Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

(Baohatinh.vn) - Những bước chân không mỏi, những cuộc hành quân xuyên suốt ngày đêm nơi biên cương của những người lính biên phòng Hà Tĩnh với các lực lượng chức năng nước bạn Lào cho tuyến biên giới chung luôn bình yên, vun đắp cho tình đoàn kết Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng (BĐBP Hà Tĩnh) và Đại đội 252 (tỉnh Bolikhămxay) kiểm tra cột mốc 464.

Trong đợt tuần tra vừa qua, thời tiết không thuận lợi, trời mưa, đường sá trơn trượt, qua nhiều núi cao, suối sâu nhưng vẫn không thể ngăn bước chân của 20 CBCS Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) và Đại đội Bảo vệ biên giới 252 (Đại đội 252 - tỉnh Bolikhămxay, Lào). Không quản ngại gian lao, hiểm nguy rình rập, những người lính đã hành quân suốt 7 km đường rừng để bảo vệ 2 cột mốc (464, 465), cọc dấu 464/1, các vật đánh dấu và tất cả những đường mòn, lối mở trong rừng dọc đường biên.

Qua đó, giúp kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, ngăn ngừa hành vi của các loại tội phạm, chấn chỉnh tình trạng người dân vi phạm quy chế biên giới, bảo vệ rừng tại gốc...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

BĐBP Sơn Hồng và Đại đội 252 tuần tra tại cọc dấu 464/1.

Để tổ chức cuộc tuần tra song phương này, Đồn Biên phòng Sơn Hồng đã xin ý kiến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về chủ trương và chủ động gửi thư mời, tổ chức gặp mặt với chỉ huy Đại đội 252 thống nhất về phương án, kế hoạch, thời gian, vị trí, lực lượng, các nhiệm vụ trọng tâm và các vấn đề khác có liên quan.

Nhờ hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp nhuần nhuyễn, tương trợ lẫn nhau, tất cả các CBCS (mỗi bên 10 người) đều có ý thức thực hiện nhiệm vụ cao... nên cuộc tuần tra 3 ngày đã đảm bảo an toàn về mọi mặt, đạt được tất cả các mục tiêu đề ra.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Lực lượng chuyên trách bảo vệ biên giới của Hà Tĩnh và Bolikhămxay băng rừng, vượt núi tuần tra đường biên, cột mốc.

Trung tá Dương Quốc Nhật – Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sơn Hồng kiêm Đội trưởng Đội tuần tra cho biết: “Ngoài vũ khí, trang bị, bản đồ, bộ đàm, định vị..., chúng tôi còn mang theo lương thực, thực phẩm, thuốc men, quân tư trang đủ để phục vụ cho 10 CBCS trong đơn vị sử dụng trong 3 ngày và hỗ trợ thêm cho đội bạn khi cần. Cuộc tuần tra song phương kết thúc theo kế hoạch trong niềm vui chung của 2 bên.

Chúng tôi cũng đã thống nhất các vấn đề cơ bản để sớm tổ chức một cuộc tuần tra mới ở phần biên giới chung còn lại (2 đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ 16 km đường biên giới, 5 cột mốc, 5 cọc dấu) và tăng cường thông tin, liên lạc, hỗ trợ lẫn nhau trong thực thi công vụ”.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Tuyến biên giới Hương Sơn với nước bạn còn được bảo vệ bằng sự tin tưởng lẫn nhau và tình cảm chân thành.

Thiếu tá Hon Thi Xa Lát – Đại đội trưởng Đại đội 252 (Bolikhămxay, Lào) chia sẻ: “Những cuộc tuần tra song phương như thế này là cơ hội để lực lượng bảo vệ biên giới hai nước cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ với nhau. Cùng với trao đổi nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, chúng tôi còn có dịp tâm sự với nhau về những câu chuyện đời thường, về phong tục tập quán, tâm tư về những vấn đề cùng quan tâm... để gần gũi, hiểu và quý trọng nhau hơn.

Từ đó, tạo dựng sự đoàn kết, tin tưởng và tương trợ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, ngăn chặn các âm mưu phá hoại tình đoàn kết giữa 2 dân tộc của các thế lực thù địch và xây dựng tuyến biên giới chung hòa bình, hữu nghị, phát triển”.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra song phương.

