Viên nang thông minh phát hiện bệnh đường ruột

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển thành công một loại viên nang có thể nuốt gắn các thiết bị điện tử siêu nhỏ và hàng triệu tế bào sống được biến đổi gen có khả năng để phát hiện tình trạng sức khỏe từ bên trong ruột.

Viên nang đã được thử nghiệm ở heo và phát hiện chính xác dấu hiệu chảy máu dạ dày, các nhà khoa học công tác tại Viện Khoa học Công nghệ Massachusssetts báo cáo kết quả nghiên cứu hôm 24-5 trên Tạp chí Khoa học Mỹ. Viên nang dài hơn 2,54 cm, nó sẽ được làm nhỏ hơn khi ứng dụng chẩn đoán bệnh cho người. Nhưng kết quả cho thấy viên nang có thể sử dụng cho người để phát hiện viêm loét ruột hoặc thậm chí ung thư đại tràng, các nhà nghiên cứu chia sẻ.

Đây là thành tựu mới nhất trong lĩnh lực cảm biến đang phát triển có thể nuốt vào bụng hoặc đeo trên tay/chân để theo dõi sức khỏe của chúng ta. Viên nén được trang bị camera siêu nhỏ, nhiệt kế và máy đo độ acid chẩn đoán bệnh và theo dõi sức khỏe đường tiêu hóa.

Viên nang thông minh phát hiện bệnh đường ruột

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển thành công một loại viên nang có thể nuốt gắn các thiết bị điện tử siêu nhỏ có khả năng để phát hiện tình trạng sức khỏe từ bên trong ruột

Thiết bị của MIT là thiết bị đầu tiên sử dụng tế bào biến đổi gen làm cảm biến trong hình dạng viên nang có thể nuốt, Tiến sĩ Koutosh Lalantar-Zadeh - nhà khoa học đang phát triển một loại viên nén điện tử cảm ứng khí tại Viện Khoa học Công nghệ Hoàng gia Melbourne (Australia) cho biết.

“Công trình cần thực hiện thêm một bước nữa để cho thấy tiềm năng to lớn của viên nang thông minh và có thể tiêu hóa”, ông Kalantar-Zadeh cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm viên nang bằng cách sử dụng loại vi khuẩn Ecoli vô hại. Hàng triệu tế bào sống được biến đổi với DNA từ nhiều loại vi khuẩn khác nhau để chúng phát hiện ra sự chảy máu và phát sáng. Các thiết bị điện tử sau đó sao chụp và liên tục chuyển tín hiệu đến điện thoại thông minh. Và điều đó có nghĩa là để sử dụng một lần, cần phải làm chúng dễ tiêu biến.

Tất cả điều đó cộng với thử nghiệm ở người đều có nghĩa là một sản phẩm thương mại y tế sắp xuất hiện trên thị trường. Các nhà nghiên cứu dự đoán trong tương lai bệnh nhân có thể nuốt một viên nang thông minh trong một tuần hoặc một tháng để tầm soát dấu hiệu sớm của ung thư thay vì nội soi đại trực tràng.

Hiện các nhà khoa học Mỹ đang tìm kiếm bệnh nhân dùng thử viên nang.

Theo SK&ĐS/Dailysabah

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast