Xây dựng "chỗ đứng" cho nhung hươu Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Để nhung hươu Hương Sơn, Hà Tĩnh đến được với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, cần chú trọng vấn đề quản lý, phát triển và quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.

xay dung cho dung cho nhung huou huong son

Sản phẩm nhung hươu Hương Sơn ,Hà Tĩnh được giới thiệu tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu tổ chức tại Hà Tĩnh, tháng 4/2018.

Nghề nuôi hươu đang được phát triển rộng khắp ở Hương Sơn với hơn 20 xã có đàn hươu lớn. Toàn huyện hiện có gần 34.000 con hươu. Nhiều xã như Sơn Lâm, Sơn Quang, Sơn Trung, Sơn Giang… có đàn hươu với khoảng 3.000 con.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết, từ lâu, hươu đã trở thành vật nuôi chủ lực của địa phương trong phát triển kinh tế. Ngoài chính sách của tỉnh, hàng năm, huyện Hương Sơn đã có nhiều chính sách hỗ trợ người chăn nuôi mở rộng quy mô chuồng trại, mua con giống. Cụ thể, đối với những hộ chăn nuôi mới từ 20 con hươu trở lên được hỗ trợ 20 triệu đồng, từ 100 con hươu trở lên được hỗ trợ 150 triệu đồng.

xay dung cho dung cho nhung huou huong son

Từ lâu, hươu đã trở thành vật nuôi chủ lực của Hương Sơn trong phát triển kinh tế.

Nhờ chính sách kích cầu, từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay, người dân Hương Sơn đã biết mở rộng quy mô, liên kết sản xuất. Việc mở rộng quy mô chăn nuôi của bà con địa phương đòi hỏi phải có sự phát triển thị trường tiêu thụ tương xứng. Tuy nhiên, những năm gần đây, giá trị của nhung hươu đã giảm xuống đáng kể.

Bà Trần Thị Tuyết (xã Sơn Trung) chia sẻ, trước đây, mỗi kg nhung hươu có giá 14 – 15 triệu đồng, nay chỉ còn giao động 10-11 triệu đồng, có thời điểm xuống dưới 9 triệu đồng. Người nông dân tích cực tăng đàn, nâng cao thu nhập nhưng chúng tôi cũng cần một đầu ra ổn định để yên tâm sản xuất. Để phát triển thương hiệu, phòng chống hàng giả, đảm bảo uy tín cho sản phẩm thì người chăn nuôi cần được nhà nước và các nhà khoa học hỗ trợ.

Bà Tuyết cũng thông tin thêm, nhiều khách hàng ở các thị trường lớn như Hà Nội sẵn sàng bỏ thêm chi phí để về tận Hương Sơn tìm mua sản phẩm đúng địa chỉ, đảm bảo chất lượng..

xay dung cho dung cho nhung huou huong son

Người dân Hương Sơn thu hoạch nhung hươu

Ông Trần Mạnh Hùng - Quyền trưởng phòng Quản lý công nghệ - Sở hữu trí tuệ, Sở KH&CN cho biết, sản phẩm nhung hương Hương Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể năm 2009, từ đó đến nay, đàn hươu trên địa bàn toàn huyện được quản lý, phát triển cả về quy mô và số lượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây có phần chững lại, giá bán không ổn định...

xay dung cho dung cho nhung huou huong son

Nhung hươu Hương Sơn.

Một trong những nguyên nhân là do chưa phát triển được thương hiệu và quảng bá một cách sâu rộng trên thị trường, chưa khẳng định được nguồn gốc đặc trưng của sản phẩm với những yếu tố đặc biệt về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, hệ thực vật, thức ăn, con giống, quy trình nuôi... Bên cạnh đó, các sản phẩm kém chất lượng trên thị trường lấy thương hiệu nhung hươu Hương Sơn đã làm mất uy tín và gây mất niềm tin đối với người tiêu dùng.

xay dung cho dung cho nhung huou huong son

Để các sản phẩm chế biến từ nhung hươu vươn xa, cần chú trọng vấn đề quản lý, phát triển và quảng bá chỉ dẫn địa lý .

Do đó, tháng 12/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt dự án tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hương Sơn” cho sản phẩm nhung hươu. Nhằm mục đích xác định được tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ của nhung hươu gắn với ưu thế về địa lý, khí hậu và tập quán chăn nuôi lâu đời của người dân. Từ đó xác định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển sản phẩm quý hiếm có giá trị, góp phần nâng cao kinh tế cho người chăn nuôi.

Thành công của dự án sẽ là tiền đề để tiến hành mở rộng vùng chỉ dẫn địa lý đối với vùng nuôi hươu lấy nhung trên địa bàn toàn huyện Hương Sơn. Việc tham gia chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp đặc sản vùng miền vượt ra khỏi phạm vi một địa phương mà còn góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia và mở rộng sự nhận biết của cộng đồng quốc tế đối với sản phẩm truyền thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast