Sớm hình thành và phát triển thị trường KH&CN ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Đề án Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.

som hinh thanh va phat trien thi truong kh cn o ha tinh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh: Đề án cần có chính sách thu hút các nhà khoa học, tăng cường công tác đào tạo nhân lực KH&CN

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách quan trọng về phát triển KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thị trường khoa học và công nghệ đã bước đầu được hình thành, từng bước phát triển.

Ngành KH&CN thường xuyên tổ chức và khâu nối cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động chợ công nghệ thiết bị và hoạt động kết nối cung cầu công nghệ trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu các công nghệ thiết bị, sản phẩm KH&CN của các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh ra bên ngoài.

Thông qua các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ đã giới thiệu chào bán nhiều sản phẩm KH&CN, công nghệ của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như khâu nối du nhập nhiều công nghệ mới phục vụ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

som hinh thanh va phat trien thi truong kh cn o ha tinh

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Dũng: Cần đánh giá chính xác về thị trường KH&CN để có những chính sách phù hợp.

Về doanh nghiệp KH&CN, hiện toàn tỉnh chỉ có 2 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; một số doanh nghiệp tiềm năng có thể ươm tạo để xây dựng thành doanh nghiệp KH&CN.

Theo dự thảo Đề án, thời gian tới, Hà Tĩnh phấn đấu hình thành và phát triển thị trường KH&CN và hệ thống doanh nghiệp KH&CN, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN trên địa bàn tỉnh; xây dựng hạ tầng kỹ thuật KH&CN đồng bộ để đẩy mạnh hoạt động ứng dụng các kết quả KH&CN vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy thị trường công nghệ phát triển, hình thành trung tâm/sàn giao dịch công nghệ địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiên phát triển KH&CN của tỉnh và phát triển kinh tế - xã hội nhằm đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại.

som hinh thanh va phat trien thi truong kh cn o ha tinh

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Xây dựng, phát triển thị trường, doanh nghiệp KH&CN cần gắn với xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ.

som hinh thanh va phat trien thi truong kh cn o ha tinh

Đề án cũng đã đề ra nhiều nhóm giải pháp thực hiện như: Xúc tiến phát triển thị trường, doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ hoạt động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ cho các doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ tìm kiếm thông tin về công nghệ, tiếp cận với các chính sách khác của tỉnh, Trung ương để phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ; hỗ trợ thương mại hóa công nghệ, sản phẩm công nghệ…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cơ bản nhất trí cao về quy trình thực hiện xây dựng và nội dung, bố cục của Đề án. Một số góp ý sâu vào nội dung, các giải pháp thực hiện Đề án, qua đó, đề nghị Sở KH&CN bổ sung các giải pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường KH&CN của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; xây dựng quy chế quản lý nhà nước về các doanh nghiệp KHCN, thị trường KHCN; tạo lập môi trường và chính sách phù hợp để phát triển 2 lĩnh vực trong đề án…

som hinh thanh va phat trien thi truong kh cn o ha tinh

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn giải trình và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Sau khi nghe báo cáo dự thảo Đề án và các ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cho rằng, trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, việc xây dựng đề án phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN là hết sức cần thiết, phù hợp với chiến lược phát triển của quốc gia và địa phương.

Về cơ bản, Đề án được xây dựng rất công phu, bài bản dựa trên các cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, tranh thủ được nhiều ý kiến đóng góp của các sở ngành. Tuy vậy, Sở KH&CN cần tiếp tục bổ sung các nội dung, giải pháp của đề án dựa trên các ý kiến đóng góp của các đại biểu, sớm hoàn thiện để trình Hội đồng nhân dân tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đề án phải bổ sung và thể hiện rõ vấn đề quản lý nhà nước; vai trò thanh, kiểm tra đối với thị trường và doanh nghiệp KH&CN; có chính sách thu hút các nhà khoa học, tăng cường công tác đào tạo nhân lực KH&CN; tính toán lại kinh phí thực hiện, bổ sung và có giải pháp thu hút xã hội hóa trong thực hiện đề án; xây dựng lộ trình phát triển thị trường, doanh nghiệp KH&CN sau năm 2020…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast