Phát hiện một trong những ngôi sao “già” nhất vũ trụ

Một ngôi sao lùn đỏ cách Trái Đất 16.000 năm ánh sáng có thể là một trong những ngôi sao "già nhất" từng được biết tới trong vũ trụ.

Sau khi phân tích những thành phần hóa học còn lại, các nhà khoa học đã phát hiện ra những nguyên tố được tạo ra trong quá trình hình thành, phát triển và kết thúc của một ngôi sao thế hệ thứ nhất. Vì thế, họ tin rằng, nhờ vậy, họ có thể tìm ra thế hệ những ngôi sao đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ mà cho tới nay chưa được phát hiện ra.

Ảnh minh họa: ESO

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng sử dụng phép trắc quang, phương pháp phân tích định lượng dựa vào hiệu ứng hấp thụ ánh sáng xảy ra khi phân tử vật chất tương tác với bức xạ điện từ, để tìm ra những thiên thể cổ xưa trong vũ trụ này.

“Chúng tôi phát hiện ra sự tồn tại của SPLUS J210428.01−004934.2 - một ngôi sao cực kỳ nghèo kim loại", các nhà nghiên cứu cho hay.

Mặc dù các nhà khoa học này hiểu khá rõ về việc vũ trụ phát triển như thế nào, từ vụ nổ Big Bang cho tới những vì sao chúng ta thấy ngày nay nhưng sự ra đời của những ngôi sao đầu tiên, còn gọi là những ngôi sao Lớp III, vẫn là một bí ẩn

Những quy trình xem xét sự hình thành sao ngày nay giúp các nhà khoa học có thêm bằng chứng về sự ra đời của những ngôi sao thời kỳ đầu nhưng cho tới khi phát hiện ra chúng, những hiểu biết mà chúng ta có đều dựa trên những thông tin chưa trọn vẹn.

Các nhà khoa học có thể xác định những ngôi sao này thông qua lượng nguyên tố còn dư lại như carbon, sắt, oxy, magie và liti, được phát hiện bằng cách phân tích quang phổ ánh sáng tỏa ra từ ngôi sao đó, vốn chứa những dấu vết hóa học của những nguyên tố bên trong nó.

Điều này là bởi trước khi các ngôi sao này tồn tại, không hề có các nguyên tố nặng - vũ trụ chỉ là một hỗn hợp chủ yếu là hydro và heli. Khi những ngôi sao đầu tiên hình thành, nó đã trải qua phản ứng tổng hợp nhiệt hạch ở lõi và các nguyên tố nặng hơn được hình thành.

Các ngôi sao ngày nay - thuộc Lớp 1 là những ngôi sao giàu kim loại nhất trong khi những ngôi sao được hình thành khi vũ trụ còn rất trẻ có hàm lượng kim loại thấp và những ngôi sao ra đời sớm nhất là những ngôi sao cực kỳ nghèo kim loại.

Theo VOV