Tiểu hành tinh đường kính gần 500 m sắp bay qua Trái Đất

Tiểu hành tinh kích thước lớn 2017 VR12 sẽ bay qua Trái Đất ở khoảng cách hơn 1,4 triệu km.

tieu hanh tinh duong kinh gan 500 m sap bay qua trai dat

Quỹ đạo bay của tiểu hành tinh 2017 VR12. Ảnh: Twitter.

Một tiểu hành tinh tên 2017 VR12 đường kính 488 m sẽ bay qua Trái Đất vào sáng sớm hôm 7/3, theo Newsweek. Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) xếp thiên thể này vào nhóm "có khả năng gây nguy hiểm".

Tuy nhiên, 2017 VR12 sẽ không vượt quá khoảng cách 1.448.410 km tính từ Trái Đất. Đây là khoảng cách an toàn và đủ gần để những người yêu thiên văn có thể quan sát thiên thể bằng kính viễn vọng tại gia.

Việc tính toán kích thước của một tiểu hành tinh ở khoảng cách lớn rất khó, nhưng các nhà nghiên cứu có thể ước tính. "Tiểu hành tinh này chỉ là một điểm sáng trên kính viễn vọng của chúng tôi. Chúng tôi không thể tính ra kích thước của nó theo cách đó", Paul Chodas, quản lý Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, cho biết.

Các nhà thiên văn học có thể suy đoán kích thước của vật thể từ độ sáng của nó, nhưng phương pháp cho kết quả với sai số rất rộng. Một tiểu hành tinh nhỏ nhưng rất sáng có thể có độ sáng tương tự một thiên thể lớn nhưng tối hơn.

Từ hôm 2/3, các ước tính của JPL và Trung tâm Hành tinh nhỏ thuộc Liên đoàn Thiên văn học Quốc tế xếp đường kính của 2017 VR12 vào khoảng 149 - 488 m. Điều này có nghĩa tiểu hành tinh có thể dài hơn tòa nhà Empire State Building ở Mỹ có chiều cao 442 m. Ngay cả với ước tính nhỏ nhất, 2017 VR12 vẫn lớn hơn Đại kim tự tháp Giza cao 146 m ở Ai Cập.

Bắt đầu từ tuần này, các nhà thiên văn học sẽ theo dõi 2017 VR12 qua hệ thống radar Goldstone Solar System Radar trên sa mạc Mojave và Đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico nhằm xác định chính xác kích thước, hình dáng và bề mặt của tiểu hành tinh. Họ cũng sẽ cố gắng chụp ảnh thiên thể, theo Chodas.

Theo Phương Hoa/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast