Trồng dưa lưới trong nhà màng ở Nghi Xuân hiệu quả cao

(Baohatinh.vn) - Huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức hội thảo báo cáo kết quả thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất dưa lưới trong nhà màng theo chuỗi liên kết gắn với du lịch trải nghiệm” tại xã Xuân Mỹ - Nghi Xuân.

Trồng dưa lưới trong nhà màng ở Nghi Xuân hiệu quả cao

Sản phẩm dưa lưới sắp thu hoạch tại HTX Nga Hải, xã Xuân Mỹ có trọng lượng từ 1,4 - 1,8kg/quả

Dự án được thực hiện từ tháng 4/2019, tại HTX Nga Hải, thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, trên diện tích 2.000 m2; với sự hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật của Sở Khoa học & Công nghệ Hà Tĩnh.

Sau hơn 3 tháng gieo trồng, đến nay, sản lượng thu hoạch tại 3 nhà màng đạt 7,5 tấn. Với giá bán sỉ 45.000 đồng/kg và bán lẻ 70.000 đồng/kg, mỗi vụ trồng dưa lưới trong nhà màng trên diện tích 2.000 m2 lãi khoảng 100 triệu đồng, gấp hơn 20 lần so với trồng lúa.

Trồng dưa lưới trong nhà màng ở Nghi Xuân hiệu quả cao

Toàn cảnh HTX Nga Hải nhìn từ trên cao...

Điều đáng nói là, với phương thức này, mỗi năm có thể canh tác được từ 3 - 4 vụ. Bên cạnh giá trị kinh tế cao, các yếu tố đầu vào (giống, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng nitrat, kim loại năng) được kiểm soát.

Đặc biệt là sản phẩm được dán tem truy xuất, sản xuất theo quy trình Vietgap nên được các thị trường lớn như: TP Vinh, Hà Nội, Hải Phòng ưa chuộng.

Trồng dưa lưới trong nhà màng ở Nghi Xuân hiệu quả cao

Sản phẩm dưa lưới trong nhà màng tại HTX Nga Hải sắp đến thời điểm thu hoạch

Tại hội thảo, các đại biểu cùng nhau phân tích những ưu, nhược điểm, hiệu quả kinh tế của việc đóng bầu hay không đóng bầu để ươm cây giống; bàn hướng tiêu thụ sản phẩm, cũng như các giải pháp liên doanh liên kết để tạo hướng phát triển kinh tế bền vững.

Kết quả của mô hình đạt được sau hơn 3 tháng triển khai là khá cao, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp tăng thu nhập cho nông dân. Đồng thời, tạo thêm việc làm cho địa phương, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình "Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp" và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast