Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, vào mỗi tuần, hình ảnh những tình nguyện viên và cán bộ y tế đều đặn chuẩn bị hàng trăm suất cơm, hàng ngàn suất cháo miễn phí để trao tặng cho người bệnh đã trở nên quen thuộc. Những suất ăn tuy đơn giản nhưng chứa đựng sự quan tâm, giúp người bệnh vơi bớt khó khăn trong những ngày điều trị.
Nhận được các suất ăn trong những ngày điều trị tại Khoa Nội, BVĐK tỉnh, bác Nguyễn Thanh An (xã Hương Sơn) chia sẻ: “Bị bệnh mạn tính nên tôi phải thường xuyên xuống bệnh viện để điều trị. Do nhà xa nên trong quá trình điều trị tại đây đều được các y bác sỹ hỗ trợ, chăm sóc chu đáo. Khi có buổi phát cơm hoặc cháo miễn phí, tôi đều được các y bác sỹ trong khoa đăng ký cho 1 suất, giúp mình đỡ đi lại vất vả và tốn kém”.
Được biết, trong giai đoạn 5 năm, từ 2021–2025, Phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, gắn với nhu cầu chăm sóc và hỗ trợ bệnh nhân. Với sự phối hợp của các tổ chức từ thiện, phòng đã phát trên 150.000 suất cháo miễn phí và hơn 58.000 phiếu ăn miễn phí (mỗi phiếu trị giá 25.000 đồng) cho bệnh nhân nội trú. Trung bình mỗi năm, phòng tiếp nhận và hỗ trợ trên 60.000 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hơn 300 lượt tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho người bệnh và người nhà trong quá trình điều trị dài ngày.
Bên cạnh đó, phòng còn vận động, trao tặng hơn 1.000 phần quà cho bệnh nhi vào các dịp lễ như Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi, Tết Nguyên đán; huy động và trao tặng hơn 30 xe đẩy cho người bệnh khó khăn tại các khoa điều trị. Gần 5 năm qua, tổng nguồn tài trợ mà Phòng Công tác xã hội kêu gọi được đã vượt hơn 9 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp tổ chức trên 150 hoạt động thiện nguyện, kết nối thành công nhiều ca bệnh nặng với các chương trình nhân đạo trên báo chí, truyền hình để kêu gọi hỗ trợ.
Bà Nguyễn Thị Như Trang - Trưởng phòng Công tác xã hội, BVĐK tỉnh chia sẻ: “Nhiều người bệnh đến cơ sở y tế điều trị nhưng hoàn cảnh lại vô cùng éo le, có người thì neo đơn, có người thì mất sức lao động, hoàn cảnh thiếu thốn. Chính vì vậy, việc hỗ trợ, đồng hành với những hoàn cảnh như vậy sẽ khích lệ, động viên và giúp họ ấm lòng hơn. Điều đáng trân trọng là, trong hành trình chia sẻ, hỗ trợ người bệnh, bệnh viện đã có sự đồng hành của rất nhiều nhà hảo tâm, với những việc làm, nghĩa cử hỗ trợ cao đẹp”.
Còn tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, Quỹ Bữa ăn cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trở thành nơi lan tỏa tinh thần sẻ chia, đùm bọc cho những bệnh nhân nghèo. Bằng sự nỗ lực kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ cộng đồng nên hàng ngày, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đều có những suất ăn miễn phí dành cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân neo đơn.
Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh cho biết: "Với đặc thù phục hồi chức năng là bệnh nhân phải điều trị trong một thời gian khá dài nên việc huy động được nguồn lực để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn mang một ý nghĩa động viên rất lớn. Dù chỉ là một suất cơm, suất cháo hoặc một món quà nho nhỏ nhưng sẽ góp phần giúp họ nỗ lực hơn, kiên trì hơn trong điều trị”.
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh đã kêu gọi được trên 158 triệu đồng hỗ trợ cho người bệnh và cấp phát trên 7.000 suất ăn miễn phí. Ngoài ra, tổ còn tiếp nhận nhiều suất quà bằng hiện vật đến từ các nhà thiện nguyện để giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì tổ chức các hoạt động như: tiếng hát giường bệnh, hát cho nhau nghe, gội cắt tóc, cạo râu miễn phí cho tất cả bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện.
Được biết, hiện nay, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh đều thành lập các quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua kêu gọi nguồn hỗ trợ từ cộng đồng xã hội, các cơ sở y tế đã đồng hành, sẻ chia với người bệnh bằng những suất cơm, suất cháo, những tấm vé xe miễn phí, suất quà nhỏ hay là hỗ trợ một phần viện phí. Những nghĩa cử ấy không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần, tiếp thêm nghị lực để người bệnh vượt qua bệnh tật. Đồng thời, đó cũng là minh chứng sinh động cho tinh thần “lương y như từ mẫu”, chăm sóc, đồng hành cùng người bệnh bằng cả trái tim nhân ái.
Ông Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: "Có thể khẳng định, cùng với sự phát triển chuyên môn, trong thời gian qua, các cơ sở y tế trên địa bàn đã nỗ lực để đồng hành, sẻ chia với người bệnh bằng những việc làm thiết thực. Những việc làm đã và đang tạo nên hình ảnh đẹp về các cơ sở y tế Hà Tĩnh trong lòng Nhân dân, tạo sự hài lòng lớn cho người bệnh. Để những “nồi cháo yêu thương”, “suất cơm sẻ chia”, “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo” ở nhiều bệnh viện, trung tâm y tế tiếp tục lan tỏa, đồng hành nhiều hơn nữa với người bệnh trong thời gian tới, chúng tôi mong sẽ tiếp tục đón nhận tình cảm, sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội, các nhà hảo tâm dành cho hoạt động từ thiện ở các cơ sở y tế”.