Trong bối cảnh các loại tội phạm, các thế lực thù địch luôn lăm le chống phá, gia tăng hoạt động trên tuyến biên giới và khu vực cửa khẩu nhân dịp kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, các lực lượng chức năng của Việt Nam và Lào ở Cầu Treo đã tăng cường hành động. Ngoài việc trao đổi thông tin, chia sẻ tình hình, triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp nghiệp vụ để bảo vệ biên giới, bảo vệ cửa khẩu thì Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Đồn Công an Cửa khẩu Nậm Phao đã tổ chức đợt tuần tra song phương.

Trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, 20 CBCS của 2 bên đã thực hiện tuần tra 2 ngày ở khu vực cánh gà cửa khẩu Cầu Treo, những đoạn biên giới xung yếu và những cột mốc, cọc dấu dễ bị xâm hại. Qua đó, góp phần đấu tranh với các loại tội phạm, ngăn ngừa gian lận thương mại, ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo hoạt động thông thương an toàn tại cửa khẩu... Cuộc tuần tra này cũng góp phần thắt chặt hơn tình cảm giữa 2 đơn vị vũ trang của hai nước.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Đồn Công an Cửa khẩu Nậm Phao phối hợp tuần tra song phương ở khu vực 2 bên cánh gà cửa khẩu.

Không chỉ có trong dịp này mà Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn), các đồn biên phòng Bản Giàng, Phú Gia, Hòa Hải (Hương Khê), Hương Quang (Vũ Quang) cũng thường xuyên công tác thông tin, phối hợp, tổ chức tuần tra song phương với Đại đội 252, Đại đội Bảo vệ biên giới 523, Đồn Công an cửa khẩu Nậm Phao (tỉnh Bolikhămxay) và Đại đội Bảo vệ biên giới 311, Đồn Công an Ma Ka (tỉnh Khăm Muồn).

Trong 5 năm gần đây, các đơn vị này cũng đã tổ chức kết nghĩa và ký kết các chương trình hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung được tốt hơn.

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Núi cao, suối sâu và các hiểm nguy rình rập không thể ngăn những bước chân tuần tra biên giới của lực lượng chức năng 2 nước.

Đặc biệt, từ 2017 đến nay, ngoài thực hiện 469 đợt tuần tra đơn phương/3.726 lượt CBCS tham gia thì BĐBP Hà Tĩnh cũng đã phối hợp với các đơn vị vũ trang phía bạn tổ chức tuần tra song phương 20 đợt với gần 400 lượt CBCS tham gia.

Các lực lượng chức năng 2 bên cũng đã phối hợp, tham gia đấu tranh thành công 14 chuyên án về ma túy, bắt giữ 47 đối tượng, thu giữ tang vật 356 bánh heroin, 175 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 817.000 viên ma túy tổng hợp, 1.000 bánh cần sa; tiếp nhận và bàn giao 23 vụ/142 đối tượng người Mông (các tỉnh phía Bắc) di cư trái phép sang Lào; xử lý 17 vụ/69 đối tượng (người Việt Nam) vi phạm pháp luật Lào; quản lý tốt 280 đoàn công tác/khoảng 3.700 người qua lại biên giới...

Vun đắp tình đoàn kết Việt - Lào trên những nẻo đường tuần tra

Những bước chân tuần tra của những người lính không chỉ giúp bảo vệ tuyến biên giới chung mà còn góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào và cư dân biên giới 2 nước được nắm chặt tay nhau hát vang bài ca đoàn kết.

Đại tá Hoàng Viết Dũng - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: "Công tác đối ngoại biên phòng luôn được chúng tôi quan tâm, chăm lo, thực hiện liên tục bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Đặc biệt, các đơn vị đóng quân trên tuyến biên giới chung đã thường xuyên trao đổi thông tin, hỗ trợ nghiệp vụ, xây dựng và triển khai các kế hoạch tuần tra song phương để bảo vệ biên giới, bảo vệ cửa khẩu và các cột mốc, cọc dấu, vật dấu.

Từ đó, đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng tuyến biên giới chung hòa bình, hữu nghị và phồn thịnh. Những nẻo đường tuần tra cũng góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các đơn vị vũ trang hai nước, vun đắp tình hữu nghị Việt - Lào thêm bền chặt”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast