Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

(Baohatinh.vn) - Với cán bộ làm công tác tài chính, ngân hàng, thời điểm cuối năm được xem như “mùa gặt” với thành quả là những số thu trên “thửa ruộng” ngân sách đầy khó khăn. Vẫn hối hả, tất bật bám sát nguồn thu và rồi hồi hộp, vỡ òa khi số thu ngân sách tăng theo từng giờ, từng phút trước khi “chốt sổ” là những cung bậc cảm xúc của khối tài chính, ngân hàng Hà Tĩnh ngày cuối năm…

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Đoàn công tác của Phòng Kiểm tra thuế số 1 - Cục Thuế tỉnh đôn đốc nguồn thu từ Formosa vào sáng 31/12.

Sáng 31/12, 100% cán bộ của Phòng Kiểm tra thuế số 1 – Cục Thuế tỉnh rời trụ sở, đến tận các nguồn thu lớn để động viên, đôn đốc kịp thời nộp ngân sách, đảm bảo phấn đấu cao nhất nguồn thu “đổ” về tài khoản ngân sách nhà nước.

Trao đổi nhanh với chúng tôi, Trưởng phòng Kiểm tra thuế số 1 Phan Quốc Hiền cho hay: Nhiệm vụ đôn đốc, bám sát nguồn thu thường xuyên được ngành thuế triển khai. Đặc biệt, những ngày cuối năm là thời điểm mang nhiều ý nghĩa, số thu tăng dần, đạt chỉ tiêu pháp lệnh và vượt cao, mang đến niềm vui riêng có trong công việc cho những người làm công tác thu…

Vẫn với tinh thần nỗ lực từng giờ để đạt số thu ngân sách cao nhất có thể, những ngày này, các cán bộ ngành thuế phải huy động hết thời gian, trách nhiệm để đốc thúc nguồn thu. Trong ngày cuối cùng của năm, toàn ngành Thuế vừa đôn đốc nguồn thu, vừa theo dõi, rà soát, phối hợp với Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh trước thời điểm khóa sổ niên độ 2019.

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Những cán bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh tập trung cao độ xử lý chứng từ kịp thời trước thời điểm khóa sổ.

Đến 14 giờ 30 phút ngày cuối cùng của năm, toàn ngành Thuế vỡ òa hạnh phúc khi số thu nội địa đạt 7.088 tỷ đồng, đạt 122% kế hoạch Bộ Tài chính giao, 112% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Đặc biệt, đây là năm có số thu cao nhất từ trước đến nay và cao hơn thời kỳ “đỉnh” 2015 (năm 2015 đạt 7.086 tỷ).

Cũng với khối lượng công việc lớn, đã hơn 1 tuần nay, những người “gác cổng ngân sách” của KBNN tỉnh và các địa phương đều kết thúc một ngày làm việc, rời nhiệm sở vào lúc đồng hồ nhích dần về những con số cuối ngày.

Có mặt tại KBNN tỉnh vào đầu giờ làm việc buổi chiều ngày cuối năm, mỗi cán bộ đều chăm chú, tập trung cao độ đến những tập hồ sơ, chứng từ trước bàn làm việc. Khác với nhiều năm trước, năm nay, KBNN Hà Tĩnh vinh dự được góp tên vào 1 trong 10 KBNN điện tử toàn quốc nên số lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp đã giảm hẳn. Điều này đã góp phần tiết kiệm thời gian quý báu cuối năm cho khách hàng.

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Năm nay, số lượng khách hàng trực tiếp đến giao dịch ít hơn nhưng không vì thế mà khối lượng công việc của cán bộ KBNN giảm.

Theo lãnh đạo KBNN tỉnh, mặc dù đã có sự chủ động trong suốt cả năm, nhưng khối lượng công việc tháng 12 vẫn tăng lên đáng kể. Trong những ngày cao điểm này, KBNN tỉnh tiếp nhận từ hơn 1.000 bộ hồ sơ chứng từ mỗi ngày.

Đặc biệt, năm 2019, đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ sắp sếp lại đơn vị hành chính cấp xã, bên cạnh các hoạt động gấp rút của địa phương, cán bộ kho bạc cùng đồng hành để “gói” lại chứng từ sổ sách cho đơn vị cũ, hoàn tất mọi thủ tục để tiến hành hoạt động đơn vị mới vào ngày mai.

Với hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh, không khí của ngày quyết toán cuối năm đã diễn ra cả tuần nay. Các khoang giao dịch đông nghẹt người, dòng tiền liên tục luân chuyển phục vụ giao dịch thanh toán, chuyển khoản, thu ngân sách, thu lãi…

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Nhộn nhịp giao dịch ngày cuối năm ở PGD Vietcombank Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh)

Ngày cuối năm tại Chi nhánh Vietinbank Hà Tĩnh, công việc như chạy đua với thời gian. Giao dịch viên “căng mình” với cường độ làm việc cao nhất, giải quyết nhu cầu dồn dập của khách hàng. Bà Nguyễn Lê Phương Trang - Trưởng phòng Kế toán chi nhánh cho biết: “Hiện nay, khách hàng, doanh nghiệp đã sử dụng các kênh thanh toán, giao dịch điện tử, song vào ngày cuối năm, lượng giao dịch trực tiếp vẫn tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường. Nhất là thu nộp thuế của các doanh nghiệp, bộ phận kế toán sẽ trực và “chốt sổ” đến 0h ngày 1/1/2020 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu về ngân sách”.

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Agribank Hà Tĩnh II phục vụ tất cả nhu cầu giao dịch của khách hàng trong ngày cuối năm

Hằng năm, tổng thu ngân sách nhà nước qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn đạt từ 90%- 95%. BIDV, Vietcombank, Agribank Hà Tĩnh, Agribank Hà Tĩnh II, Vietinbank là những chi nhánh đóng góp vào hiệu quả của chương trình phối hợp thu ngân sách thông qua ủy nhiệm của Kho bạc Nhà nước. Tất cả hệ thống sẽ mở đón nguồn thu này đến “hạn mốc” cuối cùng của năm 2019.

Dòng tiền đến - đi lưu chuyển liên tục, người nộp tiền vào tài khoản, người lại rút tiền ra để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh mùa cuối năm. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các chi nhánh vừa phải điều chuyển tiền mặt về các đơn vị phòng giao dịch, chi nhánh cấp 2, vừa thực hiện quyết toán, nhập dòng tiền về Ngân hàng Nhà nước vào chiều tối nay.

Chị Võ Thị Thu Hoài - Công ty CP Kim Liên Hà Tĩnh cho biết: “Tôi phải hoàn tất nộp tiền mặt 4 tỷ đồng vào tài khoản công ty tại BIDV Hà Tĩnh. Nhờ sự hỗ trợ của ngân hàng mà giao dịch hoàn thành nhanh chóng, phục vụ thực hiện kế hoạch kinh doanh trong năm mới”.

Ngành tài chính - ngân hàng: Căng mình đến giờ G

Dù lượng công việc lớn, khách hàng vẫn được hỗ trợ tối đa

Ở các điểm giao dịch của Vietcombank Hà Tĩnh sôi động không kém. Những chiến lược về phát triển nhận diện thương hiệu cao đã giúp ngân hàng này có được mạng lưới khách hàng rộng lớn. Kết thúc năm 2019, tổng nguồn huy động vốn của chi nhánh đạt 6.755 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch; dư nợ 6.182 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch.

Agribank Hà Tĩnh và Agribank Hà Tĩnh II vẫn là những chi nhánh có tỷ trọng thị phần lớn trên địa bàn Hà Tĩnh. Năm 2019, nếu Agribank Hà Tĩnh II “ghi điểm” với “sức bật” của chi nhánh ngân hàng trẻ, vượt gần 18% dư nợ và 41% nguồn vốn thì Agribank Hà Tĩnh tiếp tục xây dựng cho mình định chế tài chính vững vàng, nguồn cung cấp tín dụng chủ lực của các lĩnh vực kinh tế.

Ngày quyết toán cuối năm của khối tài chính - ngân hàng luôn đặc biệt với nhiều cảm xúc. Những “quả ngọt” hôm nay gói ghém bao trí tuệ của những người làm công tác tài chính, ngân hàng, góp phần tạo động lực tươi mới cho tân niên đang đến rất gần…

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast