lên các thiết bị điện tử là làm rối loạn và tổn hại.

Ở mức cao giống như sét đánh, thậm chí mạnh hơn có thể làm hư hại các công trình kiến trúc. Bất kỳ quân đội nước nào nếu có trong tay loại vũ khí này sẽ có lợi thế tự động trong chiến trường, bởi ngay cả một hệ thống vũ khí hoạt động tốt hơn hàng ngàn người nhưng một khi bị vô hiệu hóa sẽ dẫn đến những thảm hóa khó thể lường hết.

Nhiều quốc gia hiện đang thực hiện các dự án , cho ra đời loại vũ khí này, tiên phong có Không quân Mỹ (USAF) hiện đang sở hữu vũ khí nói trên. Nó được USAF đặt tên là CHAMP (Counter-electronics High-powered Microwave Advanced Missile Project (Dự án tên lửa vi sóng năng lượng cao tiên tiến).

Cho phép không quân Mỹ cắt năng lượng tới một số mục tiêu nhất định mà không gây ảnh hưởng tới cấu trúc công trình, hoặc khiến những người ở trong công trình bị thương.

Qua thử nghiệm cho thấy CHAMP nhắm mục tiêu và vô hiệu hóa thành công các thiết bị điện tử của 7 tòa nhà riêng biệt trong một cuộc thử nghiệm tại Utah. CHAMP có thể xác định chính xác các mục tiêu thay vì chỉ bắn phá toàn bộ khu vực, đảm bảo dân thường không bị ảnh hưởng khi cuộc chiến trực tiếp diễn ra. Vì vậy CHAMP được mệnh danh là “vũ khí sát thương hay vũ khí hủy diệt mềm”.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Siêu vũ khí EMP

2. Vũ khí hóa trí tuệ nhân tạo

Nhiều chuyên gia khoa học và quân sự lo ngại trí thông minh nhân tạo (AI) một khi đư dùng cho chiến tranh thanh cách vũ khí hóa trí tuệ nhân tạo. Ngay cả khi một robot giết người đầy bản lĩnh nổi dậy thực sự sẽ là mối quan tâm của dư luận tại thời điểm hiện nay.

Nó đặt ra nhiều câu hỏi đạo đức mà luật pháp chưa đủ mạnh để đáp ứng. Làm thế nào để vũ khí tự động, tự học biết cách phân biệt giữa các chiến binh và thường dân, khi mà ngay cả con người vẫn còn nhầm lẫn?. Quan trọng hơn, làm thế nào để làm nó chịu trách nhiệm về hành động của chính mình đã gây ra ?

Đưa nó đi tù không phải là giải pháp ngăn chặn nó. Vì vậy, dư luận lo lắng một khi AI trở thành một phần của chiến tranh trong tương lai. Chẳng hạn hệ thống đạn bắn lén Harop của Israel là một ví dụ.

Thực chất đây là một máy bay cảm tử không người lái có thể tự hủy một khi nó tiếp cận mục tiêu giống như các chiến binh hoặc hệ thống tên lửa chống hạm. Harop đã được sử dụng thành công trên chiến trường, điều đáng sợ nhất là nó có khả năng tự quyết toàn bộ từ A tới Z, đặc biệt là ném bom.

Được biết, Đức cũng có các hệ thống tên lửa hoàn toàn tự động có khả năng bắn hạ tên lửa đối phương mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại các nhà phát triển AI ở Thung lũng Silicon đã từ chối hợp tác với quân đội để đưa AI vào sử dụng trong chiến tranh, nên loại vũ khí này vẫn còn hạn chế.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Hệ thống vũ khí cảm tử Harop của Israel

3. Vũ khí điều khiển bằng tâm trí

Hãy tưởng tượng đơn giản là liên kết não bộ với vũ khí, phương tiện, robot hoặc những gì mà con người có thể điều khiển một cách khéo léo và linh hoạt mà không cần chạm vào đồ vật. Ví dụ, dùng não để điều khiển máy bay chiến đấu hoặc robot tử thần khổng lồ kiểu Pacific Rim.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học thần kinh đã phát triển một thứ gọi là bộ não, trong đó hai con khỉ được dạy cách điều khiển một chi kỹ thuật số với sự giúp đỡ từ chính suy nghĩ của chúng.

Mặc dù nó có các ứng dụng phi chính thức, đặc biệt là hỗ trợ những người bị tổn thương não hoặc khuyết tật trong các nhiệm vụ hàng ngày của họ, nhưng tương lai không xa nó sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bộ Quốc phòng Mỹ hiện đang thực hiện các chương trình tham vọng, cách tạo ra vũ khí kiểm soát bằng tâm trí con người. Điều khiển bằng tâm trí (telekinesis) là chỉ về khả năng dùng tâm trí tác động lên các vật thể.

Khả năng kiểm soát vật chất bằng tâm trí có thể là một vũ khí đầy uy lực trong chiến tranh, từng được quân đội Mỹ quan tâm từ thập niên 80 ở thế kỷ trước, nhắm vào phi công lái máy bay chiến đấu của đối phương, khiến phi công mất kiểm soát và gặp nạn.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Tương lai sẽ có loại vũ khí điều khiển bằng tâm trí con người

4. Khả năng nhìn xuyên tường

Đã qua rồi cái thời chiến đấu trực diện trên chiến trường rộng lớn. Các cuộc chiến hiện tại và tương lai thường diễn ra chủ yếu ở đô thị, còn các chiến binh cũng sẽ thiện chiến hơn, không khác gì “diễn viên Hollywood” hoặc du kích quân thiện nghệ. Điều đó khiến cho mọi thứ trở nên khốc liệt như đã từng thấy tại Iraq và Afghanistan. Để giành thế chủ động công nghệ nhìn xuyên tường ra đời và đang trở thành hiện thực.

Vào năm 2015, một nhà sản xuất radar của CH Séc đã chế tạo thành công một thiết bị có thể nhìn thấy những gì ở phía bên kia của bức tường, miễn là bất cứ ai nếu cử động chân tay hoặc thở đều có thể bị phát hiện.

Hay năm 2018 mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Viện công nghệ (MIT), Mỹ đã phát triển thành công một công nghệ AI có thể nhìn thấy mọi thứ sau các bức tường với độ chính xác 83%, hoàn chỉnh với hình ảnh chuyển động trong thời gian thực. Trong một bước đột phá khác, năm 2017, Đại học Bách khoa Munich, Đức đã cho ra đời hệ thống nhìn xuyên tường nhờ những bộ định tuyến Wi-Fi.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực

Hệ thống nhìn xuyên tường của MIT

5. Áo choàng tàng hình

Khả năng vô hình là điều con người mong đợi từ lâu, nó sẽ tạo ra những những đội quân thoát hiện, thoắt biến. Chủ đề áo choàng tàng hình đã được đề cập ngay từ khi tiểu thuyết khoa học viễn tưởng mới ra đời, và nay tuy có một cái gì đó giống như đến từ tương lai nhưng đã và đang trở thành hiện thực. Trên thực tế, các nhà khoa học đã chế tạo thành công một phiên bản áo tàng hình từ năm 2012.

Đó là sản phẩm của công ty Canada có tên Hyperstealth Biotech Corporation (HBC), hãng này đã nghiên cứu, chế tạo thành công một loại vật liệu để cho ra đời loại áo biến người trở nên vô hình.

Chìa khóa của loại áo này mang tính bị động trong tự nhiên, điều đó có nghĩa, nó không tái tạo ra bất kỳ màn hình nào mà nó chỉ uốn cong ánh sáng xung quanh vật thể. Nói cách khác, nó là một chiếc áo y chang chiếc áo thông thường nhưng lại có khả năng tàng hình.

Quân đội Mỹ rất quan tâm đến phát minh này và đang có ý định mua lại công nghệ của HBC nên người ta dự báo sẽ sớm có mặt trên chiến trường, tạo ra một thế hệ chiến binh mới, chiến binh vô hình không khác gì trong phim viễn tưởng.

Những công nghệ quốc phòng viễn tưởng đã trở thành hiện thực
Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast