Công an Hà Tĩnh cải cách hành chính để phục vụ nhân dân

(Baohatinh.vn) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác công an và phục vụ nhân dân, thời gian qua, Công an Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Vấn đề này đã được triển khai khá đồng bộ, hiệu quả trong toàn lực lượng, trên tất cả các lĩnh vực công tác.

cong an ha tinh cai cach hanh chinh de phuc vu nhan dan

Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Lộc Hà đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người già cả, ốm đau.

Lâu nay, nhiều tổ chức và cá nhân vẫn chưa thực sự hiểu rõ quy trình, thủ tục trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nên việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực này gặp khó khăn. Nhờ quán triệt nghiêm túc các quy định về cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC, chủ động xây dựng kế hoạch, phát huy vai trò của người đứng đầu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, niêm yết công khai các bộ thủ tục, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền... nên đã có sự chuyển biến rõ nét.

Các TTHC liên quan đến công tác PCCC đều được giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định và không để xẩy ra tình trạng cán bộ, chiến sỹ gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng. Ghi nhận sự cố gắng đó, 2 năm gần đây, Phòng PC66 Công an tỉnh đã được Bộ Công an tặng bằng khen trong thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa, kiểu mẫu về điều lệnh”; công sở văn minh, vì nhân dân phục vụ...

cong an ha tinh cai cach hanh chinh de phuc vu nhan dan

Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn - cứu hộ Công an tỉnh tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác PCCN và thực tập phương án chữa cháy cho Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng PV11 (Văn phòng Tổng hợp) Công an tỉnh trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các phòng liên quan và công an các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện các nội dung về cải cách hành chính. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đơn giản hóa về thành phần, số lượng hồ sơ, chủ động cắt giảm thời gian giải quyết, nổi bật nhất là: cắt giảm 50% thời gian thực hiện các TTHC trên lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; cắt giảm từ 33-50% thủ tục trong lĩnh vực cấp chứng minh nhân dân; giảm 5/7 ngày đối với lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để hành nghề kinh doanh có điều kiện; giảm 7/15 ngày khi làm thủ tục đăng ký thường trú; giảm 2/3 ngày khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu…

Việc cắt giảm thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Ông Lê Xuân Diệu - Giám đốc HTX Khai thác đá 26/3 (Cẩm Xuyên) cho biết: “Đơn vị chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá nên phải thường xuyên sử dụng vật liệu nổ. Để được cấp phép, trước đây, chúng tôi phải làm thủ tục và chờ 3-5 ngày nhưng nay chỉ cần 1-1,5 ngày. Chúng tôi rất phấn khởi vì đã tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí...”.

Hài lòng với tinh thần phục vụ nhân dân của các cán bộ, chiến sỹ, bà Nguyễn Thị Cảnh phản ánh: “Quê gốc của tôi ở xã Thạch Châu (Lộc Hà) nhưng hiện tôi đang sinh sống ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Mới đây, tôi phát hiện chứng minh nhân dân của mình sai lệch ngày tháng năm sinh với các loại hồ sơ khác nên cần phải làm lại. Khi đến giao dịch, dù là ngày nghỉ nhưng tôi vẫn được hướng dẫn tận tình, thực hiện các công đoạn khá nhanh gọn và được hẹn sẽ có chứng minh nhân dân mới trong 3-5 ngày tới...”.

Được biết, hiện nay, các đơn vị, phòng ban trực thuộc trong toàn lực lượng đều đã bố trí đầy đủ cán bộ, chiến sỹ trực thường xuyên tại bộ phận một cửa. Công an các huyện, thị, thành phố cử cán bộ, chiến sỹ làm việc ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải quyết TTHC theo Quyết định 127 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 46 của UBND tỉnh. Ngoài ra, các đơn vị đã quan tâm xây dựng hệ thống phòng làm việc, đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tại các điểm giao dịch, các TTHC đã được niêm yết công khai về thời gian, lệ phí cũng như địa chỉ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, Công an tỉnh, thủ trưởng các đơn vị đã chú trọng quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ nắm vững các yêu cầu, nội dung về cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, phòng ngừa tiêu cực và các hành vi gây phiền hà đối với nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast